I. Một số vấn đề mang tính quan điểm:

Về cơ bản, dự án Luật này chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều, trong đó tập trung vào 03 nội dung chính đó là quy định cụ thể thẩm quyền quyết định việc tổ chức các giải thi đấu thể thao (bao gồm cả thể thao quần chúng và thể thao chuyên nghiệp); Quyền và nghĩa vụ của vận động viên và huấn luyện viên thể thao thành tích cao và vấn đề cơ sở thể thao. Tuy nhiên, theo tôi việc chỉ sửa đổi, bổ sung Luật thể dục, thể thao năm 2006 là chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, cụ thể như sau:

- Thứ nhất, các nội dung sửa đổi còn hẹp và chưa giải quyết được các vấn đề hiện đang tồn tại như vấn đề tạo nguồn cho thể thao chuyên nghiệp (theo kinh nghiệm của các nước có nền thể thao phát triển thì một trong các nguồn nhân lực cho thể thao chuyên nghiệp đó chính là thể thao tại các trường từ cấp ba đến đại học. Tuy nhiên, hiện trạng của Việt Nam chưa đáp ứng được cách làm này mà theo tôi Luật sửa đổi cần quan tâm đến vấn đề này) hay vấn đề tạo điều kiện cho người dân được luyện tập thể dục, thể thao (hiện nay ở các thành phố lớn thì khoảng không gian dành cho hoạt động thể dục thể thao đã bị thu hẹp rất nhiều, còn tại các địa phương thì mặc dù ở các huyện lỵ hầu hết đều có sân vận động và nhà thi đấu nhưng đến nay tôi chưa tiếp cận được với bất kỳ một báo cáo nào về thực trạng các công trình thể thao công cộng cũng như tần xuất, mức độ sử dụng các công trình này) hay một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn như quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Thể dục – thể thao năm 2006:Huấn luyện viên chuyên nghiệp phải ký hợp đồng lao động với câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp hoặc liên đoàn thể thao quốc gia trong khi đó trên thực tế rất nhiều huấn luyện đã được đào tạo bài bản, có đầy đủ bằng cấp nhưng trong một số giai đoạn nhất định không ký hợp đồng với bất kỳ câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp nào cả (điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế) và nếu như vậy thì sẽ không được coi là huấn luyện viên chuyên nghiệp? hay một vấn đề nữa là bảo hiểm nghề nghiệp cho vận động viên (trên thực tế có rất nhiều vận động trong quá trình tập luyện bị chấn thương nặng ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sau chấn thương nhưng hoàn toàn không có điều kiện bảo đảm tài chính cho họ trong những trường hợp này)....


Đại biểu Quốc hội Bùi Thu Hằng(Hòa Bình)đóng góp ý kiến tại hội nghị.

- Thứ hai, dự án Luật vẫn mang tư duy hành chính khi quy định thẩm quyền phê duyệt, cho phép tổ chức các cuộc thi đấu thể thao. Điều này sẽ hạn chế rất nhiều khả năng huy động xã hội tham gia vào việc tổ chức các giải thi đấu, ví dụ: dự án Luật quy định Thủ tướng Chính phủ quyết định tổ chức Đại hội thể thao khu vực, châu lục và thế giới tổ chức tại Việt Nam cho các đối tượng học sinh, sinh viên nhưng lại không định nghĩa được cụ thể thế nào là một giải thể thao khu vực hay châu lục đồng thời cũng không định nghĩa cụ thể thế nào là Đại hội thể thao (bắt buộc phải có bao nhiêu môn mới được gọi là đại hội) và hệ quả của vấn đề này chính là nếu có một số trường đại học thông qua các kênh liên kết đào tạo mà dự kiến tổ chức một đại hội thể thao của các trường đại học chuyên ngành kỹ thuật của các nước Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Indonexia, Hàn Quốc thì có cần thiết đến mức phải xin ý kiến của Thủ tướng hay không? Tương tự như vậy, nếu các trường đại học trong toàn quốc thông qua Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức giải bóng đá toàn quốc thì có cần thiết phải được sự đồng ý của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch hay không? hay một giải thi đấu 3 môn như bóng bàn, cầu lông, bơi lội của sinh viên có được coi là đại hội thể thao hay không và có phải xin ý kiến của Thủ tướng hay không?

Do vậy,theo tôi nên cho phép tất cả các tổ chức, cá nhân nếu có nhu cầu và khả năng thì đều được phép tổ chức các giải thi đấu (kể cả trong nước và quốc tế) và chỉ quy định thẩm quyền, hồ sơ, thủ tục cho phép tổ chức giải thi đấu nếu có sử dụng nguồn vốn của nhà nước (mức sử dụng kinh phí gắn với thẩm quyền nên tham khảo theo quy định của Luật đầu tư công). Tuy nhiên, để hạn chế khả năng ảnh hưởng đến uy tín quốc gia thì nên có hướng dẫn về việc đặt tên của giải thi đấu (hạn chế sử dụng tên giải gắn với tên của quốc gia), hồ sơ tổ chức giải và hồ sơ này phải gửi cho các cơ quan để biết, theo dõi, giám sát.

II. Một số vấn đề mang tính kỹ thuật:

Cách thiết kế của dự án Luật chưa bảo đảm tính logic, cụ thể như sau:

Điều 54 quy định về loại hình cơ sở thể thao, trong đó bao gồm cả hình thức câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp nhưng tại Điều 49 đã có quy định về Câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp. Tiếp theo đó, Điều 50 quy định về điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao chuyên nghiệp của câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp nhưng tại Điều 55 lại có quy định về điều kiện của Doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao và như đã nêu trên doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao có thể bao gồm cả hình thức câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, cũng cần làm rõ câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp hoạt động theo hình thức doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng yêu cầu của Điều 50 hay Điều 55 hay phải đáp ứng yêu cầu của các hai điều.

Một vấn đề nữa cũng không bảo đảm tính logic đó là dự án Luật bổ sung quy định khoản 3 Điều 56 như sau: "3. Hộ kinh doanh được kinh doanh hoạt động thể thao mạo hiểm và hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện khi có đủ các điều kiện quy định tại Khoản 2 Điều 55 của Luật này.”nhưng lại không quy định là hộ kinh doanh cá thể có phải đáp ứng quy định tại khoản 3 Điều 55 là phải được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao hay không? 

Minh Hiếu

(Văn phòng Đoàn ĐBQH Hòa Bình tổng hợp)

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục