(HBĐT) - Tắm sông, hồ, suối hay bể bơi là cách giải nhiệt trong những ngày nắng nóng mà nhiều người dân lựa chọn, trong đó có trẻ em. Tuy nhiên, việc đi bơi vào những ngày nắng nóng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nguy cơ gây bệnh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ, tai nạn thương tích...


Bất chấp biển cấm, người dân vẫn tắm sông Đà tại khu vực phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình).

Kể từ khi thời tiết nắng nóng, các bể bơi và một số bãi tắm tự phát ven đê sông Đà lại trở nên đông đúc. Nhiều năm nay, sông Đà đã trở thành điểm tắm giải nhiệt của nhiều người dân TP Hoà Bình. Khoảng thời gian từ 16h30 - 18h, người dân tập trung rất đông tại các bãi tắm tự phát thuộc phường Thịnh Lang, Tân Thịnh, Phương Lâm, Đồng Tiến. Điều đáng nói, tuy đã cắm những biển báo vùng nước sâu nguy hiểm, cấm tắm nhưng nhiều người dân vẫn chủ quan, thờ ơ trước sự cảnh báo của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

17h30 ngày 24/6, tại một bãi tắm tự phát thuộc phường Tân Thịnh, tuy ngoài trời vẫn nắng chói chang nhưng đã có khá đông người dân đang bơi lội, rất ít người khởi động trước khi xuống bơi, điều này khiến nguy cơ bị chuột rút, đuối nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Việc xuống tắm khi trời còn nắng, gặp nước lạnh cũng dễ dẫn đến sốc nhiệt. Chưa kể dưới môi trường nước còn có rất nhiều những ẩn họa khó lường, khó phát hiện bằng mắt thường nên ít đề phòng là dòng nước xoáy chảy siết, những điểm khai thác cát gây sụt lún, hay khi nước lên, một số chỗ có bụi cây gai, mảnh thuỷ tinh vỡ, bơm kim tiêm, rác thải sinh hoạt… rất dễ gây chấn thương.

Không chỉ tắm ở sông, hồ, suối… mới tiềm ẩn những nguy hiểm, mà ở những nơi tưởng chừng an toàn như hồ bơi cũng luôn thường trực những mối nguy hại với mọi người. Thoạt nhìn nước bể trong xanh là thế, nhưng đây là môi trường có chứa các vi khuẩn độc hại ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người, nhất là trẻ em, với hàng loạt những nguy cơ gây bệnh liên quan đến tai - mũi - họng, đau mắt, bệnh ngoài da… Tắm trong nguồn nước không đảm bảo, nhiều chất tẩy rửa, tạp chất, không đeo kính bơi, dễ mắc các bệnh về mắt. Khi đi bơi rất dễ để nước vào tai, nước bẩn ứ đọng trong tai lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ dẫn đến đau tai, thậm chí là viêm tai, ảnh hưởng tiêu cực đến thính giác. Ngoài ra, một người khi xuống bể bơi có thể đưa vi khuẩn xuống cùng, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về da liễu như mẩn ngứa, nấm… Để hạn chế những điều này, mọi người cần chú ý thực hiện tốt các quy định của bể bơi như tắm sạch sẽ trước và sau khi bơi, chuẩn bị những vật dụng cần thiết như kính bơi, quần áo bơi, khăn bông, áo phao đối với những người chưa biết bơi… Đồng thời, lựa chọn những bể bơi an toàn, phù hợp như luôn có nhân viên cứu hộ, có mái che, nước trong xanh, không quá nặng mùi khử trùng…

Với trẻ em, những đối tượng cần được quan tâm, chăm sóc đặc biệt khi bơi lội để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Anh Quách Văn Định, giáo viên dạy bơi tại bể bơi Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh chia sẻ: "Điều quan trọng là trẻ phải khởi động trước khi bơi để phòng tránh tai nạn xảy ra trong môi trường nước. Khởi động kỹ toàn bộ các khớp như khuỷu tay, cổ tay, vai, gối, cổ chân, hông… trước khi bơi sẽ giúp trẻ tránh được chuột rút, đau nhức cơ thể… Trong quá trình dạy bơi, chúng tôi lồng ghép giáo dục các kỹ năng xử lý một số tình huống nguy hiểm thường gặp phải khi đang bơi như bị chuột rút, phát hiện và tránh xa những vùng nước nguy hiểm, cách xử lý khi bị người đuối nước bám víu…".

Thời gian gần đây, các vụ trẻ em tử vong do đuối nước xảy ra trên địa bàn tỉnh hầu hết do thời tiết nắng nóng, các em rủ nhau đến ao, hồ… để vui chơi, không may xảy ra vụ việc đáng tiếc. Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 29 trẻ bị tử vong do đuối nước. Từ đầu năm đến nay, liên tiếp các vụ trẻ bị tử vong do đuối nước xảy ra tại các huyện Lạc Thuỷ, Lương Sơn, Tân Lạc. Đối với những trẻ nhỏ ở vùng nông thôn, bể bơi còn hạn chế, rất cần có sự quan tâm, quản lý chặt chẽ từ gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương. Còn với trẻ em ở thành phố, cha mẹ cần cho con em bơi ở những bể bơi uy tín, an toàn, trẻ được bơi lội dưới sự kiểm soát của người lớn.


Linh Nhật

Các tin khác


Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục