Sau 3 năm triển khai (2021 - 2024), dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của người cao tuổi (NCT) tại Việt Nam” (VIE071) đã hoàn thành mục tiêu thành lập 30 câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh. Mô hình sau khi đưa vào hoạt động đã, đang tăng cường sự tham gia của NCT trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tăng nhu nhập… trong cộng đồng xã hội. Từ đó nhanh chóng thích ứng với xu hướng già hóa dân số, đồng thời giúp NCT sống vui - khỏe - hạnh phúc.


Bà Đinh Thị Chiến (ngoài cùng bên trái), thành viên Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hạnh Phúc, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) giới thiệu về mô hình tăng thu nhập của gia đình.

Đón đoàn công tác Đại sứ Nhật Bản và các nhà tài trợ Dự án VIE071, bà Đinh Thị Chiến, thành viên CLB LTHTGN thôn Hạnh Phúc, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) phấn khởi bởi từ nguồn vốn hỗ trợ của dự án đã giúp gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn. Qua tìm hiểu được biết, bà Chiến góa chồng từ lâu và ở cùng với gia đình con trai. Tuy nhiên thu nhập của các thành viên trong gia đình không ổn định, cháu gái khuyết tật không thể tự chăm sóc bản thân. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, CLB LTHTGN thôn Hạnh Phúc đã tạo điều kiện cho bà Chiến tiếp cận nguồn vốn vay để mở rộng diện tích trồng rau, đồng thời được các thành viên CLB chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. Sau 9 tháng tiếp cận nguồn vốn vay, bà Chiến đã hoàn trả 50% gốc vốn vay ban đầu đúng hạn. Thu nhập hàng tháng đạt 4 triệu đồng, tăng gấp đôi so với thời điểm chưa tham gia hoạt động CLB. Bà Chiến xúc động chia sẻ: "Tham gia sinh hoạt CLB, tôi được Ban chủ nhiệm phổ biến các hoạt động tăng thu nhập để cải thiện chất lượng cuộc sống cho bản thân và gia đình. Từ vốn vay của CLB đã giúp kinh tế gia đình được cải thiện. Nguồn thu nhập có thể hỗ trợ con trai về chi phí học tập và khám bệnh cho cháu gái, giảm được gánh nặng, nỗi lo trước kia, giúp gia đình yên tâm sinh sống".

Dự án VIE071 được tài trợ bởi Chính phủ Nhật Bản, thông qua Ngân hàng Thế giới, triển khai bởi Hội NCT tỉnh và tổ chức HAI, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Trung ương Hội NCT Việt Nam. Dự án được triển khai nhằm tăng cường sự tham gia của NCT trong các hoạt động tăng thu nhập cũng như tăng việc sử dụng các dịch vụ chăm sóc xã hội và sức khỏe ở cộng đồng thông qua hoạt động của CLB LTHTGN. Đồng thời nâng cao năng lực cho cán bộ Hội NCT các cấp và các bên liên quan trong thành lập, quản lý, nhân rộng mô hình. Với 8 mảng hoạt động, dự án đã tạo điều kiện cho 11.618 người được hưởng lợi gián tiếp; tổ chức được 80 buổi tư vấn, khám sức khỏe miễn phí; 96% thành viên có thẻ bảo hiểm y tế; thành lập, duy trì hiệu quả 115 tổ văn nghệ, thể thao; vận động được trên 80 triệu đồng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội; 310 tình nguyện viên chăm sóc tại nhà với gần 200 người được hỗ trợ, chăm sóc…

Đồng chí Bùi Tuấn Hải, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: "Dự án VIE071 được triển khai góp phần thực hiện hiệu quả Quyết định số 1336/QĐ-TTg, ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 146/KH-UBND, ngày 9/10/2022 của UBND tỉnh về việc nhân rộng mô hình CLB LTHTGN. Đây là sân chơi bổ ích giúp NCT tham gia nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao sức khỏe, cải thiện thu nhập… Qua đó tiếp tục phát huy vai trò của NCT trong cộng đồng xã hội, là chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương”.

Toàn tỉnh có 103 CLB LTHTGN được thành lập tại 79/151 xã, phường, thị trấn; thu hút trên 5.200 thành viên thường xuyên tham gia sinh hoạt. Có 79/103 CLB thực hiện đầy đủ 8 mảng hoạt động; trên 2.000 thành viên được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của CLB; 100% CLB xây dựng được nguồn quỹ để tăng thu nhập và triển khai các hoạt động theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Nga, chuyên gia về bảo trợ xã hội, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết: "Tỉnh Hòa Bình là một trong những địa phương có tỷ lệ già hóa dân số nhanh. Dự án VIE071 triển khai thực hiện mô hình CLB LTHTGN góp phần giúp NCT trang bị những kỹ năng về tăng thu nhập, tự chăm sóc sức khỏe khi tuổi cao. Đồng thời qua triển khai dự án rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh cũng như các địa phương lân cận. Thời gian tới, Ngân hàng Thế giới tiếp tục tìm kiếm các cơ hội, huy động các nguồn lực để thực hiện nhiều hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò của NCT trong cộng đồng xã hội”.


Đức Anh


Các tin khác


Tuổi trẻ xã Thượng Cốc giữ gìn, phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng

Trung đoàn Tây Tiến do Trung ương Đảng quyết định thành lập ngày 27/2/1947, từ tháng 5/1947 đổi tên thành Trung đoàn 52 Tây Tiến. Mùa thu năm 1947, Trung đoàn chuyển dần về đứng chân ở vùng Tây Nam tỉnh Hòa Bình, tập trung ở khu vực Chiềng Vang, Chiềng Vó, huyện Lạc Sơn để củng cố, huấn luyện, giúp đỡ lực lượng vũ trang địa phương đánh địch.

Câu lạc bộ Kết nối trái tim tặng 171 suất quà cho trẻ em xã Độc Lập

Ngày 31/5, tại trường Mầm non Suối Hoa, xã Độc Lập, Câu lạc bộ (CLB) Kết nối trái tim phối hợp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hòa Bình tổ chức chương trình "Vui Tết thiếu nhi 1/6”, trao quà cho trẻ em, học sinh trên địa bàn.

Tỉnh Đoàn tặng quà thiếu nhi tại Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em

Chiều 31/5, đoàn công tác của Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã tham dự chương trình Vui Tết thiếu nhi 1/6 hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em" tại Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh.

120 cán bộ công đoàn tập huấn bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh lao động

Ngày 31/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn về bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho 120 cán bộ công đoàn, cán bộ phụ trách ATVSLĐ của các doanh nghiệp.

Huyện Yên Thủy: 1 người chết cháy trong rừng keo

Ông Đinh Văn Anh, Phó chủ tịch UBND xã Hữu Lợi (Yên Thủy) cho biết: Vào hồi 7 giờ 5 phút, ngày 31/5, UBND xã nhận được tin báo của Công an xã về việc ông Q. V. S, sinh năm 1959, trú tại xóm Liên Hợp, xã Hữu Lợi bị chết trong khu rừng của gia đình. Ông S là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hữu Lợi.

Chăm lo cho trẻ em bằng những hoạt động thiết thực

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 là ngày Tết dành cho trẻ em. Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của trẻ em trên cả nước, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 và ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực dành cho trẻ em được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục