(HBĐT) - Chỉ tính riêng trong tháng 2, toàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ xâm hại tình dục (XHTD) người dưới 16 tuổi gây bức xúc trong dư luận xã hội. Thực trạng này tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng xâm hại trẻ em.

 

Cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) giao lưu, tuyên truyền pháp luật và kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em cho học sinh trường THCS xã Phú Cường (Tân Lạc). 

Nhiều vụ xâm hại tình dục

Theo thống kê, trong năm 2019, toàn tỉnh đã xảy ra 19 vụ xâm hại người dưới 16 tuổi. Trong đó, có 10 vụ hiếp dâm, 4 vụ giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi; 4 vụ dâm ô đối với người dưới 16 tuổi; 1 vụ cố ý gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho người dưới 16 tuổi. Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực, chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức phòng tránh cho người dân, nhất là những đối tượng dễ bị xâm hại. Tuy vậy, theo trung tá Bùi Thị Thanh Hà, Đội phó Đội Chuyên đề nghiệp vụ cơ bản, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an tỉnh, dù đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa cho phụ nữ, trẻ em gái là những đối tượng dễ bị xâm hại nhưng tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, khó lường.

Trong 5 vụ XHTD đối với người dưới 16 tuổi xảy ra trong tháng 2 vừa qua có 2 vụ giao cấu với người dưới 16 tuổi ở TP Hòa Bình và huyện Lạc Sơn; 3 vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi ở các huyện: Tân Lạc, Lạc Sơn, Mai Châu gây bức xúc trong dư luận xã hội. Điển hình như ngày 10/2, Công an huyện Tân Lạc tiếp nhận đơn trình báo của chị B.T.X (SN 1982), trú tại xóm Khanh, xã Phú Cường trình báo về việc con gái chị là B.T.T (SN 2004) bị Bùi Văn Lộc (SN 1997) và Bùi Văn Đức (SN 2003), đều trú tại xóm Trọng Vặn, xã Phong Phú ép buộc vào nhà nghỉ để Bùi Văn Lộc quan hệ tình dục với B.T.T. Ngày 18/2, Công an huyện Lạc Sơn tiếp nhận tin báo về việc ngày 16/2/2020, tại quán karaoke thuộc xã Xuất Hóa, Bùi Văn Sơn (SN 1999), trú tại xã Thượng Cốc đã thực hiện hành vi giao cấu với B.T.H (SN 2006) là người trú cùng xóm với Sơn.

Mới đây nhất, ngày 25/2, Công an huyện Mai Châu tiếp nhận tin báo về việc ngày 24/2, cháu H.T.T (SN 2007), trú tại xóm Vanh, xã Bao La đi ăn cưới người quen cùng xóm đã bị Đinh Công Dũng (SN 1986), trú tại xóm Cun 2, xã Cun Pheo thực hiện hành vi hiếp dâm. Đáng nói, sau khi bị Đinh Công Dũng thực hiện hành vi hiếp dâm, H.T.T tiếp tục quay trở lại đám cưới thì bị Hà Văn Quang (SN 2002) là người cùng xóm rủ đi uống nước. Tuy nhiên, khi đi đến nơi vắng người, Hà Văn Quang đã đe dọa và thực hiện hành vi hiếp dâm đối với H.T.T. Hiện, các đối tượng Đinh Công Dũng và Hà Văn Quang đã bị Công an huyện Mai Châu tạm giữ hình sự để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật hạn chế hay sự suy đồi đạo đức?

Theo trung tá Nguyễn Văn Vận, Phó trưởng Phòng CSHS, xâm hại trẻ em không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà nhiều vụ còn thể hiện sự suy đồi về đạo đức, coi thường tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác, gây bất bình trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn.

Điển hình như vụ Bùi Văn Khương (SN 1983), trú tại xã Kim Bôi (Kim Bôi) đã có hành vi hiếp dâm con gái đẻ khi cháu mới 15 tuổi. Hoặc như trong khoảng 6 tháng đầu năm 2019, Bùi Văn Ửng (SN 1960), trú tại xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) nhiều lần hiếp dâm cháu ngoại khi cháu mới chỉ 12 tuổi.

Các đối tượng thực hiện hành vi XHTD người dưới 16 tuổi ở nhiều lứa tuổi, thành phần xã hội khác nhau. Đa phần có trình độ văn hóa thấp, nhận thức pháp luật và xã hội hạn chế. Về đối tượng bị xâm hại, qua khảo sát cho thấy, phần lớn số trẻ em bị xâm hại chưa được cha mẹ chú trọng chăm sóc, quản lý hoặc sống trong gia đình hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ ly thân, ly hôn, không có điều kiện chăm sóc dẫn đến các em dễ bị tội phạm lợi dụng, xâm hại. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng tác động dẫn đến tình trạng tội phạm xâm hại trẻ em có nhiều diễn biến khó lường là điều kiện đô thị hóa nhanh, sự bùng nổ thông tin xã hội, nhiều trang web có nội dung đồi trụy không kiểm soát được, làm cho một số thành phần trong xã hội xuống cấp về đạo đức, mất kiểm soát hành vi của bản thân dẫn đến hành vi phạm tội. Một yếu tố đáng lo nữa là điều kiện KT-XH ngày càng phát triển, trẻ em được quan tâm phát triển thể chất, tâm, sinh lý sớm. Do vậy, nhiều em đã có quan hệ khác giới ngay khi còn trong lứa tuổi học sinh.

Để nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm xâm hại trẻ em, theo thiếu úy Bùi Thanh Tùng, cán bộ Phòng CSHS thì nhà trường, xã hội đóng vai trò quan trọng, nhưng gia đình mới là yếu tố quyết định trong việc giám sát, quản lý, nắm bắt hành vi, sự thay đổi về tâm, sinh lý của con cái; kịp thời có biện pháp quản lý, giáo dục, trang bị kiến thức cần thiết để con em có khả năng nhận thức và tự phòng vệ trước những mối nguy hiểm. Đồng thời, biết cách để chính bản thân không vi phạm pháp luật, có hành vi xâm hại thân thể người khác.

 Vũ Phong

Các tin khác


Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục