(HBĐT) - Suối Nánh là xã khó khăn bậc nhất của huyện Đà Bắc, thường xuyên bị cô lập trong mùa mưa lũ, thường trực lũ ống, lũ quét, trượt sạt đất, đá. Diện tích lớn, đồi núi rộng, độ dốc lớn tới 50-60%, không có mặt bằng nên người dân phải bám đồi núi làm nhà sinh sống.


2 năm nay, thiên tai, mưa lũ đã cướp đi sinh mạng người dân, tàn phá hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, hoa màu, đẩy cuộc sống vào khó khăn cùng cực. Nhiều hộ một thời gian dài sống tạm bợ trong nhà bạt, kéo theo đó là tâm lý bất an, nơm nớp lo trượt sạt đất, đá, lũ ống, lũ quét mỗi khi trời mưa gió.

Đợt mưa lũ lịch sử năm ngoái, địa bàn xã Suối Nánh xảy ra lũ quét và sạt lở đất kinh hoàng. Suối Nánh sâu hàng chục mét đã bị san phẳng bởi đất, đá, cây cối, vẫn còn sinh mạng chưa tìm thấy xác; nhà cửa, ruộng vườn, gia súc bị cuốn trôi, vùi lấp; hàng chục hộ bị mất nhà hoàn toàn. Sau thiên tai, Suối Nánh nhận được sự giúp đỡ trách nhiệm, thiết thực của các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân giúp bà con sớm ổn định cuộc sống. Khu tái định cư (TĐC) xóm Bưa Cốc đã hoàn thành cơ bản hạ tầng, giao thông, điện, nước sinh hoạt, đã đón 61 hộ thuộc các xóm vùng nguy hiểm. Hiện cuộc sống người dân bước đầu ổn định. Tuy vậy, khu TĐC mới có trường học mầm non do một tổ chức tài trợ xây dựng, muốn học THCS, tiểu học, học sinh phải tới các chi trường trong xã, cách xa khu TĐC 5-7 km.


Khu tái định cư Bưa Cốc, xã Suối Nánh (Đà Bắc) đã đón 61 hộ về định cư, góp phần bảo đảm an toàn cho người dân trên địa bàn.

Chủ tịch UBND xã Suối Nánh Bùi Văn Phúc cho biết: Suối Nánh nằm trong vùng nguy cơ thiên tai, lũ ống, lũ quét thường xuyên xảy ra trong những năm gần đây. Xã có 5 xóm gồm: Cơi 1, 2, 3; Bưa, Xen, Duốc. Xã có 328 hộ dân với khoảng 1.400 nhân khẩu, chiếm một nửa có nguy cơ bị đe dọa, ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ. Tỷ lệ hộ nghèo còn 55%, thu nhập bình quân mới đạt 12 triệu đồng/người/ năm. Sau gần 1 năm chưa kịp khắc phục thì mưa lũ trong tháng 7, 8 vừa rồi tiếp tục gây hậu quả nghiêm trọng. Lũ ống, lũ quét phá hủy hơn 1 km đường vào xóm Duốc, làm đứt ngầm gần trung tâm xã trên đường 433. Nhiều khu vực trên địa bàn xuất hiện những điểm sạt lở lớn có nguy trượt sạt xuống nhà cửa, ruộng vườn của người dân.

Tại xóm Cơi 1, 2, 3 đã xuất hiện những điểm trượt sạt lớn. Đợt mưa lớn những ngày qua tại khu vực này tiếp tục xuất hiện tình trạng đá lăn. Hiện tại phía trên núi vẫn còn nhiều khối đá có nguy cơ lăn xuống, đe dọa tính mạng người dân. Tại mó nước xóm Cơi 3, sau nhiều ngày mưa tạnh, nắng lên vẫn đùn nước đỏ ngầu. Xung quanh khu vực đã xuất hiện những vất nứt lớn có nguy cơ trượt cả vùng đồi, đe dọa cuộc sống của mấy chục hộ dân, nếu trượt sạt có thể vùi lấp khoảng 5 ha mặt bằng, gây nguy hiểm đến khu trụ sở UBND xã, trạm xá, các trường: tiểu học, mầm non, THCS và các hộ xung quanh. Tâm lý người dân rất hoang mang, lo sợ bị đất, đá trượt sạt vùi lấp. Qua rà soát trên địa bàn có hơn 100 hộ nằm trong vùng nguy cơ cao thiên tai.

Mới đây, các sở, ngành chức năng tỉnh và huyện Đà Bắc đã khảo sát xây dựng phương án bố trí TĐC cho các hộ nằm trong vùng nguy hiểm. Xã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân đề cao cảnh giác, phòng ngừa lũ ống, lũ quét, trượt sạt khi thời tiết có dấu hiệu bất thường. Chính quyền và người dân mong mỏi Nhà nước sớm có giải pháp lâu dài để ổn định cuộc sống cho bà con. Trước mắt sớm triển khai xây dựng khu TĐC để bảo đảm cuộc sống cho khoảng 100 hộ nằm trong vùng nguy hiểm; triển khai hỗ trợ giống, vốn để bà con phát triển sản xuất, tổ chức nuôi cá lồng. Đối với khu TĐC Bưa Cốc hoàn thiện các hạng mục và xây dựng trường tiểu học để phục vụ các cháu trong năm học mới…


Lê Chung


Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục