(HBĐT) - Hoạt động du lịch của tỉnh đang có những tín hiệu vui. Tư duy nhận thức và cách làm du lịch đã thay đổi và khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế, xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng tốt hơn yêu cầu của du khách. Trên địa bàn tỉnh đã hình thành các điểm, khu du lịch đa dạng.


Các điểm du lịch xã Thung Nai, trên hồ Hòa Bình ngày càng thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, trải nghiệm.

Nhiều điểm, khu du lịch hoạt động khá hiệu quả như: Khu du lịch hồ Hòa Bình; khu nghỉ dưỡng cao cấp Serena Kim Bôi; khu du lịch An Lạc, xã Vĩnh Đồng; điểm du lịch Mai Châu Ecolodge (Nà Phòn), Mai Châu Vila; sân gold Phượng Hoàng, huyện Lương Sơn; điểm du lịch sinh thái Vịt Cổ xanh, Cửu thác Tú Sơn; Bảo tàng không gian văn hóa Mường, Bảo tàng di sản văn hóa dân tộc Mường; Làng văn hóa Việt - Mường, huyện Lương Sơn; Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam, huyện Cao Phong; bản Pom Cọong, thị trấn Mai Châu; homestay Mai Hịch, bản Ngòi Hoa, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc), các xóm: Ké, Đá Bia, Sưng (Đà Bắc) đem lại những trải nghiệm thú vị cho du khách...

Với các tiềm năng, lợi thế và các chính sách ưu đãi đầu tư, ngày càng có nhiều nhà đầu tư triển khai dự án phát triển du lịch trên địa bàn, nhất là khu vực hồ Hòa Bình và điểm du lịch Mai Châu cũng như các địa phương có tiềm năng để phát triển du lịch. Mấy năm gần đây, lượng khách và doanh thu từ hoạt động du lịch của tỉnh tăng bình quân 20%/ năm. Năm 2017, tổng lượt khách thăm quan du lịch tỉnh ta đạt khoảng 2 triệu người, doanh thu đạt 984 tỷ đồng.

Đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Thiên nhiên tươi đẹp, phong cảnh núi non hùng vĩ, hữu tình, bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú, kề cận Thủ đô Hà Nội là những tiềm năng du lịch quý báu của tỉnh. Các tiềm năng, lợi thế đó dần được đánh thức, mở ra cơ hội mới phát triển du lịch Hòa Bình. Các ngành chức năng tham mưu tỉnh ban hành và thực hiện cơ chế chính sách ưu đãi, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia xây dựng sản phẩm du lịch theo quy hoạch, đề án của tỉnh. Năm 2017, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như: tổ chức tuần lễ hội du lịch với chuỗi các lễ hội chùa Tiên, Xên Mường; liên hoan làng du lịch cộng đồng các dân tộc; tổ chức nhiều hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch, phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch; nhiều hoạt động văn hóa - thể thao khu vực, quốc gia có tác dụng quan trọng xây dựng, quảng bá hình ảnh, thu hút khách du lịch đến với tỉnh ta. Sau khi quy hoạch khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình và điểm du lịch quốc gia Mai Châu được công bố đã có thêm nhiều doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Đặc biệt năm 2017, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 15 thực hiện Nghị quyết số 08, ngày 17/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Như vậy, từ chỗ xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, đến nay được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy các ngành và lĩnh vực khác, mang lại hiệu quả KT-XH. Chương trình hành động của Tỉnh ủy đặt mục tiêu đến năm 2020, lĩnh vực du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và đến năm 2030 du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Trong lộ trình thực hiện chương trình hành động, tỉnh sẽ huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, phấn đấu đến năm 2020, khu du lịch hồ Hòa Bình bước đầu đáp ứng các điều kiện trở thành khu du lịch quốc gia, điểm du lịch Mai Châu đủ điều kiện trở thành điểm du lịch quốc gia. Đến năm 2025, khu du lịch hồ Hòa Bình cơ bản đủ điều kiện của khu du lịch quốc gia. Đến năm 2030 sẽ đủ các điều kiện là khu du lịch quốc gia.

UBND tỉnh đã ban hành các đề án, kế hoạch thực hiện Chương trình hành động, Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển du lịch. Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết về phát triển Khu du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia. Đó là những cơ hội mới cho du lịch tỉnh ta cất cảnh trong tương lai.

  

                                               Lê Chung

 


Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục