(HBĐT) - Chiến thắng bắn rơi máy bay Mỹ RF101 của dân quân xã Trung Thành (Đà Bắc) ngày 29/4/1966 là chiến thắng có ý nghĩa quan trọng. Mặc dù với vũ khí thô sơ, chưa có kinh nghiệm bắn máy bay nhưng với tinh thần quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, dân quân xã Trung Thành đã giành chiến thắng. Đến nay, những chiến công ấy vẫn luôn là một ký ức hào hùng trong tâm trí người dân xã Trung Thành, đã tiếp lửa truyền thống cho các thế hệ người dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Với sự đầu tư của các chương trình, dự án, người dân xã Trung Thành (Đà Bắc) được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chúng tôi về xã Trung Thành trong những ngày tháng 4 lịch sử. 5 người trong tiểu đội dân quân xã Trung Thành tham gia trận đánh khi xưa, giờ chỉ còn 2 cụ Lường Văn Mừng và Hà Văn Đăng đều đã ngoài 80 tuổi. Mặc dù tuổi đã cao nhưng cụ Lường Văn Mừng vẫn còn minh mẫn, cụ hay kể cho con cháu nghe về chiến tích oai hùng năm xưa: trong trận chiến đấu này, trung đội dân quân xã Trung Thành chỉ mất 6 viên đạn súng trường để bắn hạ chiếc máy bay. Đó thực sự là một kỳ tích.

Thời điểm năm 1965, máy bay Mỹ nhiều lần xâm nhập, ném bom đánh phá địa bàn Đà Bắc. Huyện đã phối hợp chặt chẽ các lực lượng, đẩy mạnh củng cố lực lượng sẵn sàng chiến đấu. Phát động thi đua hạ chiếc máy bay thứ 1.000 trên bầu trời miền Bắc để kỷ niệm các ngày lễ lớn như 1/5, 7/5 và chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 6. Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, Nhân dân, dân quân du kích xã Trung Thành đã nô nức hưởng ứng, quyết tâm lập công, lập thành tích với ý chí cao.

Đến năm 1966, hoạt động của địch thường xuyên hơn với mục tiêu đánh phá đường giao thông. Trước tình hình đó, quân và dân xã Trung Thành nhiều lần dùng súng trường tổ chức đánh trả. Tuy nhiên, do máy bay Mỹ bay cao và nhanh nên chưa thể tiêu diệt được. Quyết tâm bắn rơi máy bay Mỹ, lực lượng dân quân xã đã họp, rút kinh nghiệm, quyết định chuyển trận địa lên đỉnh núi Pù Chung và Pù Thằm Nóc. Đây là 2 ngọn núi cao nhất trong dãy Phu Canh và cũng là điểm đón lõng máy bay Mỹ. Cụ Lường Văn Mừng nhớ lại: Với 8 khẩu súng trường, lực lượng dân quân xã đã tập trung huấn luyện chiến thuật phù hợp với địa hình. Trung đội tổ chức cho anh em tự đan phên, phết giấy hình máy bay cắm lên đầu cây nứa, cho một người vác đi vác lại trên đỉnh núi làm điểm để anh em nằm dưới khe tập ngắm bắn. Cơ hội lập công của dân quân xã Trung Thành đến hồi 13h24’ ngày 29/4/1966, 3 chiếc máy bay trinh sát RF-101C từ hướng Mộc Châubay vào vùng trời Đà Bắc, sau khi lượn 3 vòng trên bầu trời khu vực xã Trung Thành và các xã lân cận để thám thính, chúng nối đuôi nhau chọc thẳng vào trận địa phòng không trên núi Pù Chung. Khi chiếc máy bay thứ nhất vút qua trận địa, lực lượng dân quân chỉ kịp bắn 2 phát đạn. Nhận định chiếc thứ 2 sẽ nối tiếp chiếc thứ nhất bay qua trận địa, khi còn cách trận địa khoảng 3 km và nhận thấy sự chủ quan của phi công bay thấp, tốc độ chậm, bay lách theo khe suối, các tay súng tổ dân quân đều hướng theo vật chuẩn đã chọn, cả 4 khẩu súng đồng loạt nhả đạn, chiếc máy bay lướt qua trận địa rồi bốc cháy, tên thiếu tá phi công đã kịp nhảy dù nhưng bị lực lượng dân quân và Nhân dân bắt sống.

Đồng chí Hà Văn Lan, Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: Phát huy truyền thống anh hùng, được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, Nhân dân đồng thuận đã tạo diện mạo mới cho bộ mặt KT -XH của xã. Trong sản xuất nông nghiệp thực hiện chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã duy trì, phát triển diện tích chè Shan tuyết 71 ha, mở hướng thành lập HTX sản xuất, chế biến chè Shan tuyết. Đến hết năm 2019, xã đạt 10/19 tiêu chí NTM, 100% hộ được dùng điện lưới quốc gia và nước sạch hợp vệ sinh; thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 41,6%...

Đinh Thắng


Các tin khác


Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục