(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 227.572 trẻ em, chiếm 26,23% dân số của tỉnh. Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều hoạt động học tập, vui chơi, giải trí của trẻ em bị ảnh hưởng không nhỏ. Trước tình hình đó, các hoạt động trực tuyến đã trở thành lựa chọn phù hợp. Cùng với đó, sự phát triển mạnh mẽ của internet, điện thoại thông minh, mạng xã hội (MXH) ngày càng có vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Nhiều người, trong đó có cả trẻ em dễ dàng tiếp cận với các nguồn thông tin đa dạng, phong phú, có thể tác động trực tiếp đến tâm lý, hành động, nhân cách của trẻ. Trẻ em rất dễ bị tổn thương trên môi trường mạng bởi những rủi ro tiềm ẩn mà trẻ chưa thể tự lường trước được. Vì vậy, việc giám sát, quản lý, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng phải chặt chẽ, định hướng rõ ràng.


Trẻ em xem tranh tuyên truyền về nội dung trẻ em và internet được trưng bày tại Diễn đàn trẻ em tỉnh năm 2022.

Trên MXH, các video chứa nội dung tiêu cực, độc hại, bạo lực, thiếu tính giáo dục xuất hiện tràn lan và có những video ảnh hưởng đến sự phát triển, hình thành nhân cách, nhận thức của trẻ như: Xin vía học giỏi cho học sinh có sự xuất hiện của Kumanthong (1 loại búp bê có nguồn gốc từ Thái Lan được nuôi như con người) của một kênh YouTube nổi tiếng dành cho trẻ em tại Việt Nam; một số nhân vật "giang hồ mạng”, "thánh chửi” với lý lịch phức tạp, sử dụng ngôn từ thô tục, hành vi bạo lực nhằm câu like, câu view… Video có nội dung vô bổ, bạo lực, trò chơi nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng, có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân, bị bắt nạt, bôi xấu, lợi dụng… là những mối hiểm họa khôn lường. Tuy nhiên, đa phần trẻ em chưa thực sự biết cách xử lý khi tiếp cận với những video nội dung độc hại hay dùng MXH sao cho đúng, hiệu quả, an toàn. Vì vậy, cần có sự chung tay của các cơ quan chức năng, gia đình, nhà trường và toàn xã hội thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để trẻ chủ động, sẵn sàng bảo vệ mình trên không gian mạng.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Linh Ngọc cho biết: "Xét ở khía cạnh tích cực, MXH hỗ trợ nhiều cho trẻ tiếp cận những kiến thức, thông tin hữu ích và phương pháp học tập tích cực, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp. Song nếu trẻ em chưa được định hướng và người lớn không thường xuyên giám sát, nhắc nhở sử dụng MXH an toàn cũng gây ra không ít tác động tiêu cực đến trẻ như: Xao nhãng học tập, tham gia trò chơi bạo lực khiến tâm lý có thể hung hãn hơn, một số cách cư xử không đúng chuẩn mực hoặc có thể bị lợi dụng xâm hại về đời tư, hình ảnh khi tham gia vào các nhóm do những người có hành vi xấu lợi dụng… Do đó, cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan. Ngành TT&TT có những giải pháp cụ thể để ngăn chặn những trang MXH, website nội dung tiêu cực. Nhà trường, gia đình, đoàn thể cũng cần định hướng cho trẻ biết cách tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin, MXH an toàn, bổ ích”.

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng là vấn đề đang được đông đảo trẻ em quan tâm. Tại Diễn đàn trẻ em tỉnh năm 2022, em Lại Đức Thành (huyện Lạc Thủy) đã đưa ra câu hỏi về những giải pháp giúp trẻ em sử dụng MXH an toàn hơn trong bối cảnh hiện nay để đại biểu trả lời.

Chị Nguyễn Thị Mai Hương, phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình) chia sẻ: Trong thời gian dịch Covid-19 phức tạp, 2 con tôi phải học trực tuyến. Do tính chất công việc, 2 vợ chồng không thể luôn ở bên cạnh con, ông bà cũng đều lớn tuổi nên việc giám sát, quản lý con thời gian này có phần lơ là. Gần đây, tôi nhận ra 2 con có một số lời nói, hành động không phù hợp với lứa tuổi. Sau khi nghiên cứu kỹ trên mạng, tôi đã có một số biện pháp để bảo vệ con tránh xa những nội dung xấu như: Sử dụng các ứng dụng dành riêng cho trẻ em; cài đặt bảo mật riêng tư trên các ứng dụng và trò chơi; hướng dẫn con chỉ truy cập vào các trang bổ ích, an toàn; thường xuyên tâm sự để hiểu và nắm được suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của con.

Thời gian qua, các cấp, ngành đã quan tâm, chú trọng tuyên truyền về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Để công tác này đạt được hiệu quả cao hơn, các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương cần thực hiện đồng bộ nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh đó, vai trò của mỗi gia đình cũng rất quan trọng. Các phụ huynh cần trang bị kiến thức, định hướng rõ ràng và giám sát, quản lý chặt chẽ, quan tâm, chia sẻ, giáo dục, là người bạn đồng hành cùng con trên MXH, góp phần giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực từ MXH đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Linh Nhật


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục