(HBĐT) - Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình đã huy động được 11.585 lượt người, đóng góp 381.300 ngày công, vận chuyển 5.000 tấn gạo phục vụ chiến dịch Tây Bắc; tiễn đưa trên 5.000 con, em tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu.


Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, toàn tỉnh đã động viên, tiễn đưa 28.060 lượt người lên đường nhập ngũ.

Tổng kết 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Lào và Campuchia, toàn tỉnh có 1.440 gia đình có 2 con trở lên nhập ngũ, 14 cặp anh em cùng lên đường nhập ngũ một ngày.

Hàng trăm chiến sỹ được tặng thưởng danh hiệu cao quý, trong đó có 386 đơn vị quyết thắng, 3.323 chiến sỹ thi đua, 5.810 người con đã anh dũng hy sinh, 3.187 đồng chí là thương binh; 1.452 bệnh binh; 71 cán bộ lão thành cách mạng; 78 cán bộ hoạt động tiền khởi nghĩa; 160 người bị địch bắt, tù đày và trên 45.000 người tham gia hoạt động kháng chiến được Nhà nước ghi công, tặng thưởng huân, huy chương các loại. Trong 2 lần chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, quân và dân tỉnh Hòa Bình đã bắn rơi 49 máy bay, bắt sống nhiều giặc lái ...

Ghi nhận những thành quả đó, Đảng và Nhà nước đã phong tặng Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; 61 tập thể và 11 cá nhân được tặng và truy tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và "Anh hùng lao động”; 246 Bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng”…

Chỉ tính từ năm 2012- 2017, quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa” toàn tỉnh thu được trên 32 tỷ đồng để tặng 800 sổ tiết kiệm tình nghĩa, xây mới 462 ngôi nhà, tu sửa, nâng cấp 515 nhà; tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ.

Đến năm 2017, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công. 98% hộ gia đình chính sách có mức sống và nhà ở bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư trên cùng địa bàn cư trú. Trên 90% thương binh, bệnh binh được công nhận là người công dân kiểu mẫu. 97% gia đình liệt sỹ được công nhận là gia đình cách mạng gương mẫu.


                                                                                     P.V (TH)

Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục