(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Dán, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Cao Phong khẳng định: Qua 10 năm triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới (BĐG) 2007- 2017 trên địa bàn huyện Cao Phong đã có nhiều chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, thông qua sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, vai trò tham mưu của cơ quan chức năng, sự vào cuộc của các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở. Các nội dung của Luật BĐG, các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược, Chương trình quốc gia về BĐG và vì sự tiến bộ phụ nữ đã được triển khai phù hợp với điều kiện KT-XH của huyện. Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong thực hiện công tác BĐG, vừa qua, huyện Cao Phong được UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật BĐG.


Kết quả công tác BĐG đã được cụ thể hóa trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, việc thực hiện quyền BĐG trong đời sống chính trị ngày càng được quan tâm hơn. Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, ban, ngành, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ nữ có năng lực, trình độ, triển vọng vào nguồn quy hoạch. Nhiều cán bộ trẻ là nữ sau khi bố trí vào các vị trí lãnh đạo quản lý đã thể hiện tốt vai trò, đáp ứng tốt yêu cầu, tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đổi mới. Trong giai đoạn 2010-2015, nữ tham gia BTV Huyện ủy có 1 đồng chí, chiếm 9,09%; tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp huyện 23,33%; BCH Huyện ủy chiếm 10,26%. Cấp cơ sở, nữ tham gia BCH Đảng ủy chiếm 17,54%; BTV Đảng ủy 4,9%; HĐND cấp xã 24,54%. Tỷ lệ nữ tham gia các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp trên 50%. Trong các lĩnh vực kinh tế, lao động, GD&ĐT, y tế, văn hóa, thông tin, TD-TT, KH&CN và trong lĩnh vực gia đình, công tác BĐG và vì sự tiến bộ phụ nữ cũng luôn được quan tâm. Toàn huyện có 29.221 lao động trong độ tuổi, tỷ lệ nữ chiếm 49,2%, tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 45%, số lao động nữ có việc làm chiếm 49%. Phụ nữ được tạo điều kiện vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, Hội LHPN huyện quản lý trên 52 tỷ đồng cho 2.263 hộ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, phụ nữ trên địa bàn được tạo điều kiện tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chăm sóc sức khỏe, tham gia tích cực vào các phong trào văn hóa, văn nghệ, TD-TT ở cơ sở, đóng góp đáng ghi nhận ở các đề tài, sáng kiến, giải pháp khoa học được các cấp công nhận…, góp phần vào sự phát triển KT-XH chung của huyện.



Đội chiêng của phụ nữ xã Dũng Phong (Cao Phong) được tạo điều kiện tham gia vào các sự kiện do địa phương tổ chức.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến trong công tác BĐG, vì sự tiến bộ    phụ nữ, trong 10 năm thực hiện Luật BĐG trên địa bàn vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt như tỷ lệ lãnh đạo quản lý là nữ thấp. Trong lĩnh vực gia đình, vấn đề giới vẫn  còn những bức xúc trong một số gia đình trên địa bàn như phụ nữ phải làm công  việc nội trợ là chủ yếu, còn tư tưởng trọng nam, khinh nữ, tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn diễn ra… 

Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong huyện tiếp tục  quan tâm đến công tác BĐG, vì sự tiến bộ phụ nữ. Lồng ghép chỉ tiêu giới trong kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Trong đó, các ngành chức năng thực hiện lồng ghép chương trình hành động về giới vào chỉ tiêu đào tạo, tuyển dụng công chức, viên chức, nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ vào quy hoạch. Hỗ trợ việc nâng cao năng lực cho nữ lãnh đạo trẻ thông qua việc thực hiện các chương trình, dự án nâng cao năng lực. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BĐG tới mọi tầng lớp nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành và liên ngành về thực hiện hoạt động bình đẳng giới. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác BĐG để Luật BĐG thực sự đi vào cuộc sống.


H.L

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục