(HBĐT) - Từ việc thực hiện tốt, có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã có nhiều đối tượng khó khăn ở huyện Lạc Thuỷ được giúp đỡ, ổn định và vươn lên trong cuộc sống.

 

Thật khó có hết được niềm vui của 4 mẹ con chị Nguyễn Thị Thuý ở thôn Đồng Yên, xã Yên Bồng khi được UBMTTQ huyện và các ngành, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng ngôi nhà khang trang. Vốn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi cách đây gần 10 năm chị Nguyễn Thị Thuý là nạn nhân của bọn tội phạm mua bán người. Khi đó, chị bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ của một người nông dân khu vực Bằng Tường (Quảng Tây - Trung Quốc). Sau những năm sống tủi nhục, o ép, đến năm 2014 lợi dụng sơ hở của gia đình nhà chồng, dù đang mang thai nhưng chị đã đưa 2 con lớn bỏ trốn trở về Việt Nam. Về quê với hai bàn tay trắng, bị ảnh hưởng từ việc sinh nở liên tục nên sức khoẻ có phần hạn chế. Các con còn nhỏ lại không có đất sản xuất cả 4 mẹ con chị Thuý phải tá túc nhờ ngôi nhà của người anh trai cũng có hoàn cảnh khó khăn. Cuộc sống của mấy mẹ con cứ thế đắp đổi qua ngày. Quá trình khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế, năm 2016, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã hỗ trợ xây dựng ngôi nhà - mái ấm cho mẹ con chị Thuý...

 

 

Lực lượng ĐV-TN và đoàn viên công đoàn huyện Lạc Thủy tham gia hiến máu tình nguyện năm 2016.

 

Ngoài gia đình chị Nguyễn Thị Thuý ở thôn Đồng Yên, thời gian qua cũng có nhiều gia cảnh khốn khó ở Lạc Thuỷ được các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội địa phương hỗ trợ xây dựng nhà ở và được trợ giúp về vật chất, tương trợ để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đồng chí Bùi Thị Hoà, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thuỷ chia sẻ: Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do T.ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, Ban thường vụ Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thuỷ đã tham mưu Huyện uỷ ban hành văn bản chỉ đạo và đề xuất với UBND huyện triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện. Ngay sau khi triển khai cuộc vận động 15/15 xã, thị trấn trong  huyện đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xây dựng kế hoạch chỉ đạo cơ sở triển khai. Nhờ đó, qua khảo sát, thống kê các cấp Hội Chữ thập đỏ đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền lập hồ sơ 430 hoàn cảnh cần được trợ giúp. Trong đó, có 320 người nghèo, 60 người là nạn nhân chất độc da cam; 45 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tính đến nay đã có 320 đối tượng được hội viên, nhân dân và các tổ chức chính trị xã hội, các nhà hảo tâm trợ giúp, đạt 76% tổng số đối tượng cần trợ giúp. Trong đó, số đối tượng do cán bộ, hội viên, thanh - thiếu niên Chữ thập đỏ đăng ký trợ giúp 116 đối tượng. Số đối tượng do các tổ chức, cá nhân đăng ký trợ giúp theo giới thiệu của Hội Chữ thập đỏ các cấp là 179 đối tượng.

 

Trong 5 năm qua (2011 - 2016), công tác trợ giúp ở Lạc Thuỷ tập trung chủ yếu vào các hoạt động hỗ trợ xây dựng, nâng cấp nhà ở; hỗ trợ điều trị bệnh, tư vấn sức khoẻ, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; trợ cấp khó khăn, tặng sổ tiết kiệm, học bổng, nhận đỡ đầu giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học... với tổng số tiền 560 triệu đồng. Điển hình như việc nhận đỡ đầu, tặng quà, tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học của Ban CHQS huyện; các hoạt động nhân đạo, từ thiện phát cơm miễn phí; tặng bánh chưng trong dịp Tết cho người nghèo của các phật tử Chùa An Ninh, xã Yên Bồng; Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp với phòng Y tế, trạm y tế các xã, thị trấn, Huyện đoàn, CLB thầy thuốc trẻ của tỉnh, Lữ đoàn 72 - Bộ Tư lệnh Công binh tổ chức các hoạt động, khám, chữa bệnh nhân đạo, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho trên 5.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật, nạn nhân chất độc da cam, người cao tuổi trên địa bàn huyện với tổng trị giá trên 242 triệu đồng...

 

Song song với các phong trào, cuộc vận động, trong những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thuỷ thường xuyên hỗ trợ kịp thời bằng tiền, hiện vật giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cộng đồng với 450 suất học bổng, 320 suất quà trị giá 832 triệu đồng.

 

                                                                                   Mạnh Hùng

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục