(HBĐT) - Đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm- ATLĐ (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Sau thời gian không được cấp phép XKLĐ Hàn Quốc, trong 2 năm 2014- 2015, tỉnh ta đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động lao động ở Hàn Quốc về nước đúng thời hạn.

 

Kết quả, đến nay, số người lao động của tỉnh hết hạn hợp đồng chưa về nước giảm xuống còn 121 người, chiếm 20% số lao động đi XKLĐ Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Nhờ đó, tin vui đối với công tác XKLĐ  tỉnh ta là một trong những địa phương trong cả nước có tỷ lệ nghười lao động cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc thấp được tham gia kỳ thi tiếng Hàn lần thứ 11 Chương trình EPS cho người lao động năm 2016. Cơ hội cho người lao động được tuyển đi XKLĐ ở thị trường này.

 

 

Lớp học tiếng Hàn Quốc được mở tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

 

Tham gia lớp học tiếng Hàn Quốc vừa được khai giảng vào đầu tháng 7 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, em Bùi Văn Huân, sinh năm 1993, quê ở xóm Ao Quềnh, xã Thành Lập (Lương Sơn) chia sẻ: Khi nghe thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về thị trường XKLĐ Hàn Quốc mở cửa trở lại em rất mừng. Em đã tham gia lớp tiếng Hàn ở Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Trước đây, em làm nghề lái xe cho một công ty tư nhân ở huyện với mức lương từ 5- 6 triệu đồng/tháng. Từ khi có gia đình, sinh con mức thu nhập này không thủ trang trải cuộc sống. Tham gia lớp học tiếng Hàn em sẽ cố gắng học tập tốt để có cơ hội XKLĐ sang Hàn Quốc. Khác với  Huân, em Nguyễn Quốc Hội, xóm Đồng Bài, xã Phú Minh (Kỳ Sơn) đã từng đi XKLĐ ở thị trường Đài Loan từ năm 2012- 2015. Hơn ai hết Hội hiểu được lợi ích của việc XKLĐ đối với việc phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói- giảm nghèo ở địa phương. Hội tâm sự: Với công việc rửa vàng bạc ở Đài Loan, thu nhập bình quân mỗi tháng trừ chi phí ăn uống em để ra 20 triệu đồng. Sau 3 năm đi lao động ở Đài Loan, Hội đã tích lũy được số vốn kha khá. Khi biết thông tin XKLĐ Hàn Quốc, Hội tiếp tục đăng ký tham gia.

 

Đồng chí Bùi Thị Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm cho biết: Thực hiện Công văn số 791/LĐTB&XH-VLATLĐ, ngày 2/8/2016 của Sở LĐ-TB&XH về việc thông báo kỳ thi tiếng Hàn Quốc và tổ chức đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc cho người lao động năm 2016. Trung tâm đã mở 2 lớp dạy tiếng Hàn cho 119 học viên của tỉnh. Để đảm bảo chất lượng dạy    h ọc học tiếng Hàn, Trung tâm đã lựa chọn những giáo viên có trình độ, kinh nghiệm giảng dạy thi tiếng Hàn EPS-TOPIK. Đồng thời tổ chức đăng ký dự thi tại Phòng Đào tạo- Dạy nghề của Trung tâm. Đối tượng dự thi là người đang cư trú dài hạn (Thời gian cư trú tối thiểu là 1 năm tính đến ngày đăng ký dự thi tiếng Hàn) tại địa phương không bị tạm dừng tuyển chọn; những người đã từng làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS về nước đúng thời hạn hợp đồng; những người đã từng làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS và ở lại cư trú bất hợp pháp nhưng đã tự nguyện về nước trong thời hạn từ ngày 1/4/2016 đến ngày đăng ký dự thi. Điều kiện dự thi, người lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc ngành sản xuất chế tạo năm 2016 phải có đủ các điều kiện như: Từ 18 đến hết 39 tuổi (có ngày sinh từ 17/8/1976 đến ngày 16/8/1998); không có tiền án, tiền sự; Không bị cấm xuất cảnh Việt Nam hoặc cấm nhập cảnh Hàn Quốc; có đủ sức khỏe đi làm việc tại nước ngoài theo quy định của Bộ Y tế; không có thân nhân (bố, mẹ, con đẻ; anh, chị, em ruột; vợ hoặc chồng) đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Lệ phí dự thi là 550.000 đồng/người (tương đương với 24USD). Thời gian tiếp nhận đăng ký dự thi từ ngày 8- 15/8/2016; từ 16- 17/8, thí sinh nhận đơn đăng ký và thẻ dự thi tại Trung tâm; từ ngày 16- 19/8, Trung tâm gửi danh sách đăng ký dự thi về Trung tâm Lao động Ngoài nước. Thời gian tổ chức kỳ thi trong 2 ngày 8 và 9/10/2016. Hạn ngạch dự kiến của phía Hàn Quốc là 2.100 người ngành sản xuất chế tạo. Việc đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn là điều kiện quan trọng để người lao động làm hồ sơ đăng ký dự tuyển để chủ sử dụng lao động Hàn Quốc tuyển dụng.

 

Đồng chí Ngô Ngọc Thu cho biết thêm: Hiện nay, lợi dụng sự thiếu hiểu biết và tâm lý nôn nóng muốn đi làm việc tại Hàn Quốc của người lao động nên có nhiều tổ chức, cá nhân không có chức năng đào tạo tiếng Hàn và đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc vẫn quảng cáo, mạo danh hoặc tự nhận có chức năng để thu tiền, hứa hẹn giúp đỡ người lao động thi đỗ trong kỳ thi tiếng Hàn, thậm chí cam kết đưa được người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo người lao động: Trung tâm Lao động ngoài nước là đơn vị đầu mối duy nhất được Bộ LĐ-TBXH giao phối hợp với HRD Hàn Quốc tổ chức các kỳ thi tiếng Hàn năm 2016 và đưa người lao động đi Hàn Quốc làm việc theo Chương trình EPS. Đồng thời, Trung tâm sẽ thông báo cụ thể tới Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về điều kiện, thủ tục, việc tiếp nhận đăng ký, hồ sơ dự thi tiếng Hàn trước mỗi kỳ thi. Người lao động có nhu cầu tìm hiểu các thông tin nêu trên có thể liên hệ với Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố nơi cư trú. Đối với việc học tiếng Hàn, người lao động cần chủ động học tập, ôn luyện tiếng Hàn và lựa chọn những cơ sở đào tạo tiếng Hàn có chức năng, uy tín, được cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cấp phép đào tạo để tham gia. 

 

 

                                   PV

 

Các tin khác


Vụ sạt lở đất vào nhà dân ở Bắc Kạn: Ba người trong gia đình đã tử vong

Sau khoảng 10 giờ khẩn trương tìm kiếm và cứu nạn, cứu hộ, đến hơn 10 giờ ngày 22/5, các lực lượng chức năng của tỉnh Bắc Kạn đã tìm thấy cả ba thi thể nạn nhân bị vùi lấp trong vụ sạt lở đất đá vào một nhà dân tại thôn Phiêng Pục (xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn), xảy ra đêm 21/5 rạng sáng 22/5/2024.

Chương trình tình nguyện Kỳ nghỉ hồng 

Sáng 22/5, Cụm thi đua số 4 - Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Công ty CP Sữa quốc tế, Công ty CP XD&TM Thiên Bảo, Công ty TNHH Thủy sản Hải Đăng Hòa Bình tổ chức Chương trình tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm 2024 tại Trường THCS Đồng Tiến (TP Hòa Bình). Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Đức Cường, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

Tuổi trẻ xã Yên Bồng xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Yên Bồng (Lạc Thủy) quan tâm phát động các phong trào thi đua, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, thể hiện tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ đối với các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Xã Phú Cường: Lan tỏa phong trào hiến đất trong nhân dân

Thời gian qua, xã Phú Cường (Tân Lạc) tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất xây dựng hạ tầng cơ sở như: mở rộng đường giao thông, nhà văn hóa, trạm y tế, trường học… góp phần thay đổi diện mạo quê hương, hoàn thành nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục