(HBĐT) - Đến hết ngày 12/5, huyện Mai Châu đã hoàn thành đợt chi trả tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đối với các đối tượng người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo.

 


Việc chi trả tiền hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo xã Pà Cò (Mai Châu) đảm bảo đúng đối tượng, an toàn.


Tại điểm Bưu điện văn hóa xã Pà Cò sáng Chủ nhật 10/5, người dân từ các xóm đến xếp hàng từ rất sớm, chờ gọi tên theo danh sách. Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện, xã, nhân viên bưu điện và các lực lượng giám sát cùng hỗ trợ, để việc chi trả diễn ra đảm bảo chính xác, an toàn. Người được chi trả mang theo sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, ký nhận hoặc điểm chỉ trước khi lấy tiền hỗ trợ. Bà Hàng Y Cha, xóm Pà Háng chia sẻ: Chúng tôi rất phấn khởi khi được Chính phủ quan tâm kịp thời, giúp vượt qua khó khăn đại dịch Covid-19. Gia đình tôi có 7 nhân khẩu được hỗ trợ theo diện hộ nghèo, mỗi suất 750.000 đồng, tổng số tiền 5,25 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình có tiền mua gạo và một số nhu yếu phẩm cần thiết.

Pà Cò là xã vùng đồng bào dân tộc Mông, với tổng số 592 hộ, 2.989 nhân khẩu. Theo kết quả rà soát, toàn xã có 152 hộ nghèo, 111 hộ cận nghèo, ngoài ra còn có 1 người có công với cách mạng, trên 80 người diện bảo trợ xã hội. Đồng chí Sùng A Màng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn, khiến đời sống của bà con vốn khó khăn nay càng khó khăn hơn. Hiện tại, sản xuất nông nghiệp vẫn là nguồn thu chủ yếu của người dân, nhưng năm nay, các loại cây ăn quả như đào, mận thất thu, lúa chưa đến kỳ thu hoạch nên không ít hộ thiếu lương thực, đứt bữa. Với trên 1 tỷ đồng nguồn chi trả hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu đói giáp hạt, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Theo đồng chí Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện, Nghị quyết số 42, ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, tiếp đó là Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa quan trọng, kịp thời hỗ trợ người yếu thế với tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau". Mai Châu là một trong những huyện vùng cao đặc biệt khó khăn với 16 xã, thị trấn, địa bàn trải rộng. Việc triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang được các cấp, ngành nỗ lực thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền, khơi dậy tinh thần "nhường cơm, xẻ áo" vượt qua đại dịch, người có điều kiện, hoặc ít khó khăn hơn giúp đỡ người khó khăn hơn mình... Bên cạnh đó, tập trung rà soát, lập danh sách các đối tượng thụ hưởng ngay sau khi có văn bản hướng dẫn.

Cũng như các địa phương  trong tỉnh, trong quá trình rà soát trên địa bàn huyện phát sinh những khó khăn, vướng mắc. Đến thời điểm này, việc chi trả đã thực hiện xong, với 18.019 đối tượng, gồm 376 người có công với cách mạng, 1.945 đối tượng bảo trợ xã hội, 15.698 hộ nghèo, cận nghèo, tổng kinh phí gần 15,3 tỷ đồng. Việc chi trả hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để xảy ra sai sót. Huyện đang tiếp tục rà soát, làm cơ sở chi trả với nhóm đối tượng hộ kinh doanh cá thể doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, đối tượng hoãn hợp đồng, nghỉ không lương tại doanh nghiệp, lao động bị chấm dứt hợp đồng, lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo kế hoạch và hướng dẫn của tỉnh.           

 Bùi Minh

Các tin khác


Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục