(HBĐT) - Tính đến cuối tháng 11/2022, tai nạn giao thông (TNGT) ở Hòa Bình so với cùng kỳ năm trước tăng ở cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương. Dự báo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) sẽ còn diễn biến phức tạp, nhất là thời điểm cuối năm, khi nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Do vậy, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp, góp phần đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.



Lực lượng CSGT thành phố Hòa Bình tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh trường....

Theo thiếu tá Từ Minh Cường, Phó Đội trưởng Đội xử lý - tuyên truyền - điều tra giải quyết TNGT, Phòng CSGT, từ tháng 12/2021 đến hết tháng 10/2022, toàn tỉnh xảy ra 67 vụ TNGT, làm chết 51 người, bị thương 52 người. So sánh với cùng kỳ năm 2021, tăng 4 vụ; tăng 5 người chết và tăng 7 người bị thương. Riêng trong tháng 10, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 5 người.

"Những tháng cuối năm và trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, do được nghỉ dài ngày nên số lượng người về quê, đi du lịch, thăm người thân tăng lên. Mặt khác, mỗi dịp Tết đến, xuân về, nhiều đơn vị, gia đình tổ chức ăn uống, liên hoan và sau những cuộc vui ấy, không ít người vẫn lái xe tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia nên càng dễ dẫn tới các sự cố giao thông” – thiếu tá Từ Minh Cường nhìn nhận.

Thực tế cho thấy, cứ sau mỗi đợt lễ tết, nhất là dịp nghỉ Tết Nguyên đán, số vụ, số người chết, người bị thương do TNGT gây ra luôn khiến nhiều người phải giật mình. TNGT không chỉ gây ra nỗi đau, mất mát với bản thân người gặp nạn mà còn là gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Ngoài những nguyên nhân khách quan như số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng nhanh, kết cấu hạ tầng giao thông chưa theo kịp sự phát triển của xã hội, một số phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi lưu thông thì nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT chủ yếu xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao.

Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh, các vụ TNGT xảy ra phần lớn do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định; phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn, chuyển hướng tùy tiện; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; không đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các phương tiện; thiếu chú ý quan sát; điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe…

Mới đây, Công an tỉnh mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, ATGT dịp Tết Nguyên đán Quý Mão trong thời gian từ 15/11/2022 đến ngày 15/2/2023. Các huyện, thành phố đang tiến hành rà soát, đánh giá lại tình hình ATGT trên địa bàn, nhất là với các địa phương vẫn có số vụ TNGT cao, nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo trật tự ATGT và đưa ra các biện pháp cụ thể, sát thực tế để kiềm chế TNGT. Các cấp, ngành, địa phương và lực lượng CSGT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Việc tuyên truyền không chỉ đa dạng hóa về hình thức mà phải đúng đối tượng, nội dung phù hợp với từng lứa tuổi. Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt với các lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT; duy trì thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy...

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, kỳ vọng tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh sẽ được đảm bảo trong những tháng cuối năm, góp phần vì bình yên cuộc sống của nhân dân.


Minh Vũ

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục