(HBĐT) - Thôn Thanh Hà, xã Thanh Sơn vừa được UBND huyện Lương Sơn công nhận là khu dân cư nông thôn mới (KDCNTM) kiểu mẫu. Cảm nhận khi tới thăm khu dân cư là sự chân thành, mến khách của người dân nơi đây. Khi gặp khách, những cháu nhỏ trên đường tới trường chào hỏi thân thiện, tận tình chỉ đường. Đường thôn sạch sẽ, hai bên là những hàng hoa.


Người dân thôn Thanh Hà, xã Thanh Sơn (Lương Sơn) trồng hoa hai bên đường để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Ông Trần Đức Mạnh, Trưởng thôn Thanh Hà chia sẻ: Năm 2020, thôn Thanh Hà được UBND xã lựa chọn để xây dựng KDCNTM kiểu mẫu, vườn mẫu, đó là vinh dự của Nhân dân trong thôn. Khi bắt tay vào xây dựng KDCNTM kiểu mẫu, chi bộ thôn đã xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể; phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên, ban công tác mặt trận, các chi hội, đoàn thể. Chúng tôi đặc biệt chú trọng tới công tác dân vận để vận động người dân tham gia. Chi bộ thôn đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và các tiêu chí trong xây dựng KDCNTM kiểu mẫu. Chi bộ phân công đảng viên tới vận động, hướng dẫn từng hộ thực hiện những tiêu chí trong xây dựng KDCNTM kiểu mẫu. Thôn đã vận động người dân xây dựng các tuyến đường hoa dài khoảng 1.000 m, đóng góp tiền xây dựng 1,5 km đường bê tông…

Xây dựng KDCNTM kiểu mẫu tạo động lực giúp bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp để nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp. Bằng việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả có múi, áp dụng tiến bộ KH-KT trong sản xuất. Đến nay, toàn thôn có 123/136 hộ thực hiện chỉnh trang vườn, cải tạo được 23 ha vườn tạp. Tổng diện tích trồng cây ăn quả có múi của thôn gần 90 ha. Vườn của gia đình ông Trần Đức Hùng được UBND huyện công nhận là vườn kiểu mẫu. Nhờ năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế đã góp phần cải thiện đời sống người dân. Năm 2020, thu nhập bình quân của thôn ước đạt 41 triệu đồng/người/năm; thôn không còn hộ nghèo. Toàn thôn có 84,6% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Từ năm 2010 đến nay, Thanh Hà luôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa.

Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho hộ gia đình, thôn còn chú trọng tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. 128/136 hộ có tường rào, cổng ngõ được xây dựng khang trang, hài hòa với thiên nhiên. 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 92% (93/101 hộ). Người dân ý thức trong việc phân loại, xử lý rác thải; hệ thống đường giao thông có rãnh thoát nước. Nghiêm cấm vứt rác, chai lọ thuốc trừ sâu xuống sông, suối. Định kỳ 1 tuần 1 lần thực hiện tổng vệ sinh toàn thôn.

Những nụ cười, ánh mắt tươi vui của người dân thôn Thanh Hà đã khẳng định, xây dựng KDCNTM kiểu mẫu không chỉ tạo động lực cho phát triển kinh tế vùng nông thôn, mà còn tạo nên sự gắn bó tình làng, nghĩa xóm.


Thu Thủy


Các tin khác


Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục