(HBĐT) - Thực hiện chương trình "Hóa đơn may mắn” do Tổng cục Thuế phát động, Cục Thuế các địa phương đồng loạt vào cuộc tuyên truyền, hướng dẫn nhằm khuyến khích người mua lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ. Theo Tổng cục Thuế, đây là chủ trương tạo thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng; đồng thời khuyến khích người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế.


Hệ thống máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Ngày 23/8/2022, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 1391/QĐ-TCT về Quy trình quản lý HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, trong đó quy định nội dung các bước công việc, trách nhiệm của công chức thuế về quản lý và sử dụng thông tin HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế tại cơ quan thuế các cấp.

Theo đó, máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế là thiết bị điện tử đồng bộ hay một hệ thống nhiều thiết bị điện tử được kết hợp với nhau bằng giải pháp công nghệ thông tin có chức năng chung như: tính tiền, lưu trữ các thao tác bán hàng, số liệu bán hàng, khởi tạo HĐĐT có dải ký tự mã của cơ quan thuế đảm bảo duy nhất, tra cứu giao dịch, báo cáo giao dịch,... và được kết nối chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế theo định dạng chuẩn bằng phương thức điện tử thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử.

Để triển khai mở rộng chương trình "Hóa đơn may mắn” trên toàn quốc, ngày 29/8/2022, Tổng cục Thuế có văn bản gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai chương trình. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế các địa phương đã đồng loạt vào cuộc gửi thư ngỏ đến người nộp thuế (NNT), tuyên truyền, hướng dẫn người dân khi mua hàng nên lấy hóa đơn để tham gia chương trình dự thưởng "Hóa đơn may mắn” do cơ quan thuế tổ chức.

Chia sẻ về kế hoạch triển khai chương trình "Hóa đơn may mắn” trên địa bàn tỉnh, ông Vũ Hồng Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnhcho hay: "thực hiện chương trình "Hóa đơn may mắn”, Cục Thuế đã xây dựng kế hoạch triển khai trên địa bàn tỉnh.

Về lộ trình triển khai, Cục Thuế tỉnhđã báo cáo UBND tỉnh, xây dựng kế hoạch triển khai chương trình trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể người dân, doanh nghiệp. Cục Thuế cũng đã chuẩn bị nhân sự, kế hoạch công tác, rà soát dữ liệu hóa đơn thuộc phạm vi quản lý đủ điều kiện tham gia lựa chọn "Hóa đơn may mắn”.

Theo ông Ông Vũ Hồng Long, từ ngày 26/9 - 5/10, Cục Thuế tỉnhsẽ phối hợp với Tổng cục Thuế kiểm thử chức năng và chạy thử ứng dụng phần mềm bấm số lựa chọn ngẫu nhiên số "Hóa đơn may mắn”. Dự kiến ngày 15/10, tổ chức bấm số lựa chọn "Hóa đơn may mắn” và công bố trúng thưởng và trao thưởng chậm nhất sau khi quay số 30 ngày kể từ ngày công bố trúng thưởng quý II/2022. Đối với các kỳ lựa chọn "Hóa đơn may mắn” tiếp theo, chậm nhất ngày 15 tháng đầu quý sau, Cục Thuế tỉnhsẽ tổ chức lựa chọn "Hoá đơn may mắn” của quý trước, công bố người trúng thưởng và tổ chức trao thưởng cho người trúng thưởng”.

Mục tiêu lớn nhất của HĐĐT là chống gian lận về hóa đơn thuế. Để phát huy hiệu quả của HĐĐT, Tổng cục Thuế xác định cần phải có sự giám sát của bên thứ ba đó chính là người tiêu dùng, đặc biệt là ở khâu bán lẻ và việc ngành Thuế triển khai chương trình "Hóa đơn may mắn” sẽ là yếu tố góp phần quan trọng để người tiêu dùng thực hiện quyền giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp và người bán hàng.

Tại Cục Thuế tỉnh đã triển khai công tác lập kế hoạch triển khai đến người nộp thuế và các nhà mạng để thực hiện. Cụ thể, Cục Thuế đang tiến hành rà soát, đối chiếu danh sách doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc diện áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn để tổ chức tuyên truyền vận động người nộp thuế đăng ký thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền thông qua tất cả các phương tiện thông tin đại chúng hoặc trực tiếp điện thoại, zalo, email, facebook…, phối hợp các nhà mạng tiếp nhận đăng ký, thực hiện và giải đáp các vướng mắc về HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cho người nộp thuế.

Chương trình áp dụng đối với các HĐĐT có mã của cơ quan thuế của người mua hàng hóa, dịch vụ là cá nhân, hộ kinh doanh khi nhận hóa đơn từ người bán là tổ chức, cá nhân thuộc cơ quan thuế Cục Thuế tỉnh Hòa Bình quản lý. Đặc biệt, HĐĐT phải có mã của cơ quan thuế gồm 34 ký tự số, chữ liên tục được hệ thống HĐĐT sinh ra ngẫu nhiên; HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền gồm 23 ký tự gồm dấu phần cách (-).

Về cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải nhất; 3 giải nhì; 5 giải ba. Riêng giải nhất trị giá lên đến 10.000.000 đồng. Chương trình sẽ lựa chọn ngẫu nhiên bằng phần mềm "Hóa đơn may mắn” trên hệ thống dữ liệu HĐĐT có mã của Tổng cục Thuế với đầy đủ thông tin định danh của người mua (MST/CMND/CCCD/Hộ chiếu) nhưng không áp dụng đối với hóa đơn đã hủy, điều chỉnh, thay thế, hóa đơn có thông tin mã số thuế người bán và người mua trùng nhau. Mỗi hóa đơn được lựa chọn duy nhất một lần.

Trường hợp người bán hàng, dịch vụ gặp khó khăn, vướng mắc khi lập HĐĐT có mã khởi tạo từ máy tính tiền, thì có thể liên hệ với cơ quan thuế để được hỗ trợ. Trường hợp người bán cố ý, hoặc từ chối xuất HĐĐT sẽ bị cơ quan thuế xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn theo quy định.

Để biết thêm thông tin về chương trình, người dân có thể liên hệ theo số điện thoại của cơ quan thuế quản lý theo số điện thoại: 02183. 895216; hoặc email: phongttht.hbi@gdt.gov.vn./.


Văn Hồng Quý (Cục Thuế tỉnh)


Các tin khác


Bùng nổ với sự kiện ra quân dự án Ivory Villas & Resort Hòa Bình

Ngày 20/02/2024, lễ ra quân dự án Ivory Villas & Resort với chủ đề "Niềm tin chiến thắng” đã diễn ra với sự tham gia của hàng trăm "chiến binh” kinh doanh đến từ các đại lý phân phối. Sự kiện bom tấn hé lộ thông tin chính thức về giỏ hàng có sức "công phá” toàn thị trường BĐS ngay từ những ngày đầu năm.

Thông báo tuyển dụng Chuyên gia tư vấn khảo sát dự án

(HBĐT) - Thực hiện Công văn số 1377/UBND-THNV, ngày 16/8/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về triển khai Dự án do Quỹ JIFF - Dự án EU JULE tài trợ lần thứ 4. Hội LHPN tỉnh thông báo tuyển dụng Chuyên gia tư vấn khảo sát đánh giá đầu kỳ thực hiện Dự án như sau:

Thông báo tuyển dụng Chuyên gia tư vấn khảo sát dự án

Thực hiện Công văn số 1377/UBND-THNV, ngày 16/8/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về triển khai Dự án do Quỹ JIFF - Dự án EU JULE tài trợ lần thứ 4. Hội LHPN tỉnh thông báo tuyển dụng Chuyên gia tư vấn khảo sát đánh giá đầu kỳ thực hiện Dự án như sau:

Thông báo tiếp nhận viên chức

Liên minh Hợp tác xã tỉnh thông báo về việc nhận hồ sơ để xem xét tiếp nhận viên chức về làm việc năm 2023 như sau:

Tecco Garden có những lý do vượt trội gì hút khách mặc dù có diện tích “khủng” tại cửa ngõ phía Nam thủ đô?

(HBĐT) - Cách trung tâm Hoàn Kiếm khoảng 15 phút lái xe, căn hộ Tecco Garden tăng sức hút nhờ hưởng lợi lớn từ quy hoạch đường vành đai 3.5, công viên và hai đồ điều hòa ngay kế cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục