(HBĐT) - Những năm trước đây, giao thông xã Yên Phú (Lạc Sơn) là nỗi trăn trở của chính quyền và người dân địa phương. Không chỉ gây khó khăn đến đời sống sinh hoạt, giao thông mà còn kìm hãm phát triển KT -XH. Tuy nhiên, từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, cùng với nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân xã Yên Phú sôi nổi tham gia phong trào hiến đất làm đường, chung sức xây dựng NTM…

 

 

Nhờ nguồn vốn của Nhà nước và nhân dân hiến đất, con đường vào xóm Bợ, xã Yên Phú (Lạc Sơn) đã được cứng hóa, đưa vào sử dụng.

 

Đồng chí Bùi Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Yên Phú cho biết: “Ngay sau khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền tích cực vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông. Tuyên truyền đến người dân về tầm quan trọng của việc phát triển mạng lưới giao thông đối với phát triển KT -XH, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Ngoài ra, xã đã thành lập Ban giải phóng mặt bằng xã đến từng thôn, xóm, đôn đốc, vận động người dân tích cực thực hiện chủ trương đã đề ra”.

 

Từ nguồn vốn hỗ trợ chương trình xây dựng NTM và các chương trình, dự án lồng ghép với tổng mức đầu tư làm đường giao thông nông thôn 7, 2 tỷ đồng. Trong đự, toàn xã có 132 hộ hiến 7.577 m2 đất các loại. Tiêu biểu có gia đình các ông: Bùi Mạnh Hồng ở xóm Mới hiến 738 m2 đất nông nghiệp; Bùi Văn Nâng ở xóm Đúc hiến 620 m2 đất lâm nghiệp…

 

Tính đến hết tháng 9/2016, hệ thống đường giao thông nông thôn ở Yên Phú cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Trục đường liên xã từ thị trấn Vụ Bản - Yên Phú - Bình Hẻm dài 9, 7 km đang được thi công, đưa vào sử dụng cuối năm nay. Trục đường chính từ trụ sở UBND xã đến các xóm: Đúc, Bợ, Đồi đã được đưa vào sử dụng từ tháng 8 năm nay giải quyết nhu cầu đi lại của hàng trăm hộ dân, thúc đẩy phát triển kinh tế. Trục đường liên thôn, xóm dài 40, 1 km đã được bê tông hóa 20 km, đạt 49,8%; đường nội thôn, xóm dài 53 km đã được bê tông hóa 24,7 km, đạt 46,6%.

 

Dẫn chúng tôi đi thăm con đường vào xóm Bợ, đồng chí Quách Văn Tình, Trưởng xóm Bợ cho biết: “Trước đây khi đường dẫn vào xóm Bợ chưa được cứng hóa, mùa mưa lầy lội đã cản trở người dân đem hàng hóa ra trung tâm huyện bán do đường quá trơn trượt. Ngoài ra, nông sản của các hộ bị tư thương ép giá, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Từ khi có chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” bê tông hóa đường giao thông nông thôn, nhiều hộ dân đã hiến đất không tính toán thiệt hơn. Điều đáng nói có những hộ nghèo, thu nhập thấp cũng sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung. Toàn xóm có 20 hộ gia đình tham gia hiến đất, trung bình mỗi hộ hiến từ 200 - 300 m2 đất các loại. Từ khi có đường mới, nhiều hộ đã mua xe máy để thuận tiện cho việc đi lại”.

 

 “Hệ thống giao thông nông thôn ở Yên Phú đã có nhiều chuyển biến tích cực nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước. Cùng với đự, phong trào hiến đất làm đường tiếp tục được người dân sôi nổi hưởng ứng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tiêu chí giao thông của xã vẫn chưa đạt theo quy định của chương trình xây dựng NTM bởi các trục đường nội đồng chưa được bê tông hóa. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần chung sức xây dựng NTM bằng việc làm thiết thực là hiến đất, đóng góp ngày công lao động góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông. Hướng đến cuối năm 2018, Yên Phú sẽ hoàn thành mục tiêu về đích chương trình xây dựng NTM” - Đồng chí Bùi Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Yên Phú chia sẻ.

 

 

                                                                  

                                                                    Đức Anh

 

 

 

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục