(HBĐT) - "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” - hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn trong xã hội. Cách đây 23 năm, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động và khuyến khích HMTN và lấy ngày 7/4 hằng năm là "Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng cho phong trào HMTN, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động đối với các cấp chính quyền và toàn xã hội.


Tình nguyện viên hiến máu kịp thời ngay trong đêm 27/3, cứu sản phụ mất máu trong tình trạng nguy kịch tại Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi.

Cách đây không lâu, trên cộng đồng mạng xã hội facebook, zalo đã chia sẻ câu chuyện xúc động với nghĩa cử cao đẹp của các đồng chí Công an huyện Kim Bôi và người tình nguyện hiến máu trong đêm, kịp thời cứu một sản phụ thiếu máu gặp nguy hiểm. Đêm 27/3/2023, nhận được thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi cần truyền máu khẩn cấp (nhóm máu hiếm AB) cho sản phụ Quách Thị Xuân, sinh năm 2001, trú tại xóm Ba Bị, xã Hùng Sơn trong tình trạng nguy kịch, mất máu nghiêm trọng trong khi không còn nguồn máu dự trữ. Trong tình thế nguy hiểm đến tính mạng, ngay trong đêm, Trung tâm Y tế huyện đã đề nghị Ban chỉ đạo (BCĐ) HMTN huyện huy động các nhân viên, y, bác sỹ và tình nguyện viện xét nghiệm tìm loại nhóm máu AB.

Ngay khi nhận thông tin, Trung úy Bùi Công Nguyên, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma tuý, Công an huyện Kim Bôi đã nhanh chóng đăng ký và trực tiếp đến Trung tâm Y tế huyện hiến máu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, chưa đảm bảo đủ số đơn vị máu, BCĐ vận động HMTN huyện cùng Công an huyện tiếp tục chỉ đạo, rà soát các công dân trên địa bàn đủ điều kiện hiến máu và sẵn sàng huy động xe công vụ đón người để kịp thời hiến máu. Qua đó, đã có thêm 3 người kịp thời đến hiến máu, cứu sản phụ là anh Đỗ Lê Kiên, xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi cùng 2 thân nhân cán bộ, chiến sỹ thuộc Công an huyện đã trực tiếp đến đăng ký hiến máu. Sau gần 3h đồng hồ được cán bộ, nhân viên y tế huyện chăm sóc chu đáo và sự tận tình giúp đỡ của các chiến sỹ, người dân địa bàn huyện, sức khỏe của sản phụ đã ổn định, dần phục hồi trở lại. Đó là nghĩa cử cao đẹp, nhân ái của các tình nguyện viên, sẵn sàng chia sẻ những giọt máu đáng quý để cứu bệnh nhân gặp nguy cấp, bất kể ngày hay đêm, vẫn đang được cộng đồng chia sẻ rộng rãi như một câu chuyện đẹp về tình người, sự sẻ chia.

Nhằm bổ sung lượng máu thiếu hụt tại các bệnh viện, BCĐ Vận động HMTN tỉnh đã xây dựng các kế hoạch phù hợp thực tế, tổ chức các buổi hiến máu an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế, tình nguyện viên và người tham gia. Hiện, toàn tỉnh có 178 BCĐ vận động HMTN cấp cơ sở, 66 câu lạc bộ (CLB) hiến máu với 1.503 người, trong đó, 32 CLB vận động HMTN với 542 người, 23 CLB gia đình hiến máu với 413 người, 12 CLB ngân hàng máu sống 548 người, sẵn sàng truyền máu bất cứ khi nào có bệnh nhân cần hỗ trợ.

Đồng chí Bùi Quốc Việt, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực BCĐ Vận động HMTN tỉnh cho biết: Hàng năm, BCĐ phối hợp với Viện Huyết học và truyền máu T.Ư tổ chức triển khai nhiều ngày hội hiến máu nhằm cung cấp máu, hỗ trợ điều trị cấp cứu tại các bệnh viện. Các chương trình như "Hành trình đỏ", "Chủ nhật đỏ", "Giọt hồng sông Đà" đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, chiến sỹ, LLVT và người dân toàn tỉnh đăng ký tham gia. Đồng thời, tổ chức sơ kết, tổng kết công tác vận động HMTN và tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào, từ đó đưa phong trào HMTN lan tỏa rộng khắp tới cộng đồng.

Từ năm 2022 đến hết quý I/2023, BCĐ Vận động HMTN tỉnh cùng các huyện, thành phố đã phát huy vai trò nòng cốt trong sự nghiệp nhân đạo, công tác tuyên truyền, vận động HMTN. Tổ chức được 24 ngày hội hiến máu, thu 16.330 đơn vị máu (sau quy đổi), thu hút 22.796 lượt người tham gia. Có được kết quả đó là nhờ sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên thanh niên và người dân trong toàn tỉnh. BCĐ tỉnh cùng các BCĐ cơ sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tờ rơi, áp phích về ý nghĩa của HMTN trong cộng đồng với thông điệp "Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp”.

Những giọt máu nghĩa tình không chỉ đem lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh, mà còn thể hiện tình cảm, sự sẻ chia, tinh thần tương thân, tương ái. Để phong trào ngày càng lan tỏa rộng rãi, các cơ quan, đơn vị, cá nhân cần tiếp tục hưởng ứng, tham gia hiến máu để đáp ứng yêu cầu cấp cứu, điều trị cho người bệnh cần máu, giải quyết vấn đề cấp thiết thiếu nguồn máu dự trữ hiện nay.

Hoàng Anh


Các tin khác


Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục