(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN huyện Yên Thủy đã tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Hòa Bình trong phòng, chống bạo lực giới (PCBLG)”, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái tại địa phương. Là Chủ tịch Hội LHPN xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chị Bùi Thị Xuyến đã có thêm kiến thức, năng lực để tiếp tục phát huy hết vai trò của tổ chức Hội trong tăng cường vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong PCBLG tại địa phương sau khi tham gia Dự án.

 


Chị Bùi Thị Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Đoàn Kết (Yên Thủy) phát tờ rơi, tuyên truyền kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình cho hội viên phụ nữ.

Đã gần 2 năm kể từ khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch hội LHPN xã Đoàn Kết, hiện chị đã rất tự tin với vốn kiến thức, kỹ năng mình có được sau khi tham gia vào Dự án. Nhớ lại thời gian trước khi mới tiếp nhận công việc, chị chia sẻ: "Bởi mới tiếp nhận công việc, đặc thù giữa các ngành khác nhau nên cách chỉ đạo, triển khai hoạt động cũng khác nhau. Thời gian đó, tôi luôn lo lắng, suy nghĩ làm thế nào để tổ chức các hoạt động thực hiện công tác Hội được tốt, phù hợp, thu hút được nhiều hội viên tham gia hơn tại địa phương. Nhận thấy rằng, tình trạng ly hôn bạo lực gia đình (BLGĐ) có nguy cơ ngày càng gia tăng, tôi sốt sắng tìm hiểu nhiều biện pháp, giải pháp để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến hội viên phụ nữ.Tuy nhiên, dù đã tích cực vận dụng những kinh nghiệm được chia sẻ cả trên mạng internet và từ những người đi trước vào công tác tuyên truyền cho hội viên, tình trạng ly hôn vẫn liên tiếp xảy ra. Kết quả tuyên truyền chưa được như mong muốn càng khiến chị thêm trăn trở. Giai đoạn 2017-2019, toàn xã không xảy ra vụ xâm hại trẻ em và BLGĐ nào, tuy nhiên lại có tới 51 vụ ly hôn, trong đó năm 2019 xảy ra nhiều nhất với 22 vụ.

Giữa năm 2019, những trăn trở của chị Xuyến đã được giải đáp khi xã Đoàn Kết là 1 trong 4 xã của huyện Yên Thủy tham gia Dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Hòa Bình trong phòng, chống bạo lực giới”. Thông qua các buổi truyền thông, tọa đàm, hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng PCBLG, xâm hại tình dục trẻ em cho cán bộ nòng cốt cấp tỉnh và 4 huyện triển khai Dự án, chị được học, được phổ biến rất nhiều nội dung về chính sách pháp luật bình đẳng giới,PCBLG, phòng chống xâm hại trẻ em… Cùng với đó, từ những câu chuyện có thật xảy ra tại các địa phương trong toàn tỉnh, chị được đội ngũ cán bộ Dự án, giảng viên truyền đạt nhiều kỹ năng, kiến thức để hỗ trợ, giúp đỡ chị em hội viên trong xử lý các tình huống.

Có thêm vốn kiến thức hữu ích, cần thiết, chị Xuyến càng tích cực hơn trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người dân địa phương, đặc biệt là chị em hội viên phụ nữ. Trong năm 2020, chị và Hội LHPN xã phối hợp tổ chức 4 buổi truyền thông với nội dung tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em, BLGĐ… cho hơn 450 lượt hội viên phụ nữ, học sinh, thanh thiếu nhi trên địa bàn; Vận động hội viên phụ nữ tham gia cuộc thi vẽ tranh, kể truyện, thơ ca về chủ đề phòng, chống BLGĐ và xâm hại trẻ em do Hội LHPN huyện phát động. Kết quả, đã tập hợp được 20 bài dự thi trong đó, có 13 bài vẽ tranh, 5 bài thơ, nguyên nhân dẫn đến bạo lực 2 bài. Ngoài ra, triển khai hoạt động tuyên truyền lồng ghép với các buổi sinh hoạt, tổng kết do các chi hội ở 8/8 xóm tổ chức. Sau khi được tiếp cận với những thông tin hữu ích, hội viên phụ nữ đã mạnh dạn đưa ra ý kiến của mình về BLGĐ, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc. Cũng qua đó, các chị em có thêm động lực phát triển, tự tin hơn trong cuộc sống, biết thêm nhiều kiến thức trong việc nuôi con khỏe dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng và tiến bộ.

 

Dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Hòa Bình trong phòng, chống bạo lực giới (PCBLG)”được tài trợ bởi Quỹ Thúc đẩy sáng kiến tư pháp (JIFF), do Hội LHPN tỉnh là chủ dự án. Đến nay đã gần 2 năm triển khai, sự thay đổi nhận thức của một cán bộ Hội phụ nữ sau khi tham gia Dự án đã góp phần nâng cao hiệu quả của công tác PCBLG, phát huy vai trò của Hội ở xã Đoàn Kết (Yên Thủy). Nếu như năm 2019 có 22 vụ ly hôn thì năm nay giảm chỉ còn 4 vụ; toàn xã không xảy ra vụ BLGĐ và vụ việc nào liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em.


T.H

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục