(HBĐT) - Bảo tàng Hòa Bình hiện lưu giữ trên 18.000 tài liệu, tư liệu, hiện vật về lịch  sử, văn hóa Hòa Bình. Các tài liệu, hiện vật được bố trí trưng bày theo từng chuyên đề tại phòng trưng bày. Với sự đa dạng của hiện vật, hình ảnh tạo điều kiện cho Nhân dân trong tỉnh, nhất là thế hệ trẻ có cơ hội thăm quan, tìm hiểu và hiểu rõ hơn về truyền thống lịch sử văn hóa, về đất và con người Hòa Bình.




Nhân viên phòng trưng bày Bảo tàng tỉnh làm tốt công tác bảo quản tư liệu, hiện vật phục vụ khách thăm quan.

Trong không gian, diện tích của phòng trưng bày Bảo tàng tỉnh thời điểm này trưng bày chuyên đề "Sưu tầm tranh thờ cổ và hiện vật do nhóm Nhân sĩ Hà Đông trao tặng tỉnh Hòa Bình”. Với 318 tài liệu, hiện vật quý hiếm có giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa các dân tộc, gồm: Các bộ tranh thờ cổ dân tộc Tày, Nùng, Dao, Mông ở vùng miền núi phía Bắc; bộ sưu tập sách cổ được viết trên lá cây; bộ sách cổ bằng chữ Nôm; bộ chiêng cổ 10 chiếc và 1 chiếc trống đồng cổ. Đây là các tài liệu, hiện vật quý hiếm có giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa, khoa học của các dân tộc thiểu số phía Bắc nước ta, được nhóm Nhân sĩ Hà Đông trao tặng Bảo tàng tỉnh năm 2020. Ngoài ra, nhằm tạo thêm sân chơi bổ ích cho Nhân dân, học sinh, sinh viên đến thăm quan, trải nghiệm các trò chơi dân gian, góp phần vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, trong khuôn viên Bảo tàng còn tái hiện lại một số hoạt động, nghề truyền thống của đồng bào dân tộc như: Các trò chơi dân gian: Đánh đu, bập bênh, ném còn, đi cà kheo…, hướng dẫn truyền dạy một số làn điệu chiêng cổ, múa sạp, dệt…

Phòng trưng bày của Bảo tàng tỉnh mở cửa vào các ngày trong tuần phục vụ Nhân dân và du khách trong, ngoài tỉnh thăm quan. Trong các đợt trưng bày đã có hàng nghìn lượt khách đến thăm quan, nghiên cứu, tìm hiểu, chiếm số đông là học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Thông qua các tư liệu, hiện vật gốc được trưng bày là dịp để người dân địa phương, du khách tìm hiểu về nền văn hóa Hòa Bình, những mốc lịch sử quan trọng của tỉnh từ khi thành lập đến nay, các cuộc khởi nghĩa của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh trước khi có Đảng; phong trào cách mạng tỉnh Hòa Bình thời kỳ tổng khởi nghĩa; cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh… Em Đỗ Hồng Ngọc, học sinh lớp 7A2, trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hòa Bình) chia sẻ: Em cảm thấy rất vui khi được cùng thầy cô và các bạn đến thăm quan Bảo tàng tỉnh. Qua các hiện vật trưng bày tại bảo tàng chúng em hiểu hơn về đời sống văn hóa tinh thần, phong tục tập quán, tín ngưỡng của các dân tộc trong tỉnh. Với việc tiếp xúc hiện vật thực giúp chúng em cảm thấy hứng thú, dễ tiếp thu kiến thức lịch sử hơn.  

Đồng chí Nguyễn Thị Thi, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Do diện tích, không gian trưng bày nhỏ nên Bảo tàng tỉnh thực hiện trưng bày theo từng chuyên đề phục vụ các sự kiện, ngày lễ lớn của tỉnh và đất nước. Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nghiên cứu, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho thế hệ trẻ và thu hút du khách đến thăm quan, Bảo tàng tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, bổ sung hiện vật, chỉnh lý phòng trưng bày ngày càng phong phú, hấp dẫn, huy động các tổ chức, cá nhân hiến tặng hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa. Đồng thời, thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng hiện vật và tiến hành tu bổ, phục dựng lại những trống đồng cũ bị hư hỏng để công tác bảo tồn, trưng bày phục vụ việc tìm hiểu, nghiên cứu, học tập của người dân dân được tốt hơn.
Hiện nay, tại Phòng trưng bày Bảo tàng tỉnh đang sắp xếp, bố trí lại các tư liệu hiện vật để chuẩn bị đợt trưng bày chào mừng kỷ niệm 135 năm ngày thành lập tỉnh và 35 năm tái lập tỉnh. Thông qua việc sưu tầm, bảo quản, trưng bày hiện vật tại bảo tàng đã giúp người dân, nhất là học sinh thêm hiểu, trân trọng và tự hào về công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của cha ông cũng như nền văn hóa Hòa Bình, tạo động lực để phấn đấu học tập, rèn luyện tốt, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 


Đỗ Hà

Các tin khác


Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Tích cực chuẩn bị cho thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Chiều 4/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời câu hỏi của nhà báo liên quan vấn đề thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, xây dựng vị trí việc làm…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục