(HBĐT) - Hoàn thành xong bài thể dục dưỡng sinh, ăn sáng, ông Bình vừa giở tờ báo để cập nhật thông tin thì nhà có khách. Là ông Đông, tổ trưởng tổ dân phố:

- Ông tổ trưởng đi tuyên truyền gì sớm vậy? Vào tôi uống chén nước đã.

- Ấy thôi! Đang đi tuyên truyền về việc không nên mời khách vào nhà, không "trà tam, rượu tứ” đây. Ông Đông rổn rảng qua lớp khẩu trang, tay  rút từ trong túi hồ sơ tờ giấy bìa cứng có in những dòng chữ sắc nét. Dẫu tờ bìa đã ghi rõ nội dung ông Đông vẫn sơ lược để ông Bình thấy rõ được giá trị, tầm quan trọng của tờ thông báo: Đây là đường dây nóng trong công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 của phường mình ông nhé. Trong đó có ghi đầy đủ số điện thoại của trưởng, phó và các thành viên Ban chỉ đạo PCD Covid-19 phường, tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng, số điện thoại của nhân viên y tế để tiếp nhận, hướng dẫn người dân khai báo y tế… Tóm lại, ông treo tờ thông báo này ở nơi dễ nhìn để kịp thời phản ánh việc chấp hành các quy định về PCD Covid-19 của người dân trên địa bàn phường. Lưu ý mỗi người dân cần phản ánh trung thực, khách quan. Bởi không ai khác chính người dân sẽ phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc gọi điện, thông tin, phản ánh khai báo đấy ông nhé!

- Vâng! Các ông vất vả quá! Mà sao việc này không để đội trẻ đi làm mà ông lại phải đích thân đến từng nhà thế này?

- Ấy! Phân công trách nhiệm rồi, phải chia nhau ra làm ông ạ! Như tôi tổ trưởng tổ dân phố phải hướng dẫn, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân và các biện pháp PCD tại hộ gia đình. Yêu cầu chủ hộ thực hiện nghiêm việc khai báo tạm trú, tạm vắng khi có khách đến lưu trú. Phối hợp các cơ quan y tế, chính quyền cơ sở, công an sở tại triển khai các hoạt động PCD Covid-19. Tuyên truyền, phổ biến các biện pháp PCD Covid-19 cho người dân… nên dịch dã mà đi suốt đấy ông ạ. Còn các thành viên của Tổ Covid-19 cộng đồng hàng ngày phải "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở Nhân dân các biện pháp PCD. Yêu cầu, hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hàng ngày. Cung cấp số điện thoại và yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện sốt, ho, ốm, hoặc các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Đồng thời phát hiện, báo cáo cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp PCD theo quy định... 

- Ái chà! Ông thuộc làu làu từng nhiệm vụ kia à. Phục ông quá! 

- Nhiệm vụ mà ông. Chỉ mong bà con khối phố thông cảm, sẻ chia bằng việc chấp hành tốt các quy định phòng dịch để địa bàn được an toàn. Mà ông nhớ nhắc nhở các cháu nhé: Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết; hạn chế tụ tập đông người. Thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày và đổ đúng nơi quy định. Liên hệ các cơ sở y tế để khai báo và được tư vấn, cập nhật tình hình sức khỏe qua ứng dụng khai báo y tế khi hộ gia đình có người già, người cao tuổi, người có bệnh nền, bệnh mãn tính có biểu hiện sốt, ho, khó thở… Và nhớ chủ động khai báo tạm trú, tạm vắng nếu có khách đến lưu trú ông nhé! Thôi chào ông tôi đi phát thông báo tiếp đây, còn hơn chục hộ nữa.    

- Vâng! Cảm ơn ông! Chúng tôi xin chung tay thực hiện trách nhiệm chung này để sớm đẩy lùi được dịch bệnh ông ạ.   

Thúy Hằng 
(Hội Nhà báo tỉnh)

Các tin khác


Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

“Rau sạch”

Càng gần đến Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nên nhu cầu rau, củ, quả ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng tăng cao.

Anh vẫn hành quân

Cứ dịp tháng 12, khi về quê lại được nghe chú họ thổi sáo bài "Anh vẫn hành quân”(nhạc Huy Du, lời thơ Trần Hữu Thung). Chú không phải nghệ sĩ chuyên nghiệp, tuổi cũng không còn trẻ nhưng tiếng sáo rất khí thế như có hồn, bay bổng và vi vút đến không ngờ. Lúc mạnh mẽ trào dâng như đoàn quân băng băng về phía trước, lúc lại nhẹ nhàng, tha thướt, trữ tình như câu hát, tiếng sáo hay câu ca dao mộc mạc bay lượn trên những cánh đồng, vạt ngô xanh nơi đồng bãi quê nhà… "Anh vẫn hành quân/ Trên đường ra chiến dịch/ Mé đồi quê anh bước/ Trăng non ló đỉnh rừng/ Anh vẫn hành quân/ Lưng đèo qua bãi suối/ Súng ngang đầu anh gối/ Anh qua khắp tuyến đường…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục