(HBĐT) - Tiếng mìn nổ phá đá kéo theo đó là những âm thanh rùng rợn của đá đổ, bụi bay mù mịt. Những viên đá to, nhỏ bay tứ tung làm vỡ mái ngói, thủng téc nước, nứt tường nhà. Nhiều năm nay, người dân thôn Lai Trì, xã Cao Thắng (Lương Sơn) luôn sống chung với khói bụi, tiếng ồn và cả những thấp thỏm, lo âu, tính mạng bị đe dọa khi thỉnh thoảng, sau đợt bắn mìn, những trận “bom đá” lại bắn phá khắp nơi.

 

  Một khối đá lớn văng làm nứt tường nhà ông Nguyễn Hải Đàn, thôn Lai Trì khi Công ty TNHH BCM Hoà Bình nổ mìn ngày 3/11. 

Theo phản ánh từ người dân thôn Lai Trì, do bãi khai thác đá của Công ty TNHH BMC Hòa Bình nằm quá gần khu dân cư nên người dân ở đây không ít lần phải hứng chịu những trận “bom đá” bắn phá như thế này. Mới đây nhất, vào ngày 3/11/2016, khi Công ty thực hiện bắn mìn khai thác đá, sau tiếng nổ lớn, rất nhiều đá vào nhà dân, nhiều hộ cách xa cũng bị đá văng vào.  

Ông Nguyễn Hải Đàn rùng mình  kể lại: Lúc đó vào khoảng hơn 6 giờ chiều, tôi vừa đi đánh bóng về, đang chuẩn bị tắm ở giếng thì nghe một tiếng nổ ầm, bụi mù mịt rồi hoàng loạt đá văng khắp nơi. Tôi hoảng quá, nép sát vào tường nhà tắm. Đến lúc nghe tiếng đá văng bịch thì thấy một viên đá văng to gần bằng ấm nước bắn vào tường nhà làm nứt một mảng tường. Còn trên mái tôn, trong vườn thì rất nhiều đá văng.

Sát cạnh nhà ông Đàn là nhà ông Nguyễn Văn Sỹ, trận “bom đá” chiều 3/11 cũng làm nhà ông bị thủng mái tôn, vỡ ghế nhựa. Vừa cho chúng tôi xem những viên đá bắn ra sau đợt nổ mìn, bà Nguyễn Thị Lạng, vợ ông Sỹ cho biết: Lúc đó hơn 6 giờ, tôi đang ở sau nhà nhặt rau, nghe tiếng kẻng báo đánh mìn, chưa kịp chạy thì đã nghe tiếng nổ lớn, rồi rất nhiều đá văng, may mà kịp chạy vào bếp. Nhìn lại cái ghế nhựa để ngoài sân thủng lỗ chỗ do đá bắn, trên mái tôn cũng bị thủng nhiều chỗ. Nếu cứ bắn mìn, đá văng kiểu này, người dân gần đây chẳng biết sống chết lúc nào.  

Được biết, đợt bắn mìn vừa rồi của Công ty TNHH BMC Hòa Bình đã làm 4 hộ gia đình ở thôn Lai Trì bị thiệt hại và nhiều hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, hộ ông Bùi Văn Lâm bị đá bắt thủng téc nước, hộ gia đình ông Bùi Văn Thân bị vỡ  mái tôn chuồng lợn, chuồng gà. Hộ ông Nguyễn Hải Đàn bị nứt tường nhà. Gia đình ông Nguyễn Văn Sỹ bị thủng mái tôn.  

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên những hộ dân ở đây phải chịu những trận đá bắn như thế này. Anh Nguyễn Văn Luyện, thôn Lai Trì cho biết: Cách đây gần 2 năm, Công ty TNHH BMC bắn mìn cũng đã gây một “trận bom đá” kinh khủng, rung lắc nhà dân. Nhiều viên đá to cỡ nắm tay, thậm chí có những viên to cỡ ấm nước cũng bắn vào nhà dân, bắn xuống ruộng nát hoa màu. Sau thời điểm đó, Công ty đã cam kết bắn mìn theo đúng liều lượng thuốc quy định, theo giờ để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng bắn mìn với khối lượng lớn lại đang tái diễn. Bên cạnh đó, người dân ở đây còn phản ảnh, trước khi bắn mìn, Công ty đánh kẻng báo hiệu nhưng tiếng kẻng vừa dứt thì công ty đã vội bắn mìn, người dân không kịp chạy.  

Sau đợt đá văng vừa rồi, thôn báo lên UBND xã Cao Thắng. Công ty đã phối hợp với UBND xã kiểm tra thiệt hại và có biện pháp đền bù. Tuy nhiên, người dân thôn Lai Trì băn khoăn, bãi khai thác đá của Công ty chỉ cách nhà dân hơn  100 m, trong quá trình khai thác nếu Công ty không tuân thủ nghiêm ngặt cam kết, quy trình khai thác thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhân dân trong vùng. Bởi khi nổ mìn, đá văng ra với vận tốc rất lớn, chỉ cần một viên đá nhỏ bắn vào người dân cũng có thể gây ra hậu quả khôn lường. Mặt khác, không chỉ bị thiệt hại do việc bắn mìn, những ngày qua, người dân thôn Lai Trì thường xuyên bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và khói bụi do việc khai thác của Công ty. Theo đồng chí Cao Xuân Ái, Chủ tịch UBND xã, từ năm 2014, Công ty đã cam kết thời gian khai thác từ sáng đến 10h30’, tuy nhiên có những ngày Công ty tiến hành khai thác cả đêm nên đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ngoài ra, Công ty cũng không thường xuyên phun sương giảm thiểu khói bụi. Theo thông tin được biết, trong thời gian khai thác, Công ty TNHH BMC chưa tuân thủ nghiêm ngặt quy định về ATVSLĐ nên từ đầu năm đến nay đã có 2 công nhân làm việc tại Công ty thiệt mạng do tai nạn lao động.  

Theo quy định bãi khai thác đá, vật liệu xây dựng phải cách nhà dân tối thiểu 200 m. Tuy nhiên nhiều năm nay, nhiều hộ dân thôn Lai Trì vẫn phải vật lộn với cuộc sống ngay sát bãi khai thác đá của Công ty TNHH BMC. Lo sợ cho tính mạng, liên tục hứng chịu tiếng ồn và khói bụi là thực tế mà các hộ dân thôn Lai Trì đang phải chịu đựng. Điều này, đòi hỏi sự vào cuộc một cách mạnh mẽ của chính quyền địa phương, các ngành chức năng nhằm trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 

                                                                                       P.V

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục