(HBĐT) - Xác định tầm quan trọng của hoạt động truyền thông, vận động trong công tác dân số và phát triển, hàng năm, UBND tỉnh giao Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) tỉnh có văn bản hướng dẫn các thành viên BCĐ và các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch truyền thông, giáo dục thường xuyên; truyền thông cho các địa bàn đặc thù, địa bàn có mức sinh cao, địa bàn khó tiếp cận…; chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống DS - KHHGĐ xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động truyền thông hưởng ứng các sự kiện như: Ngày Thế giới phòng, chống bệnh tan máu bẩm sinh 8/5, ngày Dân số Thế giới 11/7; ngày Tránh thai Thế giới 26/9; ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10; ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10; Tháng hành động quốc gia về dân số (tháng 12), ngày Dân số Việt Nam 26/12 với các chủ đề phù hợp và theo hướng dẫn của Tổng cục DS - KHHGĐ.


Cán bộ y tế xã Kim Bôi (Kim Bôi) tư vấn, tuyên truyền cho người dân về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em. 

Những năm qua, thực hiện Chương trình hành động số 21-CTr/TU, ngày 24/4/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2022 và các văn bản liên quan, các hoạt động truyền thông về công tác dân số được thực hiện dưới nhiều hình thức như: Truyền thông trên Đài PT-TH hình tỉnh, Báo Hòa Bình; lồng ghép vào các hoạt động phong trào, chương trình của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp; truyền thông trực tiếp tại cộng đồng của cán bộ dân số, cán bộ y tế, đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở; chức sắc tôn giáo, người có uy tín ở thôn/xóm/bản/làng... Từ đó thể hiện tính xã hội hoá trong công tác dân số, góp phần vào kết quả thực hiện công tác dân số trong tình hình mới.

Trong 5 năm qua, Ban chỉ đạo công tác dân số tỉnh đã tổ chức 15 hội nghị/hội thảo triển khai công tác dân số trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan, với hơn 1.600 đại biểu chủ chốt của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện tham dự. Các cơ quan, đoàn thể tổ chức tuyên truyền thông qua các hình thức phù hợp: Sản xuất 17 phóng sự, tọa đàm và nhiều tin, bài về công tác dân số và phát triển. Sản xuất, nhân bản 792 đĩa truyền thông, làm mới 13 cụm pano và sửa chữa 14 cụm pano truyền thông. Sản xuất, nhân bản 26.500 áp phích tuyên truyền, 10.204 cuốn sách mỏng, 130.940 tờ rơi… về công tác dân số và phát triển.

Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường tuyên truyền, giáo dục về công tác dân số, bình đẳng giới, đa dạng hóa hình thức giáo dục, tổ chức giảng dạy lồng ghép trong các môn học hiện có của chương trình với tinh thần không làm nặng thêm chương trình và phù hợp với các cấp học. Triển khai hội thảo/truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSCKSS) cho vị thành niên/thanh niên tại các trường THCS/THPT, giúp các bạn trẻ có hiểu biết, kiến thức về CSSKSS, KHHGĐ, phòng tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục, giảm tình trạng nạo phá thai ngoài ý muốn, giảm tình trạng tảo hôn, tiến tới đảm bảo hôn nhân bền vững, nâng cao chất lượng giống nòi.

Các huyện, thành phố tổ chức 10 cuộc tọa đàm, gặp mặt các gia đình tiêu biểu sinh con một bề gái, các cháu có thành tích học tập tốt nhằm xây dựng hình ảnh, giá trị của phụ nữ, trẻ em gái trong gia đình và cộng đồng; tuyên truyền, giáo dục, tôn vinh những giá trị tốt đẹp của gia đình sinh 2 con gái, con gái học giỏi, thành đạt, con gái chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà; đồng thời tạo cơ hội cho các gia đình được gặp gỡ, chia sẻ những kinh nghiệm hay, những bài học quý về xây dựng gia đình "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững”.

Chương trình sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh từng bước được triển khai nhằm tầm soát các dị dạng, bệnh tật bẩm sinh của trẻ. Hàng năm thực hiện đạt 100% kế hoạch được giao trong Chương trình mục tiêu y tế - dân số; kết quả 10,8% trẻ sơ sinh được sàng lọc có nghi ngờ mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa được tư vấn khám, chẩn đoán và điều trị sớm, kịp thời tránh các di chứng nặng nề.


Hoạt động truyền thông tư vấn CSSKSS vị thành niên, thanh niên được đẩy mạnh. Xây dựng 15 câu lạc bộ tiền hôn nhân/phòng, chống bệnh tan máu bẩm sinh điểm tại 15 xã/thị trấn của các huyện, thành phố. Các câu lạc bộ duy trì sinh hoạt 1 lần/quý, với các nội dung về khám sức khỏe trước hôn nhân, CSSKSS, phòng chống bệnh tan máu bẩm sinh… Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh phối hợp bệnh viện Medlatec lấy máu xét nghiệm sàng lọc gen bệnh cho các đối tượng có liên quan (5 - 6 đời) với bệnh nhân đã, đang điều trị bệnh tan máu bẩm sinh tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho các địa bàn trong tỉnh và của 15 xã có câu lạc bộ. Kết quả xét nghiệm của 15 xã có câu lạc bộ với tỷ lệ 41,3% trường hợp nghi ngờ mang gen. Các đối tượng được tư vấn chẩn đoán và cách phòng bệnh cho thế hệ sau.

Công tác thông tin, giáo dục, truyền thông được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tích cực với nhiều hình thức phong phú, phù hợp từng nhóm đối tượng cụ thể, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác dân số trong tình hình mới, đó là chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển; chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố và chất lượng dân số…

V.H


Các tin khác


Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục