(HBĐT) - Tiếp nối thành công của dự án "Hỗ trợ người cao tuổi (NCT) thiệt thòi thông qua nhân rộng câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại Việt Nam” (Dự án VIE070), giai đoạn 2 (Dự án VIE085) tiếp tục được triển khai tại tỉnh Hòa Bình trong 3 năm (từ tháng 7/2023 - 11/2025) với mục tiêu nhân rộng thêm 27 CLB LTHTGN tại các huyện, thành phố. Qua đó góp phần chăm lo, phát huy vai trò NCT trong cộng đồng xã hội, đặc biệt đối với NCT thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.



Thành viên Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Lòng, xã Yên Trị (Yên Thủy) được thăm khám, chữa bệnh ban đầu và cấp phát thuốc miễn phí. 

Thành lập từ cuối tháng 8 vừa qua, CLB LTHTGN thôn Lòng, xã Yên Trị (Yên Thủy) thu hút 50 thành viên tham gia, nòng cốt là NCT. CLB sinh hoạt với 8 mảng hoạt động chính nhằm cung cấp thông tin, triển khai đa dạng hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT. CLB đã vận động nguồn lực thông qua quỹ "Tấm lòng vàng” để hỗ trợ, chăm sóc NCT và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Phối hợp nhà hảo tâm tổ chức thăm khám, chữa bệnh ban đầu và cấp phát thuốc miễn phí cho thành viên.

Ông Bùi Ngọc Hân, Chủ nhiệm CLB LTHTGN thôn Lòng, xã Yên Trị cho biết: "Tham gia sinh hoạt CLB, các thành viên đều phấn khởi bởi những hoạt động bổ ích, thiết thực. Ban chủ nhiệm CLB tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt nhằm thu hút thành viên tham gia, lan toả hiệu quả hoạt động của CLB tới cộng đồng. Quan tâm đến các thành viên là NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn. Huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để trao tặng những phần quà nhằm động viên, giúp NCT nâng cao đời sống vật chất, tinh thần”.

Dự án VIE085 được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thông qua Tổ chức HelpAge International tại Hàn Quốc (HAK) và sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức HelpAge International tại Việt Nam (HAI), Trung ương Hội NCT Việt Nam triển khai tại tỉnh Hòa Bình. Dự án mang lại lợi ích trực tiếp cho gần 1.500 NCT, trong đó có nhiều NCT hoàn cảnh khó khăn. Dự án gồm các mục tiêu chính: Nâng cao thu nhập, cải thiện sức khoẻ và sự tham gia của NCT thiệt thòi thông qua hỗ trợ thành lập, nâng cao năng lực của các CLB LTHTGN; nâng cao năng lực cho Hội NCT các cấp về cách thức thành lập, quản lý, vận hành CLB LTHTGN; kêu gọi các bên liên quan để có thêm nguồn lực cho việc hỗ trợ, nhân rộng CLB LTHTGN. Triển khai Dự án VIE085, các CLB LTHTGN được nâng cao năng lực để có thể tự quản và cung cấp các dịch vụ toàn diện cho các nhóm thiệt thòi ở những địa bàn có CLB. Các địa phương được nâng cao năng lực về thành lập, quản lý và vận hành CLB LTHTGN. Truyền thông/quảng bá về mô hình CLB, vận động để có thêm các nguồn lực nhằm hỗ trợ và nhân rộng CLB LTHTGN.

Tháng 8 vừa qua, Hội NCT tỉnh phối hợp Trung ương Hội NCT Việt Nam và các nhà tài trợ tổ chức tập huấn trang bị kỹ năng cần thiết cho lãnh đạo Hội NCT các cấp, thành viên Ban chủ nhiệm CLB LTHTGN. Theo đó, các học viên được tiếp cận, chia sẻ thông tin về tình hình già hóa dân số; nguyên tắc hoạt động, cơ cấu tổ chức, thành phần ban chủ nhiệm và thành viên, các mảng hoạt động, chỉ số cần đạt của CLB, các thực hành tốt; nâng cao năng lực cho cán bộ Hội NCT các cấp và ban chủ nhiệm về thành lập, quản lý, vận hành mô hình CLB LTHTGN (tổ chức sinh hoạt CLB, quản lý sổ sách, lập kế hoạch hoạt động có sự tham gia của các bên liên quan, báo cáo, theo dõi giám sát và đánh giá...). 

Ông Bùi Tuấn Hải, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: "Dự án VIE085 được triển khai trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ, giúp đỡ NCT thiệt thòi thông qua việc tham gia hoạt động tại CLB LTHTGN. Thời gian tới, Hội NCT tỉnh mong muốn chính quyền các cấp quan tâm phối hợp, tạo điều kiện để tiếp tục nhân rộng và thành lập các CLB trong và ngoài dự án. Thông qua hoạt động CLB huy động các nguồn lực nhằm chăm lo, phát huy vai trò NCT. Qua đó góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của NCT thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn; giúp NCT được sống vui - sống khỏe - sống hạnh phúc”.



Đức Anh




Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục