(HBĐT) - Năm 2015, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn xảy ra 14 vụ tảo hôn, năm 2016 con số này là 10. Do đó, huyện đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó, nhấn mạnh vào nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, giáo dục để nâng cao nhận thức, chuyển biến hành động và từng bước đẩy lùi nạn tảo hôn.

 

 

Đoàn Thanh niên xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) tuyên truyền về hậu quả của nạn tảo hôn đến học sinh trường THCS Hợp Thịnh.

 

Trong những năm qua, việc kết hôn trên địa bàn huyện Kỳ Sơn nhìn chung được thực hiện theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình. Tuy nhiên, tại một số xã như Yên Quang, Độc Lập, Phú Minh, Hợp Thịnh… vẫn diễn ra tình trạng tảo hôn. Để ngăn chặn tình trạng này, từ đầu năm đến nay, Trung tâm DS -KHHGĐ huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện tuyên truyền các nội dung liên quan đến vấn đề tảo hôn.

 

Cuối tháng 11, chúng tôi có mặt tại buổi tọa đàm “Giải pháp giảm thiểu tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện Kỳ Sơn” do Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Huyện Đoàn và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tại trường THPT Phú Cường. Buổi tọa đàm đã thu hút sự tham gia của hơn 60 học sinh trường THPT Phú Cường và một số trường trên địa bàn huyện. Tại buổi tọa đàm, thông qua phim tư liệu với những chia sẻ, trao đổi của các đại biểu, ĐV-TN và học sinh đã nhận thấy hậu quả nghiêm trọng của tảo hôn đối với bản thân, gia đình và xã hội. Các em được chia thành nhóm trao đổi, thảo luận và tự đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng tảo hôn. Các câu hỏi, những vấn đề các em quan tâm về giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên, Luật Hôn nhân  và gia đình… đã được giải đáp đầy đủ, thấu đáo.

 

Sức lan tỏa của buổi tọa đàm đã đến với Đoàn thanh niên các xã, từng thôn, xóm, trường học trên địa bàn huyện. Nguyễn Thùy Dương, học sinh lớp 9A1, trường THCS Hợp Thịnh tâm sự: Thông qua các hình ảnh, panô, áp phích, các buổi nói chuyện trực tiếp, học sinh trong trường thường xuyên được các thầy, cô giáo, các anh, chị đoàn viên của xã tuyên truyền về vấn đề tảo hôn. Qua đó, chúng em hiểu sâu hơn về tác hại của tảo hôn sẽ để lại những hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, trí tuệ, tinh thần của trẻ vị thành niên; ảnh hưởng đến cuộc sống của chính những người liên quan.

 

Ngoài đi đầu trong tổ chức tọa đàm về tảo hôn, huyện Kỳ Sơn cũng tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh. Năm 2016, huyện đã tổ chức truyền thông nhóm tại trạm y tế 120 lần; truyền thông lồng ghép bằng hình thức sân khấu hóa và hái hoa dân chủ 3 buổi; lồng ghép tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành niên… cho hàng chục nghìn lượt người. Đồng thời, tăng cường phối hợp lồng ghép truyền thông chuyển đổi hành vi phòng - chống tảo hôn ở nhóm đối tượng đang sinh hoạt ở các hội phụ nữ, nông dân, người cao tuổi trên địa bàn huyện. Triển khai đồng bộ, kiên trì và liên tục đến các thôn, xóm.

 

Trong năm 2016, Trung tâm   DS -KHHGĐ phối hợp với Hội LHPN huyện tổ chức được 2 buổi truyền thông trực tiếp về tình trạng tảo hôn tại xã Hợp Thành và xã Yên Quang. Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nêu trên nên tình trạng tảo hôn ở Kỳ Sơn đã có những chuyến biển tích cực. Huyện tiếp tục triển khai các giải pháp tiến đến mục tiêu đẩy lùi hoàn toàn nạn tảo hôn.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Thoa, Phó Giám đốc Trung tâm DS -KHHGĐ huyện khẳng định: “Tuy tình trạng tảo hôn đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn xảy ra. Vì vậy, thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh chương trình phối hợp, tăng cường số buổi truyền thông với nội dung phù hợp đặc thù từng xã, duy trì hoạt động của mô hình Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; các hoạt động truyền thông lồng ghép với Đoàn Thanh niên và các trường trên địa bàn toàn huyện. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hình thức truyền thông bề nổi đến người dân và các đối tượng có nguy cơ nhằm giảm thiểu thấp nhất tình trạng tảo hôn trên địa bàn”.     

      

 

                                                                           Thu Thủy

 

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục