(HBĐT) - Trong 1 tháng trở lại đây, khi việc xuất khẩu nông sản từ nước ta sang Trung Quốc gặp khó khăn, nhiều xe hàng không thể thông quan đã phải quay đầu, đưa đến Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận để xả hàng. Trước tình hình đó, nhiều tiểu thương tại tỉnh đã có mặt tại các cửa khẩu để đưa mít, dưa hấu, thanh long về các địa phương trong tỉnh tiêu thụ.


Mít Thái được vận chuyển từ cửa khẩu về điểm tập kết giải cứu tại nhà văn hóa huyện Kim Bôi.

Những ngày gần đây, điểm giải cứu mít Thái tại nhà văn hóa huyện Kim Bôi thường xuyên có người mua hàng. Người mua ít thì vài cân, 1 quả. Người mua nhiều mang cả sọt to đến chở mít về nhà. Mít Thái quả to, đẹp từ 5 - 15 kg được bán khá rẻ, chỉ từ 7.000 - 9.000 đồng/kg thu hút nhiều người đến chọn mua. Người dân sinh sống xung quanh khu vực khi biết tình hình không ngần ngại ra giúp đỡ lái xe đưa hàng xuống điểm bán. 

Không chỉ mở các điểm bán hàng trực tiếp, nhiều cá nhân đã đăng tải lên các trang mạng xã hội như facebook, zalo với nội dung "giải cứu mít Thái, thanh long”. Trên trang cá nhân, chị Phạm Hoàn (TP Hòa Bình) chia sẻ: Hàng nghìn container thanh long Ninh Thuận loại 1 xuất khẩu sang Trung Quốc phải dừng ở biên. Giá bán 115.000 đồng/thùng 15 kg, mong mọi người chung tay giúp đỡ đồng bào ta”. Bài viết thu hút nhiều lượt tương tác, chia sẻ, kèm theo những bình luận thể hiện sự cảm thông là hàng loạt lời nhắn đặt hàng. Chị Phạm Hoàn chia sẻ: Với giá bán như hiện tại, tôi chỉ đủ tiền cước xe, không hề có lãi. Điều chúng tôi mong muốn nhất là giúp bà con tiêu thụ được càng nhiều nông sản càng tốt, hỗ trợ bà con phần nào khi việc xuất khẩu khó khăn. 

Cùng chung suy nghĩ với chị Phạm Hoàn, anh Bùi Tiến Thành, chủ nhà hàng Thành Nam, thị trấn Bo (Kim Bôi) cùng vài người bạn thuê xe trọng tải lớn lên tận cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) đưa mít về bán. Anh Thành chia sẻ: Lên tận nơi, thấy các xe hàng nối đuôi nhau xếp hàng chờ thông quan sang bên kia biên giới, nhiều lái xe mệt mỏi thấy rõ do phải chờ đợi nhiều ngày, thương lắm! Chúng tôi đã lên lần 1 vào ngày 25/12/2021, lấy được hơn 30 tấn mít về Hòa Bình tiêu thụ. Nhờ sự ủng hộ của mọi người, hàng hết rất nhanh. Ngày 28/12/2021, nhóm chúng tôi lên cửa khẩu thêm một lần nữa với hy vọng tiêu thụ giúp bà con được càng nhiều hàng càng tốt. Ngoài mít Thái, chúng tôi lấy thêm dưa hấu, sầu riêng, thanh long… nhưng khách hàng vẫn ưa chuộng mít hơn cả. 

Chị Bùi Tố Uyên, xã Kim Lập (Kim Bôi) cho biết: Tại điểm giải cứu giá mít chỉ còn 9.000 đồng/kg. Cùng loại mít như vậy tôi thường mua giá 30.000 - 35.000 đồng/kg nhưng không được ngon và đẹp như mít bán giải cứu. Gia đình tôi thường xuyên ăn mít nên tôi mua liền một lúc mấy quả để tủ lạnh, vừa phục vụ nhu cầu gia đình, vừa ủng hộ nông dân. 

Việc giải cứu nông sản đợt này tại tỉnh chủ yếu mang tính tự phát, chưa có sự liên kết, hỗ trợ một cách bài bản, khoa học từ các tổ chức, doanh nghiệp. Mới chỉ có các cá nhân hoặc nhóm nhỏ là những hộ kinh doanh chủ động thuê xe tải có trọng tải lớn, lên điểm tập kết tại các cửa khẩu lấy hàng về bán cho người dân. Việc này đảm bảo sự nhanh chóng, kịp thời đối với các loại hoa quả dễ thối, hỏng, nhưng về lâu dài vẫn cần hơn nữa sự chung tay của các tổ chức, cơ quan có thẩm quyền trong việc liên kết tiêu thụ sản phẩm, để người mua an tâm về chất lượng. Ngoài ra, việc đảm bảo giãn cách, tuân thủ khuyến cáo "5K” tại các điểm bán hàng giải cứu trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng là điều cần được quan tâm, thực hiện nghiêm túc. 


Khánh Linh (TTV)

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục