(HBĐT) - Huyện vùng cao Đà Bắc sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế nổi bật để phát triển du lịch. Cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, nổi bật với cảnh quan mặt nước sông Đà trong xanh, các hòn đảo lớn, nhỏ nhấp nhô trên mặt nước được ví như "Hạ Long trên cạn”.


Đền Thác Bờ thu hút đông đảo du khách du lịch.

Hai bên hồ với những cánh rừng, dãy núi đá vôi sừng sững in bóng xuống lòng hồ tạo nên bức tranh phong cảnh sơn thủy hữu tình, là lợi thế để huyện phát triển các sản phẩm du lịch khai thác lợi thế mặt nước như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao vui chơi giải trí trên mặt nước, khám phá hệ sinh thái, tham quan các điểm du lịch hai bên bờ sông…

Huyện có hệ sinh thái rừng tự nhiên đa dạng, phong phú, đặc biệt, tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pu Canh trên địa bàn các xã: Đồng Chum, Đồng Ruộng, Đoàn Kết, Tân Pheo với nhiều loại gỗ quý và quần thể động, thực vật đa dạng có giá trị phục vụ phát triển du lịch sinh thái, nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, đây là nơi sinh sống lâu đời của nhiều dân tộc, trong đó có 4 dân tộc chính là Tày, Mường, Kinh, Dao. Mỗi dân tộc đều có nền văn hóa đa dạng, mang đậm bản sắc riêng. Các bản làng sống gắn bó với thiên nhiên, tập tục sinh hoạt, lối sống mang đậm chất bản địa, nền văn hóa đặc sắc, độc đáo riêng biệt là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng.

Bên cạnh đó, các giá trị tâm linh thể hiện rõ trong đời sống của đồng bào dân tộc. Trong đó nổi bật có đền thác Bờ, di tích cấp tỉnh, bia Lê Lợi (xã Vầy Nưa) là điểm du lịch tâm linh thu hút hàng vạn lượt du khách đến thăm quan, vãn cảnh đầu năm. Huyện còn có các di tích lịch sử cấp quốc gia như: Chiến khu Mường Diềm, xã Trung Thành; di tích lịch sử cách mạng Tú Lương, xã Tu Lý; đài tưởng niệm anh hùng Triệu Phúc Lịch, xã Toàn Sơn cũng đem lại những trải nghiệm ấn tượng cho du khách.

Trên địa bàn huyện đã bước đầu hình thành nhiều điểm du lịch chính như danh lam thắng cảnh núi Biều, hang Lỗ Làn, suối Ké, xã Hiền Lương; hang Sấm, hang Vòm, xã Toàn Sơn; thác Tà Khớp, xã Đồng Ruộng; hang Thần, xã Vầy Nưa; suối Láo, hang Mưa, hang Sưng, xã Cao Sơn; đảo Dừa, xóm Trăng Trệch, xã Vầy Nưa; đảo Sung (khu du lịch Robinson), xã Tiền Phong…

Đến Đà Bắc, du khách có thể đến với các điểm du lịch cộng đồng để hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên, cảm nhận được cuộc sống êm đềm, tình người thân thiện, mến khách thông qua nét sinh hoạt đời thường qua nhà ở, trang phục, ẩm thực dân tộc độc đáo tại xóm Sưng, xã Cao Sơn; xóm Thùng Lùng (Tân Minh); xóm Đăm, Lài (Đồng Nghê); xóm Rãnh, Phủ (Toàn Sơn); xóm Nánh (Suối Nánh); xóm Nhạp (Đồng Chum); xóm Đá Bia (Tiền Phong), …

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Hiến, Trưởng phòng VH -TT huyện cho biết: Thời gian qua, Đà Bắc đã ban hành Nghị quyết số 09 về phát triển du lịch huyện giai đoạn 2015- 2020, định hướng 2020 - 2025 và Đề án Phát triển du lịch huyện đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Huyện đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các giải pháp, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực du lịch, bước đầu xây dựng các tour, tuyến du lịch. Tập trung vào các điểm trọng yếu phát triển du lịch lòng hồ sông Đà, trong đó có các điểm du lịch cộng đồng tại các xã: Cao Sơn, Hiền Lương và Tiền Phong. Huyện đã thành lập Công ty CP Phát triển du lịch của huyện. Hàng tháng, Công ty phối hợp với các công ty lữ hành duy trì khoảng từ 4- 6 đoàn khách nước ngoài đến tham quan, nghỉ dưỡng tại điểm du lịch cộng đồng xóm Sưng, xã Cao Sơn. Hàng tuần, các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện cũng thường xuyên đón các đoàn khách trong và ngoài nước.

Với sự huy động các nguồn lực, bước đầu khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế du lịch đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn. Đến nay, huyện đã có 7 cơ sở lưu trú du lịch với 47 phòng nghỉ, 3 điểm du lịch cộng đồng với 9 hộ kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng tại các xã Hiền Lương, Tiền Phong và Cao Sơn. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách đến tham quan du lịch trên địa bàn ước đạt 50.000 lượt. Tổng doanh thu từ các hoạt động du lịch ước đạt hơn 6, 3 tỷ đồng. Hiện nay, huyện đang tập trung vào điểm du lịch văn hóa tâm linh đền thác Bờ. Huyện có định hướng quy hoạch lại chợ Bờ quy củ, quy mô hơn để chuẩn bị cho lễ hội Đền Bờ năm 2019. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, tuyên truyền đến nhân dân về việc bảo tồn và giữ gìn các khu di tích, cảnh quan môi trường, danh lam thắng cảnh, hướng tới mục tiêu phát triển các loại hình du lịch, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững trên địa bàn huyện Đà Bắc.

                                                                  Linh Trang


Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục