(HBĐT) - Những cánh phượng đã thắp đỏ góc sân trường, ve sầu đã kêu râm ran báo mùa hè đến, một năm học kết thúc. Để chuẩn bị cho ngày tổng kết năm học và kỷ niệm ngày 1/6, ngày Quốc tế thiếu nhi, lớp 5A ríu rít tập bản đồng ca do cô giáo Huyện, chủ nhiệm lớp hướng dẫn. Cả bọn thằng Cường, Huy, Quang, Tuấn, Dũng cùng bọn cái Liên, Trang, Thảo, Thủy, Thu chuản bị một tiết mục thật xuất sắc để rồi chia tay mái trường tiểu học đã gắn bó với chúng bao kỷ niệm trong học tập, sinh hoạt đội - những ngày vô tư hồn nhiên của tuổi học trò.

 

Vì vậy, chúng nó bảo nhau phải ăn mặc thật đẹp, con trai áo sơ mi trắng, quần xanh, con gái cũng áo trắng, váy màu xanh cổ vịt, quàng khăn đỏ, tóc đính nơ hồng, khi biểu diễn là phải cùng hát thật to, nét mặt tươi vui, rạng rỡ. Tâm sự của bọn học trò 5A, là lớp luôn dẫn đầu về học tập và mọi mặt sinh hoạt, dưới cờ, lớp 5A đã nhiều lần được cô hiệu trưởng tuyên dương khen ngợi, phải làm gì để các thầy, cô và các bạn có ấn tượng sâu sắc với lớp 5A trước lúc chia tay.

 

Nhân ngày này, thằng Quang được mẹ mua cho một chiếc áo mới trắng tinh nhưng chỉ hơi dài một tý. Mặc thử vào, thằng Quang không vui, mặt xị xuống. Mẹ Quang nhỏ nhẹ:

- Hơi dài một tý nhưng tuổi đang lớn, mặc vào nửa năm lớp 6 là vừa, bây giờ có dài bỏ vào quần, ai biết đâu mà cũng rất đẹp.

 

Nghe lời mẹ, Quang lại vui vẻ, xúng xính quần áo đến trường. Sáng nay, sân trường đỏ màu hoa phượng, băng, cờ, khẩu hiệu. Cả trường náo nức trong bầu không khí kết thúc thắng lợi năm học và biểu diễn văn nghệ kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

 

Đến tiết mục đồng ca lớp 5A, cả bọn được thoa nhẹ tý son, phấn trông đứa nào cũng đẹp hẳn lên. Cả sân trường vỗ tay hoan hô khi nghe giới thiệu bản đồng ca lớp 5A.

- Hoan hô 5A, 5A cố lên!

Bản đồng ca bắt đầu, cả sân trường bị thu hút vào tiết mục biểu diễn của 5A.

Cô Huyền ngước nhìn học sinh mình, nét mặt có vẻ mãn nguyện.

Bọn con trai cùng nhau hát thật to, thật vang vì trước mặt chúng là các đại biểu, cha mẹ học sinh, các thầy, cô và bạn bè đang chăm chu, khích lệ. Bài hát vang lên cùng tiếng đàn oóc gan nghe nhịp nhàng.

Dưới sân có tiếng.

- 5A hát đều ghê, 5A nhất rồi!

Chúng nó cứ vô tư hát với vẻ mặt hồn nhiên tự hào, sung sướng.

Bước sang phần điệp khúc của bài hát thì bỗng nhiên trong cổ thằng Quang thấy ngứa, cái ho như muốn nhảy ra. Oỏng kính quay phim cứ như đang dõi vào mặt nó, Quang bậm miệng, đỏ mắt, tía tai, thằng Huy đứng bên liếc nhìn, nó cầm tay Quang.

Bàn tay Quang nóng hầm hập, nó lo cho bạn.

Bản đồng ca kết thúc, cả sân trường vang lên tiếng vỗ tay.

- Hoan hô bản đồng ca 5A.

Thằng Quang chạy vội ra cây phượng góc sân ngồi sụp xuống ho một tràng dài cho đã, bù lúc bậm miệng nín ho thì cái ho lại cứ chực nhảy ra. Bỗng nhiên thằng Quang thấy đũng quần hơi ươn ướt nó vội đứng dậy rút cái áo sơ mi ra khỏi quần, lúc này cái áo hơi dài một tý lại có tác dụng. Thằng Huy kịp đến với giọng thông cảm:

- Chắc là vì nín ho mà vãi… chứ gì?

Hai đứa nhìn nhau, thằng Quang tủm tỉm cười. Hòa vào bạn bè với bao niềm vui cuối năm, riêng thằng Quang nhớ mãi bản đồng ca lớp 5A.

 

 

                                          Truyện ngắn của Văn Song (T.T.V)

 

Các tin khác


Đom đóm và hoa gạo

Tản văn của Đức Dũng


Chuyện của nắng mưa

Nắng sớm, mưa chiều là câu cửa miệng của cư dân miền nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều. Nói rộng ra là thế, còn nhìn gần, hình như nó giống với câu chuyện của một ngày mùa hạ. Đầu ngày là nắng đổ gay gắt và cuối ngày đong đầy những giọt mưa.

Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục