Lễ hội đua bò Bảy Núi (An Giang) năm nay thu hút trên 30.000 lượt khán giả trong và ngoài tỉnh, thậm chí cả người dân nước bạn Campuchia đến xem và cổ vũ cho 64 đôi bò thi đấu. Trong không khí vui tươi của những ngày diễn ra Lễ Sene Dolta (lễ cúng ông bà) năm 2019 của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ, ngày 28/9, tại sân đua bò huyện Tri Tôn (xã Núi Tô) đã diễn ra Hội đua bò Bảy Núi, tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 26 - năm 2019.

Tham gia Hội đua bò Bảy Núi năm nay có 64 đôi bò đến từ các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Phú, Châu Thành thuộc tỉnh An Giang và các đôi bò đến từ các huyện Giang Thành, Hòn Đất, Kiên Lương của tỉnh Kiên Giang và lần đầu tiên có sự tham gia của các đôi bò đến từ tỉnh Sóc Trăng.


Giải đua bò Bảy Núi An Giang năm nay thu hút 64 đôi bò tham gia tranh tài

Theo BTC cho biết, hội đua bò Bảy Núi năm nay, lần đầu tiên được tổ chức thi đấu tại sân đua bò của huyện Tri Tôn (xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) (đây là sân đua bò mới được huyện Tri Tôn đầu tư xây dựng với đường đua dài và khán đài rộng, đủ chỗ cho hàng nghìn người dân và du khách đến xem. Hội đua bò diễn ra đúng vào dịp lễ Sene Dolta (lễ cúng ông bà) của đồng bào Khmer Nam Bộ - một trong những lễ hội truyền thống, đậm đà bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer.

Buổi sáng diễn ra thi đấu vòng loại, buổi chiều thi đấu vòng chung kết. Bước vào tranh tài, hai đôi bò sẽ thi đấu theo thể thức một vòng hô (đôi bò đi chậm, thăm dò nhau) và một vòng thả (chạy nước rút về đích) để chọn đôi bò thắng cuộc vào vòng thi đấu tiếp theo. Đôi bò giành chức vô địch phải tham gia tất cả các vòng thi đấu và loại từng "đối thủ” cạnh tranh trực tiếp.

Trải qua một ngày thi đấu, đôi bò mang số đeo 06 của ông Nguyễn Văn Liệt (xã An Phú, huyện Tịnh Biên) đã giành giải Nhất Hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 26 - năm 2019. Tiếp theo đôi bò số đeo 33 của ông Nguyễn Thành Tài (xã Châu Lang, huyện Tri Tôn) giành giải Nhì; giải Ba thuộc về đôi bò có số đeo 26 của ông Huỳnh Văn Tài (huyện huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang); giải Tư thuộc về đôi bò mang số đeo 50 của ông Lê Đức Tài (xã An Phú, huyện Tịnh Biên). Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 4 giải khuyến khích cho 4 đôi bò khác.

Để tạo điều kiện cho người dân và du khách đến xem lễ hội đua bò độc đáo của người dân Khmer, ban tổ chức không thu phí vé vào cổng xem các trận thi đấu của hội đua bò.

                                          Theo Dantri

Các tin khác


Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải

Ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải - vừa nhận kỷ lục quốc gia ‘Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất’ - mang đến những khung cảnh khi mát lành, khi lộng lẫy về đất nước tươi đẹp, và những khoảnh khắc trân quý cuộc đời.

Đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, ấm áp

Kiên Giang có hơn 13% dân số là đồng bào Khmer (đứng thứ ba khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau Sóc Trăng và Trà Vinh) với khoảng 56.400 hộ, 238.000 nhân khẩu. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ 14 - 16/4/2023 (nhằm 24, 25 và 26 tháng 2 Âm lịch).

Tự hào với 22 di sản thế giới tại Việt Nam

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng kho tàng văn hóa đồ sộ, độc đáo trải dài 4000 năm lịch sử dân tộc, tất cả những điều đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia du lịch nổi tiếng thế giới với 22 di sản được UNESCO vinh danh.

Kiến trúc độc đáo nhà dài truyền thống của người Ê Đê

Đồng bào Ê Đê sinh sống tập trung chủ yếu trên cao nguyên Đắk Lắk, ngoài ra còn có một số nhóm người Ê Đê định cư ở các địa bàn thuộc tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa… Từ thời xa xưa, người Ê Đê đã làm những ngôi nhà sàn dài để ở và tránh thú dữ. Nhà dài truyền thống Ê Đê đã đi vào sử thi, truyện cổ, âm nhạc, hội họa như những trang huyền thoại.

Khám phá di sản văn hóa nổi tiếng thế giới – Qua chuỗi 6 nước châu Âu “Ý – Thụy Sĩ – Pháp – Bỉ – Hà Lan – Đức”

Châu Âu đã quá nổi tiếng với quá trình xây dựng lịch sử văn hóa và kinh tế tương đối lâu đời, mang đậm nét Hy Lạp cổ đại. Với bề dày lịch sử, các thành phố luôn là điểm thu hút đối với những du khách muốn tìm hiểu một trong những nền văn hóa và văn minh bậc nhất thế giới này.

Việt Nam có bao nhiêu di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận?

Bạn có thể tự hào khi biết rằng ngoài 3 di sản thiên nhiên thế giới thì Việt Nam có tới 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục