(HBĐT) - Xã Mai Hạ (Mai Châu) là một trong những địa phương có tỷ lệ người nghiện và nhiễm HIV cao của huyện. Trước thực tế đó, trạm y tế xã Mai Hạ tăng cường công tác tư vấn, xét nghiệm HIV đối với người thân, đặc biệt phụ nữ mang thai là vợ của người nghiện, người nhiễm HIV. Năm 2018, xã quản lý 18 người nhiễm HIV; xét nghiệm và tư vấn cho 23 sản phụ. Kết quả âm tính cả 23 sản phụ.


Khoảng 10 năm trước, một số thanh niên trong xã sử dụng ma túy dùng chung kim tiêm. Lúc đầu họ khỏe mạnh do chưa phát hiện mình bị nhiễm HIV, vẫn lấy vợ, sinh con bình thường. Sau đó họ thấy ốm yếu, gầy guộc đã đi khám và được các cơ sở y tế tư vấn làm xét nghiệm HIV thì mới biết mình nhiễm HIV, có nhiều trường hợp lây từ chồng sang vợ, từ mẹ sang con. Cứ thế, những đứa trẻ bị lây nhiễm HIV từ chính bố, mẹ của mình.

Trước thực tế đó, được sự nhất trí của chính quyền xã Mai Hạ, trạm y tế xã chính thức thực hiện xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai vào năm 2014. Hoạt động này lúc đầu gặp nhiều khó khăn do tâm lý e ngại, sợ xã hội kỳ thị của chị em nên quá trình vận động, tuyên truyền phụ nữ mang thai đến trạm y tế xã để tư vấn, xét nghiệm gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục, trạm y tế đã phối hợp với Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đến từng hộ để vận động chị em đi tư vấn, xét nghiệm. Phối hợp với các hội, đoàn thể, trưởng xóm tuyên truyền những biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, Trạm y tế quản lý chặt hồ sơ đối với phụ nữ mang thai đã đi xét nghiệm HIV để đưa vào chăm sóc, điều trị.


Cán bộ trạm y tế xã Mai Hạ (Mai Châu) kiểm tra danh sách các sản phụ bị nhiễm HIV để tư vấn phác đồ điều trị ARV.

Bác sỹ Ngần Thị Sọi, Trạm trưởng trạm y tế xã Mai Hạ chia sẻ: Hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV thật sự gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì của đội ngũ cán bộ y tế, kết hợp với sự quan tâm của chính quyền, những người có uy tín tại các xóm. Tôi vẫn nhớ những ngày đầu đến tuyên truyền, vận động các sản phụ nghi nhiễm HIV đi xét nghiệm còn bị người nhà của họ đuổi không tiếp. Trường hợp của chị Ngần Thị H. (xóm Chiềng Hạ) khiến tôi trăn trở cả tuần để nghĩ cách làm sao thuyết phục chị H. đi làm xét nghiệm HIV. Chị H. có chồng bị nhiễm HIV, sau khi kết hôn, chị có thai. Nhiều lần tư vấn chị H. đi xét nghiệm nhưng chị nhất quyết không đi. Chúng tôi đã phối hợp với trưởng xóm để thuyết phục, cuối cùng chị cũng chịu làm xét nghiệm. Kết quả chị H. dương tính với HIV, tôi đã tư vấn cho chị uống thuốc dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con và sau khi đẻ phải cho con ăn sữa ngoài, không bú sữa mẹ.

Sau 4 năm, hoạt động xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai đã đem lại nhiều hiệu quả. Tỷ lệ trẻ em sau sinh bị lây nhiễm HIV từ mẹ sang con giảm. Năm 2018 không có trường hợp lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Những phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc HIV sau khi được cán bộ y tế tư vấn, làm xét nghiệm có tâm lý thoải mái, tự tin. Phụ nữ mang thai sau khi xét nghiệm nếu kết quả âm tính sẽ không lo lắng, chỉ chuyên tâm tới việc chăm sóc thai nhi. Còn đối với những sản phụ kết quả dương tính sẽ thực hiện theo tư vấn của bác sỹ để phòng tránh lây từ mẹ sang con.

Bác sỹ Ngần Thị Sọi, Trạm trưởng trạm y tế xã Mai Hạ cho biết thêm: Hiện tại, trạm y tế xã Mai Hạ vận động 100% phụ nữ mang thai làm xét nghiệm HIV. Phụ nữ làm xét nghiệm HIV và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bổ sung vitamin, sắt, dự phòng và điều trị nhiễm trùng sẽ đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con. Nếu dương tính thì sử dụng phác đồ ARV để điều trị cho mẹ hoặc điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con theo hướng dẫn. Tốt nhất là nuôi trẻ bằng sữa ngoài thay thế sữa mẹ để giảm thiểu nguy cơ lây truyền HIV cho trẻ, trẻ cần phải theo dõi.


Thu Thủy


Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục