(HBĐT) - Sau khi bị buộc thôi việc vì chỉ đạo thuộc hạ nhận học sinh ngoài chỉ tiêu được giao, gia cảnh của Thạch Sanh bỗng chốc trở nên khốn khó. Hai vợ chồng loay hoay đủ mọi việc nhưng lúc nào cũng trong tình trạng "cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc”, lũ con lít nhít nheo nhóc và có nguy cơ thất học.


Nhân một chuyến vi hành về vùng "rừng xanh, núi đỏ”, phụ vương vô cùng xót xa trước tình cảnh của con gái yêu và đàn cháu ngoại. Cực chẳng đã, ông đành "nghiến răng” bút phê cho Thạch phò mã làm hiệu trưởng một trường TH&THCS trong vùng, những mong con cháu sớm ổn định cuộc sống.

Thạch hiệu trưởng mới nhậm chức chưa kịp "nóng chỗ” thì ông anh kết nghĩa đã lù lù xuất hiện, giọng dẻo quẹo: "Chú cũng đỏ đấy chứ, đúng là "chuột sa chĩnh gạo”, nghe lời anh chả mấy mà lại dư dả”. Lần này thì Thạch hiệu trưởng nổi nóng thực sự: "Thôi bác về đi cho em nhờ, được vua cha ưu ái như thế này em mãn nguyện lắm rồi”. Ấy vậy mà Lý Thông vẫn bình thản: "Chú cứ bình tĩnh, anh bày cách, còn làm hay không là chú tự quyết định”.

Chẳng biết họ thầm thì nhỏ to những gì, chỉ thấy Thạch hiệu trưởng không còn "bốc hỏa” nữa và hai anh em chia tay nhau khá vui vẻ.

Ngay ngày hôm sau, Thạch hiệu trưởng chủ trì cuộc họp Hội đồng sư phạm nhà trường để triển khai việc thu - chi đầu năm học mới. Theo đó, ngoài học phí, học sinh sẽ phải đóng góp những khoản tiền đầu năm học khác như tiền phục vụ bán trú, BHYT, học phẩm, nước uống, quần áo đồng phục, phù hiệu, tiền học 2 buổi/ngày với số tiền 1.200.000 đồng/em. Tuy nhiên, Thạch hiệu trưởng yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm mời các bậc phụ huynh đến trường để thỏa thuận và thống nhất thu thêm một số khoản ngoài quy định như: bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học và cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường… tính sơ sơ cũng gần 3 triệu đồng/em. Đối với vùng "rừng xanh, núi đỏ” đây quả thực là gáng nặng đối với các bậc phụ huynh, nhưng vì "muốn con hay chữ thì phải nghe lời thầy”.

Mọi việc những tưởng "thuận buồm, xuôi gió”, nhưng hôm ấy, sau giờ tan trường, trên đường về, 2 học sinh của trường không may bị va quyệt với một người đi xe máy và phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Khi bác sỹ hỏi đến BHYT thì chưa em nào được cấp thẻ.

Đã nộp đầy đủ các khoản tiền theo yêu cầu của nhà trường, nhưng con em không được hưởng chế độ BHYT theo quy định, phụ huynh học sinh bức xúc và đã làm đơn kiến nghị lên cung đình. Vậy là cơ quan chức năng đã vào cuộc thanh tra toàn bộ các khoản thu - chi năm học mới của nhà trường.

Đúng là "cháy nhà mới ra mặt chuột”, không chỉ lạm thu, dưới sự chỉ đạo của Thạch hiệu trưởng, tiền thu BHYT của học sinh được tận dụng để "liên kết” với một số chủ hiệu cầm đồ cho "vay nóng”, các khoản thu ngoài quy định thì chia chác nhiều, ít theo chức vụ, vị trí công tác.

Lại một lần nữa, Thạch hiệu trưởng bị triều đình hạ chỉ buộc phải trở về với cung dìu, búa nỏ. Giờ đây, người dân trong vùng "rừng xanh, núi đỏ” thi thoảng vẫn gặp chàng tiều phu lầm lũi trong rừng để săn, bắt, hái lượm kiếm kế sinh nhai.


Đại Quang


Các tin khác


Đom đóm và hoa gạo

Tản văn của Đức Dũng


Chuyện của nắng mưa

Nắng sớm, mưa chiều là câu cửa miệng của cư dân miền nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều. Nói rộng ra là thế, còn nhìn gần, hình như nó giống với câu chuyện của một ngày mùa hạ. Đầu ngày là nắng đổ gay gắt và cuối ngày đong đầy những giọt mưa.

Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục