Thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, góp phần cùng toàn xã hội chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.


Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Sơn cùng các nhà hảo tâm tặng sữa cho trẻ em tại xã Văn Sơn.

Nổi bật trong năm 2023, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã phối hợp nhiều đơn vị thiện nguyện triển khai các chương trình dinh dưỡng, phát sữa bột cho trẻ em vùng cao, khó khăn. Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp Công ty cổ phần VPMilk, Công ty cổ phần TNHH Friesland Campina tổ chức tặng 504 hộp sữa bột dinh dưỡng, tổng trị giá 260 triệu đồng cho trẻ em các xã: Suối Hoa, Ngổ Luông (Tân Lạc), Văn Sơn, Tân Lập (Lạc Sơn). Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Sơn phối hợp Quỹ phát triển tài năng Việt tặng 1.700 hộp sữa bột, tổng trị giá 130 triệu đồng cho trẻ em các trường mầm non trên địa bàn huyện; cùng các nhà hảo tâm tặng 2 bếp ăn bán trú, 800 hộp sữa cho trẻ em Trường TH&THCS Đồng Tân (Mai Châu)… 

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí là một trong những hoạt động nổi bật trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, nhất là tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, ít được tiếp cận các dịch vụ y tế. Với sự tài trợ của các nhà thuốc, công ty dược phẩm, đơn vị thiện nguyện trong và ngoài địa bàn, đội ngũ y, bác sỹ tại trung tâm y tế huyện, thành phố, nhiều buổi khám bệnh lưu động tại các xã, phường, thị trấn được triển khai với nhiều máy móc, dịch vụ hiện đại, tư vấn điều trị các bệnh thường gặp như: tiểu đường, huyết áp, tim mạch, các loại bệnh về mắt; tư vấn phòng ngừa bệnh tật, dinh dưỡng hợp lý, an toàn; phát miễn phí các loại thuốc bổ... Năm 2023, Hội Chữ thập đỏ các cấp cùng các đơn vị đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho 2.238 lượt người thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách, người khuyết tật; tặng thẻ bảo hiểm y tế cho 295 người dân hoàn cảnh khó khăn.

Bà Bùi Thị Lầm, xã Phú Vinh (Tân Lạc) cho biết: "Tôi tuổi đã cao, thuộc hộ nghèo, ít có điều kiện đến thăm khám tại cơ sở y tế, nhiều khi ốm đau tự điều trị tại nhà dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe, bệnh tật dai dẳng. Được Hội Chữ thập đỏ huyện cùng các y, bác sỹ tổ chức khám bệnh lưu động, tôi có thêm nhiều kiến thức để phòng tránh bệnh tật, biết rõ hơn tình trạng sức khỏe của bản thân, đồng thời được tặng quà, phát thuốc miễn phí để nâng cao sức khỏe, tôi thấy yên tâm hơn”.

Hoạt động tuyên truyền giáo dục về bảo vệ sức khỏe, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được các cấp Hội Chữ thập đỏ triển khai thường xuyên. Tại trung tâm y tế các huyện, thành phố, mô hình "Bữa ăn chia sẻ” đã hỗ trợ trên 22.000 suất cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Hưởng ứng ngày Sơ cấp cứu thế giới năm 2023, các cấp Hội tổ chức 6 lớp tập huấn cho 378 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên về kỹ năng sơ cấp cứu, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, nước sạch và vệ sinh môi trường. Năm 2023, toàn tỉnh tổ chức 20 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 13.580 đơn vị máu, thành lập nhiều câu lạc bộ hiến máu tình nguyện; có 79 người đăng ký hiến tặng mô, tạng nhân đạo, mang lại cuộc sống mới cho những bệnh nhân cần ghép tạng.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: "Công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng của các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã góp phần giúp đỡ người nghèo, người cao tuổi vơi đi những khó khăn, bệnh tật, giúp họ yên tâm lao động, sản xuất, sinh hoạt. Để các hoạt động tiếp tục đạt kết quả cao trong thời gian tới cần nhiều hơn sự chung tay của các cấp, ngành trong việc vận động, kêu gọi tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ, triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng; đẩy mạnh phối hợp các sở, ngành, nhà hảo tâm, cơ sở y tế, doanh nghiệp cùng đồng hành trong các hoạt động. Qua đó góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”.


Hoàng Anh 

Các tin khác


Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Tiếp nối truyền thống "Ba đảm đang”

Dù ở giai đoạn lịch sử nào, phụ nữ các dân tộc tỉnh Hoà Bình cũng luôn có đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối ngọn lửa "Đội quân tóc dài”, truyền thống "Ba đảm đang”, trong giai đoạn mới, các cấp Hội LHPN trong tỉnh chú trọng xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hòa Bình thời đại mới, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc, trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục