(HBĐT) - Trước đây, việc tuyên truyền về công tác phòng - chống tội phạm của lực lượng công an huyện Lương Sơn chủ yếu thông qua hình thức mở hội nghị tại các thôn, xóm, tác dụng không cao. Kể từ khi chuyển sang hình thức sân khấu hóa lồng ghép các hoạt động văn hóa, lễ hội ở cơ sở, công tác tuyên truyền đã có hiệu ứng rõ rệt.

 

Đội văn nghệ xung kích Công an huyện Lương Sơn trong 01 tiết mục có nội dung tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội

Nòng cốt trong công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm là cán bộ, chiến sỹ công an - thành viên của đội văn nghệ xung kích Công an huyện. Anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng đội văn nghệ xung kích chia sẻ: Đây là mô hình được lãnh đạo đặc biệt quan tâm cũng là một trong những mô hình tuyên truyền đầu tiên được xây dựng trong lực lượng công an các huyện, thành phố. Nghiệp vụ tuyên truyền đã có nhưng làm cách nào để truyền tải thông tin đến người dân một cách thuyết phục nhất là những trăn trở của các thành viên đội. Sau quá trình tìm hiểu, mày mò, đội văn nghệ xung kích đã nghĩ ra được những phương thức truyền tải thông điệp lôi cuốn, linh hoạt, dễ nhớ, dễ vận dụng bằng lời ca, tiếng hát, giao lưu trực tiếp với khán giả và tuyên truyền lồng ghép bằng kịch, tiểu phẩm.

Vừa qua, đội văn nghệ xung kích Công an huyện đã tổ chức tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa ở thôn Sấu Hạ, xã Thanh Lương. Cuộc tuyên truyền thu hút sự tham gia của đông đảo bà con. Bên cạnh các tiết mục văn nghệ tự biên, tự diễn, ĐV-TN còn trao 15 suất quà cho trẻ em nghèo. Đến nay, sau hơn 2 năm thành lập, đội văn nghệ xung kích đã thực hiện 20 buổi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm thu hút sự tham gia, cổ vũ của trên 35.000 lượt người. Lượng người tham gia các cuộc tuyên truyền có đầy đủ tầng lớp, thành phần, lứa tuổi từ người già, phụ nữ, nông dân đến thanh niên, trẻ nhỏ. Đồng thời, hàng năm, Công an huyện tham mưu cho BCĐ 09 huyện và 20 xã, thị trấn tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phong phú về cả nội dung và hình thức, thu hút đông đảo quần chúng tham gia.

Theo đồng chí Phạm Văn Thanh, Đội trưởng đội Tổng hợp Công an huyện, lấy địa điểm là các nhà văn hóa, trường học, các cuộc tuyên truyền sân khấu hóa đã tác động đến nhận thức và hành động của người dân. Nội dung tuyên truyền tập trung tuyên truyền, phổ biến về Luật Giao thông đường bộ, phương thức hoạt động của các loại tội phạm, phòng - chống ma túy… Công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm từ sau đổi mới đã hấp dẫn hơn, tạo sức lan tỏa và tuyên truyền đúng đối tượng. Đồng thời, việc chấp hành các quy định của pháp luật trong nhân dân tại các xã, thị trấn có nhiều chuyển biến. Minh chứng rõ nét như trong các năm 2015, 2016, các vụ va quệt giao thông ở các tuyến đường liên xã giảm, quần chúng cảnh giác hơn với thủ đoạn hoạt động của tội phạm, chủ động trong việc bảo vệ tài sản.

                                                                              Bùi Minh

 

Các tin khác


Phát huy vai trò “đội quân công tác” trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Thực hiện Đề án "Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027” (Đề án 1371), Đảng ủy - Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Để đề án đi vào thực tiễn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo bước chuyển biến thực chất, vững chắc về nhận thức trong mọi tầng lớp nhân dân, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã huy động sự tham gia có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức; kết hợp chặt chẽ với các chương trình, cuộc vận động có liên quan để hiện thực hóa các mục tiêu của đề án.

Thiếu tá Bùi Văn Hải - Trưởng Ban Quân khí giỏi cấp toàn quân

Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế tích lũy trong quá trình công tác được Thiếu tá Bùi Văn Hải, Trưởng Ban Quân khí, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ CHQS) tỉnh mang đến hội thi Trưởng Ban Quân khí giỏi toàn quân năm 2023 đã giúp anh đoạt giải nhì tại hội thi.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục