(HBĐT) - Thành lập tháng 11/2018, đến nay, câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) thôn Bưng, xã Thu Phong (Cao Phong) có 56 thành viên. Trong đó, hội viên NCT chiếm 71%. Nhờ duy trì thường xuyên, có nề nếp các mảng hoạt động đã đề ra, CLB thực sự trở thành mái ấm chung của NCT và cộng đồng dân cư trên địa bàn.



Đội tình nguyện viên chăm sóc tại nhà của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau thôn Bưng, xã Thu Phong (Cao Phong) chăm sóc người già yếu, ốm đau trên địa bàn.

Ông Bùi Đăng Khoa, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Xác định chăm sóc, bảo vệ sức khỏe là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu, hàng tháng, CLB tổ chức đo huyết áp, cân nặng cho các thành viên. Phối hợp tổ chức truyền thông về tự chăm sóc sức khỏe cho thành viên và cộng đồng. 10 tháng năm nay, CLB đã khám sức khỏe 469 lượt thành viên; tuyên truyền về an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch Covid-19 cho trên 5.600 lượt người. Phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT được duy trì có nề nếp, với 4 CLB bóng chuyền hơi nam nữ, 1 CLB dưỡng sinh, 1 CLB cồng chiêng và 1 CLB văn nghệ. Từ đầu năm đến nay, CLB văn nghệ hoạt động sôi nổi tại các buổi sinh hoạt CLB hàng tháng, giao lưu với các đoàn thể trong thôn nhân dịp mừng Đảng, mừng xuân, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10; CLB cồng chiêng với 20 thành viên tham gia trình diễn phục vụ các sự kiện lớn của xã, huyện. Các CLB bóng chuyền hơi tham gia nhiều cuộc giao lưu với các CLB trong xã, huyện và một số huyện như: Tân Lạc, Kim Bôi. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, CLB kịp thời thăm hỏi, động viên khi các thành viên bị ốm đau, tai nạn, khó khăn đột xuất, gia đình có tang lễ. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của tổ chức HAI, CLB đã hỗ trợ 3 triệu đồng cho 10 người là thành viên CLB và ngoài cộng đồng, để mua trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19.

Hoạt động tăng thu nhập tiếp tục được CLB duy trì có hiệu quả. Với nguồn vốn 100 triệu đồng của dự án, CLB đã cho 22 thành viên vay lãi suất 1%/tháng để phát triển kinh tế thông qua các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá, ếch, nuôi ong, trồng rau sạch… 3 năm qua, các thành viên được hỗ trợ vốn đều sử dụng đúng mục đích, trả lãi đầy đủ, đúng hạn. Đến nay, số vốn vay nâng lên 118,330 triệu đồng. 

Ông Bùi Văn Thức, thành viên CLB đánh giá: Tham gia CLB, các thành viên được phổ biến kỹ thuật rất hữu ích về chăn nuôi, trồng trọt… Tôi được CLB cho vay 5 triệu đồng để phát triển mô hình nuôi ong lấy mật. Từ 6 đàn ong, gia đình tôi đã nhân lên được 32 đàn, thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng, có tiền để trang trải cuộc sống, mua thuốc chữa bệnh lúc ốm đau mà chưa phải nhờ đến con cháu trợ giúp.
Nét nổi bật của CLB là hoạt động của 10 tình nguyện viên chăm sóc tại nhà. Với tần suất ít nhất 2 lần/tuần, các tình nguyện viên đến tận nhà chăm sóc 6 người tại cộng đồng. Đó là những người có hoàn cảnh neo đơn, già yếu không đi lại được, không may bị tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo… Bà Bùi Thị On, 81 tuổi, xúc động bày tỏ: Nhà tôi neo người, không may bị gẫy chỏm xương đùi nên không đi lại được. Tôi rất biết ơn các tình nguyện viên của CLB đã đến tận nhà giúp tôi vệ sinh cá nhân, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa và chuyện trò, động viên. Tôi thực sự ấm lòng với những việc làm thiết thực, thân tình đó. 
Ngoài ra, hàng tháng, thành viên CLB tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa nơi CLB sinh hoạt. Đồng thời, cùng bàn bạc để hỗ trợ, giúp đỡ các hộ trong thôn có hoàn cảnh khó khăn như: Giúp ngày công cắt cam, trồng mía, trồng ngô, cấy lúa; tìm người bị tâm thần bỏ nhà ra đi, đưa đón trẻ đến trường.

Nhờ duy trì nề nếp hoạt động, CLB LTHTGN thôn Bưng không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho các thành viên, phát huy gương sáng cho con cháu noi theo, mà đã thực sự trở thành mái ấm chung cho cả cộng đồng dân cư trong nhịp sống mới.

             
Bùi Đức

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục