(HBĐT) - Trong những năm qua, huyện Cao Phong đã triển khai nhiều biện pháp, tạo điều kiện để nhân dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016 theo chuẩn nghèo mới, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Cao Phong còn 21,87%.

 

 

Gia đình chị Bùi Thị Thơm, xóm Cạn 1, xã Xuân Phong (Cao Phong) phát triển chăn nuôi lợn, góp phần ổn định đời sống kinh tế.

Năm 2016, thu nhập bình quân tính theo đầu người toàn huyện đạt 32,8 triệu đồng. Tuy nhiên, ở các xã vùng đặc biệt khó khăn thu nhập bình quân chỉ trên 10 triệu đồng/người/năm. Căn cứ vào kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016, toàn huyện còn 2.397 hộ nghèo và 1.328 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ lần lượt là 21,87% và 12,12%. Xã Yên Lập có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất trong huyện với 281 hộ, 1.180 nhân khẩu, chiếm 54,46%.  Trong khi đó, xã Yên Thượng lại có tỷ lệ hộ cận nghèo cao nhất với 131 hộ, 544 khẩu, chiếm 21,8%. Đây là “bài toán khó” đối với địa phương trong thời gian tới.  

Cách trung tâm huyện hơn 4 km, xã Đông Phong có nhiều thuận lợi trong phát triển KT-XH nói chung và thực hiện 19 tiêu chí xây dựng NTM nói riêng. Xã hiện đã đạt 14 tiêu chí. Trong 5 tiêu chí còn lại thì 2 tiêu chí thu nhập và hộ nghèo là khó khăn, thách thức không nhỏ đối với Đảng bộ, chính quyền xã trong lộ trình về đích NTM. Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song đến nay, toàn xã vẫn còn 68 hộ nghèo, 277 người nghèo, chiếm 13,52%; 86 hộ cận nghèo, chiếm 17,1%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 của xã đạt 24 triệu đồng.  

Với các xã vùng thuận lợi việc đạt được 2 tiêu chí thu nhập và hộ nghèo đã khó, các xã vùng khó khăn còn gian nan gấp bội. Xuân Phong là một trong những xã như vậy. Xã đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong xây dựng NTM. Đến nay, xã đạt 9 tiêu chí. Cũng như phần đa các xã trên địa bàn huyện, Xuân Phong còn nhiều gian nan trong thực hiện 2 tiêu chí thu nhập và hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2015 đạt 15 triệu đồng, dự kiến đến năm nay đạt 18 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với mức bình quân của huyện. Tỷ lệ hộ nghèo của xã ở mức cao (52,66%), việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn chậm. Sản xuất nông nghiệp là nguồn thu nhập chính của mỗi gia đình. Tuy nhiên, lại phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết khiến đời sống của người dân còn bấp bênh.  

Mục tiêu đến năm 2020, huyện Cao Phong phấn đấu có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM. Để đạt được mục tiêu này, huyện tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ để giúp bà con nâng cao thu nhập, từng bước giảm nghèo và hướng tới mục tiêu thoát nghèo bền vững. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII đã xác định mục tiêu mỗi năm giảm ít nhất 3% hộ nghèo. “Để đạt được mục tiêu này, thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất về nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất. ưu tiên tập trung nguồn lực, dự án vào các xã, xóm đặc biệt khó khăn. Thực hiện tốt hoạt động cho vay vốn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách với lãi suất ưu đãi để bà con có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn vay phát triển kinh tế. Chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và quan tâm đến các chính sách bảo trợ xã hội” -  Đồng chí Quách Văn Ngoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong chia sẻ.

 

                                               Minh Tuấn (Đài Cao Phong)

 

Các tin khác


Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục