Hiện nay, phỏng vấn là cuộc trao đổi bình đẳng giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Cũng vì thế, để đánh năng lực và khai phá tiềm năng của ứng viên, nhà tuyển dụng không chỉ sử dụng những câu hỏi phỏng vấn thông thường. Họ thường đặt câu hỏi mở, buộc ứng viên trước khi trả lời phải tư duy sâu không chỉ về công việc mà còn kiến thức về cuộc sống, xã hội.


Dưới đây là một số câu hỏi "hack não”, bạn có thể tham khảo để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn cho các vị trí trên sàn việc làm Bắc Ninh, Hà Nội hay Hải Phòng… sắp tới.


 
Quan niệm của bạn về sự thất bại?

Bạn không biết nên trả lời như thế nào về câu hỏi này. Vì nếu chia sẻ thẳng thắn thì sợ lộ khuyết điểm của bản thân. Do đó, bạn trả lời theo kiểu là nhân sự hoàn hảo, không cho phép bản thân thất bại.

Thực tế, nhà tuyển dụng không đánh giá cao câu trả lời này. Bởi thất bại là điều khó tránh khỏi với bất kể ai. Điều họ muốn biết là cách bạn đối diện thất bại và vượt qua nó ra sao. Do đó, đừng ngại thừa nhận thất bại nếu có. 


 
Hãy kể lại sai lầm cụ thể trong quá khứ. Sai lầm đó đến từ đâu và bạn đã nhận ra bài học gì. Từ đó, bạn đã sửa chữa và thay đổi ra sao để không mắc phải sai lầm tương tự. 

Ví dụ: Sau thất bại đó, tôi hiểu, thất bại chỉ đến khi không cố gắng hết sức. Từ đó với bất kể việc gì, tôi cũng cố gắng, nỗ lực hết sức ngay từ đầu.

Bằng cách trả lời như vậy, bạn chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy bạn là ứng viên mạnh mẽ khi đối diện với thất bại cũng như có sự trưởng thành, tự tin ở hiện tại.

Thành công lớn nhất của bạn đến nay là gì?

Khi nhận câu hỏi này, nhiều ứng viên chỉ chú trọng "khoe” các thành tích. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ. Bạn cần cho nhà tuyển dụng hiểu, quan điểm của bạn về thành công. Theo đó, sự thành công phải khiến bạn hạnh phúc, tự hào về bản thân. Đồng thời, nó phải tạo ra giá trị cụ thể liên quan tới công việc, đóng góp vào sự phát triển công ty, lớn hơn là cho cộng đồng.

Do đó, khi đưa ra thành tích, hãy tập trung vào giá trị bạn tạo ra. Từ đó cho nhà tuyển dụng thấy, bạn là mảnh ghép còn thiếu cho vị trí mà công ty đang tìm kiếm.

Ví dụ bạn đã hoàn thiện quy trình quản lý giúp tiết kiệm ngân sách của dự án; sáng tạo ra công cụ giúp tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất...

Lần gần nhất bạn thay đổi kế hoạch, mục tiêu là khi nào?

Nhiều ứng viên khi gặp câu hỏi nay sẽ ngay lập tức khẳng định là nhân sự có tính kỷ luật, không bao giờ thay đổi kế hoạch, mục tiêu. Thực tế, chuyên môn, kỷ luật là một phần, khả năng thích ứng, nắm bắt và giải quyết vấn đề cũng là phẩm chất rất cần ở ứng viên.


 
Do đó, đừng ngại khi nói về những lần thay đổi kế hoạch, mục tiêu của bạn. Điều quan trọng, bạn cần đưa ra lý do chính đáng của sự thay đổi đó cũng như kết quả đạt được. Qua đó chứng tỏ sự nhạy bén, linh hoạt, khả năng chịu áp lực thậm chí sự dũng cảm của bạn để công việc đạt kết quả cao nhất.

Bạn xử lý mâu thuẫn trong đội nhóm thế nào?

Kỹ năng làm việc nhóm tốt không chỉ ở khả năng làm việc với nhiều người mà còn ở cách bạn giải quyết mâu thuẫn đội nhóm. Bạn cần đưa ra ví dụ cụ thể về cách từng bước tháo gỡ và giải quyết mâu thuẫn. 

Bạn thể hiện là nhân sự luôn biết cách làm chủ tình hình, sẵn sàng gác lại cái tôi cùng đồng nghiệp bình tĩnh trao đổi, tìm nguyên nhân cốt lõi vấn đề. Từ đó đưa ra giải pháp và tiếp tục làm việc vì lợi ích chung. 

Bằng kỹ năng và phẩm chất đó, bạn chứng tỏ là nhân sự mà nhà tuyển dụng luôn muốn có trong công ty của họ.

Bạn thay đổi thế nào từ khi ra trường?

Khi gặp câu hỏi phỏng vấn này, bạn đừng trả lời theo kiểu "em chẳng có thay đổi gì cả, em vẫn thế”. Nhà tuyển dụng muốn xem, bạn trưởng thành như thế nào sau quá trình làm việc. Từ đó đánh giá tầm nhìn, mục tiêu cũng như đo lường khả năng đóng góp của bạn ở hiện tại.

Do đó, trước khi trả lời, bạn hãy tự làm bước so sánh phiên bản hiện tại với thời điểm khi ra trường. Bạn đã có thêm kinh nghiệm, kỹ năng gì; đã chinh phục được thành tích gì;có thay đổi ra sao về mục tiêu...

Hãy cho nhà tuyển dụng thấy sự phát triển bản thân cũng như khát khao có được thành công mới trong tương lai. Nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao nhân sự như vậy.

Bằng những câu hỏi phỏng vấn thú vị nhưng không dễ trả lời trên, nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu sâu về ứng viên, về những điều không có trong CV hay trong buổi phỏng vấn trước đó. Do đó, bạn cần suy nghĩ thật sâu, hiểu rõ mục đích nhà tuyển dụng trước khi đưa ra câu trả lời.


Nam Khánh

Các tin khác


Bùng nổ với sự kiện ra quân dự án Ivory Villas & Resort Hòa Bình

Ngày 20/02/2024, lễ ra quân dự án Ivory Villas & Resort với chủ đề "Niềm tin chiến thắng” đã diễn ra với sự tham gia của hàng trăm "chiến binh” kinh doanh đến từ các đại lý phân phối. Sự kiện bom tấn hé lộ thông tin chính thức về giỏ hàng có sức "công phá” toàn thị trường BĐS ngay từ những ngày đầu năm.

Thông báo tuyển dụng Chuyên gia tư vấn khảo sát dự án

(HBĐT) - Thực hiện Công văn số 1377/UBND-THNV, ngày 16/8/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về triển khai Dự án do Quỹ JIFF - Dự án EU JULE tài trợ lần thứ 4. Hội LHPN tỉnh thông báo tuyển dụng Chuyên gia tư vấn khảo sát đánh giá đầu kỳ thực hiện Dự án như sau:

Thông báo tuyển dụng Chuyên gia tư vấn khảo sát dự án

Thực hiện Công văn số 1377/UBND-THNV, ngày 16/8/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về triển khai Dự án do Quỹ JIFF - Dự án EU JULE tài trợ lần thứ 4. Hội LHPN tỉnh thông báo tuyển dụng Chuyên gia tư vấn khảo sát đánh giá đầu kỳ thực hiện Dự án như sau:

Thông báo tiếp nhận viên chức

Liên minh Hợp tác xã tỉnh thông báo về việc nhận hồ sơ để xem xét tiếp nhận viên chức về làm việc năm 2023 như sau:

Tecco Garden có những lý do vượt trội gì hút khách mặc dù có diện tích “khủng” tại cửa ngõ phía Nam thủ đô?

(HBĐT) - Cách trung tâm Hoàn Kiếm khoảng 15 phút lái xe, căn hộ Tecco Garden tăng sức hút nhờ hưởng lợi lớn từ quy hoạch đường vành đai 3.5, công viên và hai đồ điều hòa ngay kế cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục