(HBĐT) - Năm 2019, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, theo phương châm hướng về cơ sở. Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Phối hợp chặt với chính quyền đẩy mạnh các phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. 



Công đoàn Công ty TNHH Sankoh và Công đoàn Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R  tổ chức Hội thi cắm hoa nghệ thuật và giao lưu văn nghệ và Hội thi nấu ăn "Bữa cơm gia đình" chào mừng 89 năm ngày thành lập hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam năm 2019.


Hiện nay, số lao động trong các khu công nghiệp của tỉnh hơn 18.000 người. Số CNVCLĐ ở các đơn vị có tổ chức Công đoàn thuộc Công đoàn các KCN tỉnh quản lý là 16.742 người, số đoàn viên là 15.088 người, trong đó, số nữ đoàn viên là 11.597 người. Trong năm 2019, Công đoàn các KCN tỉnh đã tuyên truyền, vận động kết nạp mới 1.833 đoàn viên, thành lập mới 3 Công đoàn cơ sở (CĐCS), nâng tổng số CĐCS trực thuộc lên 32 đơn vị. 

Năm 2019, tổ chức Công đoàn tiếp tục khẳng định vai trò chăm lo tới quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động được các doanh nghiệp quan tâm. Các hoạt động truyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật được đẩy mạnh. Năm 2019, Công đoàn các KCN tỉnh đã tổ chức 4 lớp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho CNLĐ với tổng số 800 người tham dự. Phối hợp với Công ty TNHH Dệt Kim Hòa Bình Koyuseni hỗ trợ địa điểm thực tế cho lớp tập huấn an toàn vệ sinh lao động do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức. Đã có 21/25 doanh nghiệp đã xây dựng và ký kết thỏa ước lao động tập thể (chiếm 84%); 100% các cơ quan khối hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị CB, CC,VC; 22/25 đơn vị khối doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ (chiếm 88%); 22/25 đơn vị tổ chức đối thoại định kỳ thường xuyên (chiếm 88%) với 90 cuộc đối thoại định kỳ và 5 cuộc đối thoại đột xuất. Hầu hết lãnh đạo doanh nghiệp đều có thưởng Tết, tặng của cho CNLĐ. Nhiều doanh nghiệp đã phối hợp với tổ chức Công đoàn các cấp triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo tới đời sống người lao động, tham gia các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, tiêu biểu có Công đoàn Công ty TNHH HNT VINA, Công ty TNHH Doosungtech Việt Nam, Công ty TNHH MTV xi măng Trung Sơn...
Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn cũng tăng cường đối thoại, thương lượng tập thể, giám sát chất lượng bữa ăn ca, an toàn vệ sinh thực phẩm tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn tính mạng đối với đoàn viên, người lao động. Các doanh nghiệp đều đảm bảo giá trị bữa ăn ca của người lao động với mức trung bình đạt 21.000 đồng/bữa. Công đoàn các KCN chỉ đạo các CĐCS phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN năm 2019 phù hợp với điều kiện của từng đơn vị. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền về ATVSLĐ-PCCN cho NLĐ. Hầu hết các CĐCS tổ chức tuyên truyền các nội dung về Tháng công nhân và Tháng hành động ATVSLĐ năm 2019 với chủ đề "Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc” trên các hệ thống loa đài của đơn vị, phát động phong trào lao động tại các dây chuyền trong công ty; tổ chức giao lưu bóng đá, bóng chuyền và tổng kết Tháng công nhân cho CNLĐ. Tổ chức thăm quan, du lịch cho CNLĐ. Tổ chức thăm hỏi đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn và rất nhiều hoạt động có ý nghĩa khác...

Đặc biệt, tổ chức Công đoàn đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ, chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, nhất là phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục đích "năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”, phong trào "đổi mới, sáng tạo, hiệu quả” trong các CĐCS. Kết quả, đã có 78% CĐCS tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam với nhiều hoạt động phong phú như  tọa đàm kỷ niệm, giao lưu bóng chuyền tại Công đoàn Công ty TNHH xi măng Vĩnh Sơn; giao lưu bóng đá nữ tại Công đoàn Công ty TNHH Vĩnh Phát Quốc tế; giao lưu văn nghệ tại Công đoàn Công ty TNHH GGS Việt Nam, Công đoàn Công ty TNHH Doosung tech Việt Nam, Công đoàn Công ty Cổ phần HNT VINA...
Với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, năm 2019, có trên 80% Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp đạt vững mạnh; 100% CĐCS khối cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc khu vực Nhà nước và 100% số CĐCS ở các đơn vị, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt tiêu chuẩn "Công đoàn cơ sở vững mạnh”. Phần lớn các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả, mở rộng sản xuất. Các chế độ, chính sách đối với người lao động được các doanh nghiệp quan tâm. Đời sống tinh thần của CNLĐ trong các khu công nghiệp từng bước được nâng cao. Mức thu nhập của người lao động bình quân đạt 5 triệu đồng/người/tháng.


L.T

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục