(HBĐT) - Trung tuần tháng 8/2022, hội thao Trung đội dân quân cơ động (DQCĐ) tỉnh được tổ chức thành công ghi dấu ấn đậm nét trong công tác huấn luyện đối với lực lượng dân quân địa phương. Việc xây dựng lực lượng dân quân tự vệ là nội dung quan trọng trong đường lối quân sự của Đảng, Nhà nước ta, do đó, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, huấn luyện, tăng sức chiến đấu cho lực lượng này để đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ.


Cán bộ, chiến sỹ Trung đội dân quân cơ động TP Hoà Bình duyệt đội ngũ đội hình cấp trung đội.

Trước khi diễn ra hội thao cấp tỉnh, Ban CHQS các huyện, thành phố đã tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức hội thao cấp huyện đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, chất lượng tốt, quân số tham gia đảm bảo và tuyển chọn được đoàn vận động viên tham gia hội thao cấp tỉnh. Trong 2 ngày (10 - 11/8), hội thao cấp tỉnh đã diễn ra với nhiều nội dung như: Duyệt đội ngũ đội hình cấp trung đội; đồng diễn võ thể dục tay không 8 thế đứng; ném lựu đạn xa đúng hướng; bắn súng tiểu liên AK bài 1 dân quân tự vệ; chạy vũ trang 1.500 m với nữ và 3.000 m với nam; thực hành xử lý tình huống khi có gây rối, bạo loạn cấp trung đội, tiểu đội dân quân cơ động.

Công tác tổ chức được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt như vũ khí, trang bị vật chất đầy đủ, thao trường, bãi tập… cùng sự điều hành nghiêm túc, khoa học của ban tổ chức hội thao. Các vận động viên được tuyển chọn tham gia hội thao đã phát huy tinh thần thi đấu tích cực, đoàn kết, tự tin, trung thực với quyết tâm cao. Quá trình diễn ra hội thao đảm bảo quân số tham gia và an toàn tuyệt đối.

Ở từng nội dung thi đấu, qua đánh giá, phân tích của ban tổ chức, ban giám khảo có thể thấy rõ mặt mạnh, mặt yếu khi thực hiện phần thi của vận động viên các đoàn. Như nội dung quan trọng là xử trí tình huống A2 của Trung đội trưởng và Tiểu đội trưởng, các đồng chí đã cơ bản nắm được nội dung khi ban giám khảo phát tình huống. Một số đồng chí khẩu lệnh to, rõ ràng, nắm được thứ tự thực hành điều hành trung đội, tiểu đội và chuẩn bị đầy đủ vật chất, trang bị. Tiêu biểu như đồng chí Nguyễn Văn Định, Trung đội trưởng đoàn TP Hoà Bình; Bùi Văn Hoàng, Trung đội trưởng đoàn huyện Lạc Sơn… Tuy nhiên, hạn chế ở nội dung này là một số đồng chí còn lúng túng, chưa thực sự nắm chắc thứ tự thực hành xử trí tình huống; chỉ huy trung đội, tiểu đội chưa dứt khoát. 

Mặt khác, ở nội dung đồng đội như đồng diễn võ thể dục tay không, việc tổ chức phương pháp, động tác chỉ huy của các Trung đội trưởng dứt khoát, nghiêm túc, tập hợp giãn cách đội hình đúng quy định. Lễ tiết, tác phong, trang phục gọn gàng, thống nhất, các động tác thực hiện cơ bản đồng đều, linh hoạt, nhanh, mạnh, tiêu biểu như đoàn huyện Kim Bôi, Lạc Sơn… Bên cạnh đó, một số đồng chí còn lúng túng, thực hiện động tác chưa đều so với trung đội, chưa thực hiện hô khẩu hiệu theo quy định trong nội dung.

Đại tá Vũ Thành Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Thông qua hội thao đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, khiêm tốn học hỏi của các vận động viên, chỉ huy chặt chẽ của Ban CHQS các huyện, thành phố. Các đoàn đã chủ động, tích cực ôn luyện và thi đấu đạt thành tích cao. Thời gian tới, Đảng uỷ, Chỉ huy các đơn vị cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, ổn định tâm lý và đời sống cho cán bộ, chiến sỹ. Thực hiện bài bản, sáng tạo, đảm bảo yêu cầu huấn luyện cho các đối tượng, nhất là dân quân cơ động, bởi đây là một trong những lực lượng tham gia tuyến đầu trong mọi tình huống xảy ra. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ vững kỷ luật quân đội”.  

 Gia Khánh

Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục