(HBĐT) - “Năm 2011, con gái tôi có biểu hiện ho nhiều và tiêu chảy cấp, vì vậy, gia đình đưa cháu đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu. Tuy nhiên, xóm Chiêng không có đường bộ xuống trung tâm xã Tân Dân nên chúng tôi phải đi thuyền xuống xóm Đá Đỏ để thuê xe đi về bệnh viện huyện. Do mất quá nhiều thời gian di chuyển, con gái tôi đã mất trên đường đi cấp cứu”. Đó là những lời chia sẻ đầy nước mắt của chị Lường Thị Vượng khi trò chuyện với chúng tôi về nỗi khổ không có đường giao thông của người dân xóm Chiêng.

 

Cách UBND xã Tân Dân khoảng 12 km, đường lên xóm Chiêng như lên “cổng trời” bởi nối tiếp dốc quanh co “ổ voi” là đá lớm chởm nằm chắn ngang đường. Đặc biệt, chặng đường mà chúng tôi phải “bò” từ xóm Diềm 2 lên đến xóm Chiêng là đường đất kéo dài đến 6 km. Bên này là vách đá, bên kia là vực thẳm, con đường đất không chỉ cản trở sự phát triển của xóm mà thậm chí còn đe dọa đến sinh mệnh của những người dân khi tham gia giao thông. Đã không quá hai lần, chúng tôi có ý định quay trở về trụ sở UBND xã vì đường quá xấu không thể đi nổi. Phải mất chừng 1 giờ đồng hồ, chúng tôi mới lên được xóm Chiêng.

 

Đồng chí Lường Hải Văn, Trưởng xóm Chiêng cho biết: “Chiêng là 1 trong 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn của tỉnh. Toàn xóm có 48 hộ dân và 208 nhân khẩu. Thu nhập bình quân chỉ đạt 8 triệu đồng/hộ/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 69%. Một trong những lý do khiến kinh tế xóm chậm phát triển, đời sống nhân dân khó khăn là do xóm Chiêng còn  quá nhiều trở ngại, khó khăn về giao thông. Năm 2015 trở về trước, từ UBND xã chưa có đường lên xóm Chiêng. Người dân chủ yếu di chuyển bằng đường mòn, vận chuyển hàng hóa nông sản bằng thuyền, bè trên sông. Chính vì vậy, sản phẩm làm ra thường bị tư thương  ép giá hoặc thu mua với giá thấp. Cụ thể như sắn ở các xóm vùng ngoài có thể bán với giá 1.500 - 2.000 đồng/kg, người dân xóm Chiêng chỉ bán bằng một nửa mức giá thông thường. Tương tự như các  mặt hàng    như ngô, keo, thóc giá cả đều chênh lệch”.

 

Không những ảnh hưởng đến phát triển KT- XH của người dân xóm Chiêng, giao thông còn cản trở học sinh tới trường. Trường THCS Tân Dân nằm ở khu vực trung tâm xã, do vậy, các gia đình có con em theo học tại trường phải dậy đi học từ 4h mới kịp giờ vào lớp. Tuy nhiên, vào những hôm mưa gió, các em buộc phải nghỉ học vì đường lầy lội, không thể đi được.

 

Đường giao thông tại xóm Chiêng, xã Tân Dân (Mai Châu) chưa được bê tông hóa, gây khó khăn cho học sinh tới trường.

 

“Mỗi lần đi học, phải đi bộ  4 tiếng, nếu nhanh cũng phải mất 3 tiếng, người lớn đi còn thấy mệt, huống chi là trẻ con. Có hôm thời tiết nắng nóng từ 36 - 380C, con tôi đến được trường, quần áo cũng ướt đẫm mồ hôi, mặt mũi tái xanh vì mệt. Vì vậy cũng khó lòng tiếp thu được kiến thức” - Chị Quách Thị Huệ ở xóm Chiêng, phụ huynh học sinh trường THCS Tân Dân chia sẻ.

 

Thấu hiểu nỗi khổ của người dân xóm Chiêng, năm 2014, dự án ổn định phát triển vùng lòng hồ sông Đà do UBND huyện Mai Châu làm chủ đầu tư đã hỗ trợ kinh phí để mở rộng đường đất từ xóm Diềm 2 dẫn lên xóm Chiêng với chiều dài 3,4 km, có thể đi vừa xe ô tô. Cùng với đó, người dân  xóm Chiêng đã họp bàn, thống nhất mỗi hộ đóng góp 500.000 đồng để mở rộng đường giao thông. Ngoài ra, xóm huy động sức dân đào đắp đường giao thông tiết kiệm chi phí thuê nhân công. Đến nay, trục đường từ UBND xã lên xóm Chiêng dài 12 km, rộng 3 m đã được mở rộng tạo điều kiện cho các hộ dân dễ  di chuyển bằng xe máy và vận chuyển hàng hóa bằng xe tải. Phụ huynh học sinh có thể đưa đón con em bằng xe máy vào những hôm thời tiết nắng ráo.

 

Đồng chí Đinh Văn Đốc, Chủ tịch UBND xã Tân Dân trăn trở: “Giao thông tại xóm Chiêng hiện là nỗi lo của các cấp chính quyền và người dân trong nhiều năm qua. Mặc dù đã được UBND huyện Mai Châu hỗ trợ kinh phí mở đường, tuy nhiên, nền đường mới là nền đất, mùa mưa, đường lầy lội, các phương tiện không thể qua lại. Chính vì vậy, trong thời gian sớm nhất, chúng tôi mong  Nhà nước hỗ trợ kinh phí để bê tông hóa trục đường dẫn lên xóm Chiêng. Người dân nơi đây tha thiết với ước mơ một ngày không xa đường đất sẽ được bê tông hóa, cuộc sống tốt đẹp hơn sẽ về với xóm Chiêng"                                                             

 

                                                                               Đức Anh

 

Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục