(HBĐT) - Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, tỷ lệ tảo hôn trên địa bàn huyện Lương Sơn đã giảm. Theo thống kê của Phòng Dân số - Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn, năm 2019 huyện có 36 trường hợp tảo hôn, năm 2020 có 23 trường hợp, năm 2021 giảm còn 19 trường hợp, 10 tháng năm nay là 11 trường hợp.


Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh phối hợp Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn tổ chức tập huấn về công tác dân số cho cán bộ các xã, thị trấn. 

Thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2015 - 2025, UBND huyện Lương Sơn chỉ đạo Phòng Dân tộc phối hợp các ngành chức năng của tỉnh, phòng, ban, đơn vị của huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai đề án. Huyện thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng tảo hôn như: Tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức pháp luật cho đội ngũ tuyên truyền viên, cán bộ, công chức cấp xã; đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại, hậu quả, hệ lụy do TH&HNCHT cho người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng có nguy cơ hoặc là nạn nhân của tảo hôn nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tăng cường khả năng tiếp cận thông tin, góp phần giảm thiểu và tiến tới ngăn chặn tình trạng tảo hôn trong đồng bào DTTS. Với các hình thức: tuyên truyền miệng, qua hệ thống truyền thanh của xã, cấp tờ rơi, tài liệu, lồng ghép trong các cuộc họp thôn, xóm.

Tại xã Thanh Sơn, mặc dù địa bàn dân cư phân bố rộng, công tác tuyên truyền gặp nhiều khó khăn, song với sự kiên trì của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, tình trạng tảo hôn đã giảm. Năm 2019 toàn xã có 6 trường hợp tảo hôn, năm nay còn 2 trường hợp. Đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết: UBND xã đã phân công nhiệm vụ cho cán bộ làm công tác dân số thường xuyên phối hợp với các hội, đoàn thể, trưởng xóm để nắm tình hình, thống kê các gia đình có con trong độ tuổi 15 - 17 để tuyên truyền kiến thức về sức khỏe sinh sản, Luật Hôn nhân và gia đình cho phụ huynh và trẻ vị thành niên.

Trong tháng 12 này, Phòng Dân tộc huyện phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức 4 lớp tập huấn cho 525 đại biểu là lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ, trưởng các ngành, đoàn thể xã, bí thư chi bộ, trưởng xóm, người có uy tín thuộc các xã: Cao Sơn, Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Sơn về các nội dung liên quan đến TH&HNCHT, quy định Luật Hôn nhân và gia đình.

Kết hôn sớm khi chưa đủ tuổi ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng nguồn dân số tương lai. Những đứa trẻ không được nuôi dưỡng tốt, trẻ sinh ra với tỷ lệ suy dinh dưỡng cao, nguy cơ mang nhiều bệnh tật hiểm nghèo. Bên cạnh đó, tâm lý, sức khỏe của các bà mẹ ở độ tuổi vị thành niên sẽ bị ảnh hưởng sau khi kết hôn, sinh con. Thực tế đa số cuộc sống của những cặp tảo hôn thường lâm vào cảnh khó khăn do chưa có kiến thức, hiểu biết để lo cho cuộc sống gia đình.

Đồng chí Quách Xuân Toản, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Lương Sơn cho biết: Để công tác phòng, chống tảo hôn đạt hiệu quả, cần phát huy tối đa trách nhiệm của cán bộ xã, vai trò của các tổ chức đoàn thể ở thôn, xóm, người có uy tín trong tuyên truyền, ngăn chặn nguy cơ tảo hôn. Trong thời gian tới, Phòng Dân tộc huyện tiếp tục phối hợp các ngành chức năng kiểm tra, rà soát, nắm tình hình tảo hôn tại các xã, thị trấn. Tăng cường tuyên truyền, đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, vận động, tư vấn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về TH&HNCHT…

Thu Thủy


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục