(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Mai Hạ (Mai Châu) phát sinh một số vụ việc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tội phạm, ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở cơ sở.


Công an xã Mai Hạ (Mai Châu) nắm bắt, nghiên cứu hồ sơ vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn.

Theo đồng chí Ngần Văn Hiếu, Trưởng Công an xã, trong những ngày đầu tháng 7, tại địa bàn xảy ra tình trạng một nhóm thanh, thiếu niên bỏ học, lang thang, không có việc làm ổn định trong độ tuổi 16 - 17 gây gổ đánh nhau. Nhóm thanh thiếu niên này đã điều khiển xe đạp điện, xe máy chặn đường đánh 1 học sinh (SN 2002). Cơ quan chức năng có thẩm quyền đã can thiệp kịp thời, xác minh, giải quyết vụ việc, đồng thời xử lý hành chính, cảnh cáo, làm hồ sơ quản lý giáo dục tại xã đối với các đối tượng. Trường hợp sau quản lý giáo dục tại xã vẫn tiếp tục tái phạm sẽ được đưa đi cơ sở giáo dục hoặc trường giáo dưỡng theo quy định. Ngoài ra, hiện tượng học sinh chưa đủ tuổi đi xe gắn máy tham gia giao thông cũng được phản ánh từ các nhà trường. Tại trường THCS xã Mai Hạ, có 1 trường hợp học sinh (SN 2005) ở xóm Chiềng Hạ đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Với trường hợp này, Công an xã đã phối hợp nhà trường cùng gia đình nhắc nhở, yêu cầu không tái diễn.

Một số vụ việc liên quan đến trộm cắp tài sản, chủ yếu là trộm cắp vặt cũng phát sinh gần đây, trong đó có 1 vụ trộm gà xảy ra hồi tháng 4, 1 vụ trộm chó xảy ra hồi tháng 5 (vụ trộm gà ở xóm Chiềng Hạ đã bắt được đối tượng). Các vụ trộm cắp vặt xảy ra do trên địa bàn có một số đối tượng lêu lổng, ham chơi, đua đòi, có trường hợp đối tượng qua thử test nhanh có kết quả dương tính với ma túy. Phức tạp hơn trong công tác quản lý và đảm bảo ANTT trên địa bàn xã hiện nay là có tới 20 người nghiện, tăng 2 người nghiện mới so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, có 4 người đang lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc, 5 hồ sơ giáo dục tại xã. Về tình hình HIV/AIDS, có tổng số 17 người nhiễm, không có trường hợp mắc mới.

Đồng chí Nguyễn Việt Tiến, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã, đang vào cuộc tích cực, triển khai kế hoạch tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại cơ sở về các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể như MTTQ, văn hóa, quân sự, công an xã, các ngành công an, tư pháp, kiểm lâm huyện tuyên truyền các luật về phòng, chống ma túy, bạo lực gia đình, giao thông đường bộ, phòng chống cháy rừng... Chú trọng tuyên truyền, giáo dục đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo lực lượng công an xã về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, triển khai thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân gắn với phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực về tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, tận tụy trong công tác, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm.

Mặt khác, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn được triển khai rộng rãi, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Các cấp, ngành đã lồng ghép nội dung phong trào với nhiệm vụ công tác chuyên môn, bằng những mô hình, cách làm hiệu quả. Đến nay, xã đã xây dựng 38 tổ liên gia tự quản, 5 tổ hòa giải. Những mô hình đang hoạt động khá tốt, làm giảm các loại tội phạm và tai, tệ nạn xã hội khác.  

Bùi Minh

Các tin khác


Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục