(HBĐT) - Để đến homestay Hồng Hạ, từ trung tâm thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế), bạn chỉ cần di chuyển theo tuyến đường Điện Biên Phủ - Lê Ngô Cát - Minh Mạng - QL AH1 đến cầu Tuần rẽ phải, vòng qua đường đến lăng Minh Mạng rồi dọc theo QL49 kết nối thành phố Huế và huyện A Lưới. Dọc đường đi ngang qua các xã Bình Điền, Hồng Tiến, Hương Nguyên trong khoảng 49 km sẽ đến xã Hồng Hạ từ trục đường chính rẽ vào 300 m là đến homestay Hồng Hạ (huyện A Lưới). Xã Hồng Hạ có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái với suối Pârley, thác Pa Ring, cột đá thiêng A Doi… và không gian văn hóa của đồng bào nơi đây. Điểm du lịch cộng đồng homestay Hồng Hạ vừa được đưa vào khai thác phục vụ du khách từ ngày 22/7/2017.


Khu lưu trú này được xây dựng theo mô hình nhà Gươl truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số với chất liệu gỗ, tre, nứa, tấm lợp lá cọ… mang đậm bản sắc văn hóa tộc người, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên và thân thiện với môi trường. Chỗ nghỉ của du khách được lắp đặt mới toàn bộ hệ thống điện, bóng đèn, quạt trần; trang bị chăn, ga, gối, đệm, rèm màn đảm bảo phục vụ cho 18 lượt khách/lần lưu trú. Do có độ cao từ 600 - 800 m so với mực nước biển nên ban đêm nhiệt độ giảm, không khí mát lạnh, dễ chịu, thích hợp với các du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày. Hồng Hạ có nhiều điểm đặc biệt để có thể giữ chân khách lưu trú. Bởi đây là loại hình "du lịch xanh”, thay vì ở khách sạn hoặc nhà nghỉ, du khách chọn ở ngay tại nhà của người dân và có thể trải nghiệm cách sống, văn hóa của người bản địa. Tại đây, du khách còn được trải nghiệm không gian văn hóa của đồng bào như đốt lửa trại, uống rượu booh cùng hòa mình với điệu múa Da dá, văn nghệ dân gian. ẩm thực núi rừng cũng là điều không thể bỏ qua với các món ăn đặc trưng như cơm lam, gà đồi nướng, canh súp sắn…Địa phương cũng đã hình hình thành đội văn nghệ dân gian với 12 thành viên, đội ẩm thực gồm 4 thành viên, tổ dệt dèng, đan lát 5 thành viên và tổ phục vụ lễ tân bán hàng, hướng dẫn viên gồm 4 thành viên.


Điểm du lịch cộng đồng Homestay Hồng Hạ thu hút du khách bởi cảnh sắc thiên tươi đẹp, văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Khu du lịch sinh thái suối Pârley cũng nằm cách đó không xa, di chuyển khoảng 1 km, bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên và ngâm tắm trong dòng suối mát lạnh chảy ra từ núi rừng A Lưới. Điểm du lịch cộng đồng homestay sẽ góp phần làm đa dạng các sản phẩm du lịch ở Hồng Hạ. Qua đó đảm bảo phục vụ nhu cầu tham quan, khám phá, trải nghiệm về phong cảnh thiên nhiên, sông, suối, rừng nguyên sinh cho du khách. Đồng thời, du khách được tìm hiểu về các phong tục, tập quán, lễ hội văn hóa và thưởng thức các món ẩm thực đặc sắc của cộng đồng các dân tộc nơi đây.

Hiện nay, khu du lịch đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều người dân bản địa, bao gồm nguồn thu từ dịch vụ thuê chòi, giữ xe, cho thuê áo phao, thực phẩm, giải khát và tiền vé… Chất lượng dịch vụ, chuyên nghiệp hóa du lịch là một trong những điểm yếu đang được Hồng Hạ từng bước khắc phục. Để đa dạng hóa loại hình du lịch, thu hút nhiều đối tượng du khách, xã đã liên kết với các công ty du lịch, lữ hành để quảng bá, xây dựng các tour du lịch ngắn và dài ngày tham quan danh thắng, trải nghiệm đời sống của đồng bào dân tộc. Địa phương đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phối hợp với các tổ chức hữu nghị Huế tập huấn cho thành viên tổ du lịch nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện nay, để tuyên truyền, quảng bá cho du lịch sinh thái Hồng Hạ, thông tin "Suối Pârley – homestay Hồng Hạ” đã được đăng tải trên facebook. Thời gian tới, công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và hướng đến việc xây dựng dịch vụ dần có chất lượng hơn sẽ được địa phương tiếp tục chú trọng để du lịch cộng đồng Hồng Hạ trở thành điểm đến thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Hương Lan


Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục