Đảng ta luôn xác định đại đoàn kết toàn dân tộc là vấn đề chiến lược, cơ bản, lâu dài. Đây là nguồn sức mạnh và là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp cách mạng ở Việt Nam. Quán triệt tinh thần này, cấp ủy, chính quyền cùng cả hệ thống chính trị của tỉnh đã quan tâm, vun đắp; các tầng lớp nhân dân chung sức, đồng lòng góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng, phát triển tỉnh nhà.


Các đồng chí: Bùi Tiến Lực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Võ Ngọc Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023 khu dân cư Quyết Tiến, xã Vũ Bình (Lạc Sơn).

Đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp với điểm nhấn là những đoạn đường cờ, hoa rực rỡ chào đón mùa Xuân; những phụ nữ dân tộc Mường duyên dáng trong trang phục truyền thống đi hội xuân; tiếng chiêng Mường ngân vang hòa cùng tiếng nói cười của người dân… Đó là không khí hân hoan đón chào năm mới ấm áp tình làng, nghĩa xóm của người dân khu dân cư Quyết Tiến, xã Vũ Bình (Lạc Sơn).

Trưởng Ban công tác mặt trận khu dân cư Quyết Tiến Quách Văn Nhung phấn khởi chia sẻ: Để đón những ngày xuân rực rỡ, chính quyền địa phương, người dân nơi đây đã nỗ lực, đồng lòng thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Trong năm 2023, thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, nhân dân trên địa bàn luôn đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo, vươn lên làm giàu; hiến đất, góp công xây dựng cơ sở hạ tầng. Đối với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành điểm nhấn, phát huy hiệu quả với 100% hộ trong xóm thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, không có hành vi truyền bá và hành nghề mê tín dị đoan. Năm 2023 có 95/106 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, xóm đạt khu dân cư văn hóa...

Đặc biệt là sự đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, đảng viên và bà con trong cộng đồng dân cư tích cực tham gia phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, nhiều sản phẩm của địa phương đã trở thành hàng hóa cung cấp cho thị trường. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện… Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương.

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: MTTQ đóng vai trò trung tâm đoàn kết, phát huy sức mạnh, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Để thực hiện hiệu quả các chủ trương, giải pháp nhằm củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn, tỉnh đã triển khai hiệu quả các quy định của Trung ương về công tác dân vận, trọng tâm là Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Quy chế dân chủ ở cơ sở; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp; tích cực đổi mới nội dung, hình thức thực hiện công tác dân vận phù hợp với từng địa bàn, hướng mạnh về cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hợp các tổ chức và các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của đoàn viên, hội viên và nhân dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của tỉnh, địa phương. Đồng thời, phát huy vai trò trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Theo đó, trong năm 2023, MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững, phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thông qua 52 lớp tập huấn triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Song song với đó, MTTQ các cấp tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM; phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động thiết thực: hiến đất, góp công làm đường giao thông nông thôn, công trình công cộng phục vụ dân sinh; bảo vệ môi trường sinh thái; đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo; tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, từ thiện, nhân đạo…

Đặc biệt, để giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo, góp phần giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, MTTQ các cấp đã phát động, kêu gọi ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và nhận được sự hưởng ứng ủng hộ của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, cá nhân. Hàng năm, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp cùng các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành tập trung thực hiện tốt việc chăm lo Tết cho nhân dân. Trong năm 2023, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ trên 34,337 tỷ đồng. Trong đó, trong tháng cao điểm "Vì người nghèo”, cấp tỉnh có 134 đơn vị, cá nhân đăng ký tham gia ủng hộ với số tiền 4,973 tỷ đồng; cấp huyện, thành phố có 132 đơn vị tham gia ủng hộ tiền mặt và chuyển khoản trên 1,227 tỷ đồng; cấp xã có trên 1.200 đơn vị tham gia ủng hộ, số tiền trên 1,212 tỷ đồng.


Ủy ban MTTQ tỉnh giám sát tình hình thực hiện các nội dung tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn huyện Lương Sơn.

Từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo” đã phân bổ 20,143 tỷ hỗ trợ xây mới và sửa chữa 433 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo; xây mới 2 nhà bán trú cho học sinh Trường TH&THCSYên Hòa (Đà Bắc), Trường TH&THCS Ngổ Luông (Tân Lạc). Ngoài ra, chương trình an sinh xã hội vận động được gần 1,716 tỷ đồng để hỗ trợ xây, sửa chữa được 21 nhà trị giá trên 1,08 tỷ đồng; giúp khám bệnh 600 người, trị giá 478 triệu đồng. Đồng thời đã hỗ trợ 262 triệu đồng từ quỹ cứu trợ để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình có thêm điều kiện vượt qua khó khăn trong cuộc sống khi gặp thiên tai, hoạn nạn, mắc bệnh hiểm nghèo. MTTQ tỉnh cũng tham mưu Thường trực Tỉnh ủy thành lập đoàn công tác của tỉnh thăm, hỗ trợ 500 triệu đồng cho nhân dân huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ; ủng hộ 500 triệu đồng làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên...

Với vai trò, uy tín được cộng đồng, dân cư tin tưởng, thông qua ủng hộ, MTTQ đã huy động được nguồn lực lớn xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ các mô hình sinh kế; xây trường học, cầu, đường cho khu vực đặc biệt khó khăn… Đặc biệt, mỗi độ xuân về, hàng chục nghìn suất quà là những mặt hàng thiết yếu đã được gửi tới, chia sẻ với các gia đình nghèo để mọi nhà đều được đón Tết đủ đầy, hạnh phúc.

Hồng Duyên


Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục