(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2020), phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Thị Duyên,TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về các hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội và chủ đề năm 2020 "An toàn cho phụ nữ và trẻ em”.



Đồng chí Hoàng Thị Duyên, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thăm gian hàng của hội viên phụ nữ các địa phương tại Phiên chợ truyền thông - câu chuyện khởi nghiệp dành cho phụ nữ dân tộc . 

P.V: Xin đồng chí cho biết, các cấp Hội LHPN tỉnh sẽ tổ chức những hoạt động thiết thực gì hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam?

Đồng chí Hoàng Thị Duyên: Thực hiện kế hoạch của T.Ư Hội LHPN Việt Nam và chỉ đạo của tỉnh, BTV Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Theo đó, Hội LHPN các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phong trào phụ nữ Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam; nâng cao nhận thức về bình đẳng giới; vận động, hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tuyên truyền gương điển hình phụ nữ trên các lĩnh vực, đồng thời lựa chọn các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế địa phương, với chủ đề năm để tổ chức trong dịp kỷ niệm. Các cấp Hội tập trung các hoạt động: gặp mặt các đồng chí nguyên ủy viên BCH Hội LHPN tỉnh qua các thời kỳ; gặp mặt, biểu dương nữ lãnh đạo quản lý; tọa đàm với các chủ đề liên quan đến quá trình trưởng thành, phát triển của Hội LHPN Việt Nam, giáo dục truyền thống phụ nữ Việt Nam; diễn đàn "Phụ nữ Việt Nam trong thời đại ngày nay"; trình diễn áo dài - di sản văn hóa Việt Nam… Ngoài ra, Hội phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, qua đó tạo sự phấn khởi trong các tổ chức Hội, góp phần gắn kết hội viên phụ nữ và Nhân dân các địa phương, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Hội.

P.V: Nối tiếp năm 2019, chủ đề công tác Hội năm 2020 tiếp tục là "An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Thời gian qua, các cấp Hội đã có những hoạt động gì để bảo vệ quyền và lợi ích, cũng như sự an toàn cho phụ nữ, trẻ em toàn tỉnh?

Đồng chí Hoàng Thị Duyên: Trong năm 2019, nhiều hoạt động thiết thực được triển khai theo chủ đề năm đã giúp phụ nữ, trẻ em các địa phương có thêm kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống về phòng, chống xâm hại tình dục, phòng chống đuối nước, bạo lực gia đình, tảo hôn... Đặc biệt, hội viên phụ nữ được nâng cao kiến thức về chính sách, pháp luật và các kỹ năng cần thiết nuôi dạy con, tổ chức xây dựng, quản lý gia đình. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống các nguy cơ có thể xảy ra đối với phụ nữ, trẻ em, góp phần thực hiện hiệu quả công tác Hội. Đồng thời, tạo niềm tin của phụ nữ với tổ chức Hội, thu hút thêm hội viên phụ nữ tham gia các hoạt động Hội, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Năm nay, với chủ đề "An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội tích cực tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước; thực hiện các hoạt động theo chủ đề, nội dung trọng tâm của năm. Đồng thời, cụ thể hóa các hoạt động, thành lập các mô hình hiệu quả về "an toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Tiếp tục triển khai dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Hòa Bình trong phòng, chống bạo lực giới” (JIFF); phối hợp, lồng ghép thực hiện hiệu quả Đề án 938 "Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ”, Đề án 939 "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” gắn với SX-KD an toàn và hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn.

Từ đầu năm đến nay, với trọng tâm ưu tiên về phòng, chống xâm hại trẻ em, các cấp Hội đã tổ chức 8 hội thảo và tọa đàm, 33 lớp tập huấn, 181 cuộc truyền thông cho hội viên phụ nữ, trẻ em, cán bộ Hội các cấp, cán bộ các ngành liên quan và đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở. Qua đó bồi dưỡng kiến thức, nâng cao kỹ năng về bạo lực giới, nhận diện, ứng phó với xâm hại tình dục trẻ em; nâng cao kỹ năng làm cha mẹ trong nuôi dạy con cái; hậu quả của bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em... Đồng thời, phát động cuộc thi viết "Nói không với phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái”; tiếp tục duy trì, nhân rộng 3 mô hình "Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại 2 huyện Lạc Thủy, Kim Bôi; thành lập 5 mô hình "Cổng trường an toàn, thân thiện” tại 2 huyện Cao Phong, Lạc Thủy.

P.V: Để tiếp tục góp phần xây dựng môi trường "An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, các cấp Hội sẽ triển khai những hoạt động gì trong những tháng cuối năm 2020 và những năm tiếp theo?

Đồng chí Hoàng Thị Duyên: Để góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, xây dựng cộng đồng an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái, thời gian tới, Hội chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, với những nội dung về phòng, chống xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng chống tội phạm, ma túy, buôn bán người… Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện, đề xuất chính sách trong việc đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em, lên án các hành vi vi phạm quy định về ATTP. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 938, Đề án 939. Tăng cường phối hợp các ngành, đoàn thể liên quan triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn cho phụ nữ, trẻ em ở khu vực, từng lĩnh vực. Trong những tháng cuối năm 2020, Dự án JIFF tiếp tục được đẩy mạnh triển khai tại các địa phương. Các cấp Hội thực hiện kế hoạch tổ chức 15 chương trình truyền thông, gồm các lớp tập huấn, tọa đàm, giao lưu truyền thông với những nội dung bám sát chủ đề năm 2020. Xây dựng 5.000 tờ rơi, 1.000 sổ tay truyền thông về bạo lực giới, nhận diện và ứng phó với xâm hại tình dục trẻ em. Gần đây nhất, cuộc thi viết "Nói không với phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái” dự kiến sẽ được tổng kết trong cuối tháng 10/2020.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


 T.H (thực hiện)

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục