(HBĐT) - Năm 2016, các nhiệm vụ công tác của TAND hai cấp của tỉnh được triển khai, thực hiện tốt. Các chỉ tiêu công tác đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử - đồng chí Hà Quang Dĩnh, Chánh án Toà án nhân dân tỉnh khẳng định.

 

Theo thống kê, năm 2016, TAND hai cấp của tỉnh thụ lý 2.336 vụ án, tăng 7 vụ so với năm 2015. Đã giải quyết 2.313 vụ, đạt tỷ lệ 99,2%. Số vụ án còn lại là mới thụ lý và đang được giải quyết theo quy định của pháp luật. Số vụ án không chỉ tăng về số lượng mà tăng cả về tính chất đa dạng, phức tạp. Trước thực tế đó đòi hỏi TAND hai cấp của tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ, sử dụng đúng người, đúng việc để công tác xét xử đạt hiệu quả tốt.  Trong năm, TAND tỉnh đã cử 7 cán bộ đi thi tuyển chọn, nâng ngạch thẩm phán, 6 cán bộ theo học lớp cao cấp lý luận chính trị, 4 cán bộ đi học nghiệp vụ xét xử và 65 lượt cán bộ, thẩm phán được tham dự các lớp tập huấn , hội nghị, hội thảo do TAND Tối cao tổ chức. Trong thực hiện cộng tác chuyên môn,  lãnh đạo TAND tỉnh luôn kịp thời nắm bắt, đánh giá năng lực của thẩm phán, thư ký để có kế hoạch điều động, bố trí, sử dụng phù hợp, nhờ đó đã nâng cao được hiệu quả công tác trong toàn đơn vị.

Trong giải quyết, xét xử án hình sự, TAND hai cấp của tỉnh đã đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tỷ lệ cải, sửa, hủy do chủ quan thấp và không có trường hợp nào bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan người vô tội. Những vụ án lớn, trọng điểm mà dư luận xã hội quan tâm, ngành Toà án phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát và công an để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Trong năm đã ra quyết định thi hành án phạt tù đối với 813 người bị kết án mà bản án đã có hiệu lực. Thi hành án tử hình 5 trường hợp. Xét giảm thời gian chấp hành hình phạt cho 55 phạm nhân theo đúng quy định. TAND các huyện, thành phố đã xem xét giảm thời gian thử thách của án treo 13 trường hợp; xét miễn giảm các khoản tiền nộp ngân sách Nhà nước 13 trường hợp với số tiền trên 52 triệu đồng đúng đối tượng, đúng trình tự thủ tục và có căn cứ. 

Trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, TAND hai cấp đã tăng cường công tác hòa giải, vì vậy, số vụ án phải đưa ra xét xử không nhiều. Tỷ lệ hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận của các đương sự trong giải quyết sơ thẩm án dân sự, hôn nhân và gia đình, thương mại, lao động đạt 71,5%. Quá trình giải quyết án, tòa tạm đình chỉ 71 vụ, chiếm tỷ lệ 3%; đình chỉ 207 vụ, chiếm 8,9%.

Thực hiện phương châm “nâng cao chất lượng xét xử”, trong năm, TAND tỉnh đã tiến hành kiểm tra nghiệp vụ công tác xét xử thi hành án hình sự tại 11/11 TAND huyện, thành phố. Theo đó đã xem xét 1.938 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật. Qua đó đã kịp thời phát hiện, sửa chữa, khắc phục một số thiếu sót của tòa án cấp huyện. Việc đổi mới thủ tục xét hỏi và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp luôn được chú trọng, qua đó góp phần nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án. Trong năm, TAND tỉnh đã thụ lý, giải quyết 55 đơn khiếu nại trong lĩnh vực tư pháp, các đơn thư đều được giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật, không có trường hợp tái khiếu. Nhằm kết hợp việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng - chống tội phạm trong nhân dân, trong năm, TAND hai cấp  đã tổ chức 146 phiên tòa lưu động  (tại nơi xảy ra vụ án).

Giải quyết án đúng tiến độ, chất lượng  xét xử các vụ án được nâng cao, tỷ lệ án bị hủy, sửa thấp (thấp hơn chỉ tiêu thi đua do TAND Tối cao quy định), đó là những chuyển biến rõ nét trong hoạt động chuyên môn của TAND hai cấp ở tỉnh. Đồng chí Hà Quang Dĩnh, Chánh án TAND tỉnh gợi mở: Trong năm 2017, TAND 2 cấp của tỉnh sẽ tập trung giải quyết các vụ án theo hướng đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng giải quyết xét xử. Xác định việc đổi mới thủ tục tranh tụng là khâu đột phá , tăng cường công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính… nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân và uy tín của cơ quan Nhà nước. Tăng cường xét xử lưu động để tuyên truyền pháp luật, răn đe, phòng ngừa tội phạm và nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân.

 

                                                                                  Thúy Hằng

 

Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục