(HBĐT) - Tại tỉnh ta, du lịch cộng đồng (DLCĐ) đang có sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong nước và quốc tế. Bắt nhịp với xu hướng đó, cùng với việc phát triển du lịch tâm linh, huyện Cao Phong quan tâm, đầu tư phát triển DLCĐ. Với những tiềm năng, lợi thế về thiên nhiên, văn hóa, DLCĐ hứa hẹn sẽ tạo nên dấu ấn độc đáo cho Cao Phong trong tương lai.


Đội văn nghệ, xóm Tiện, xã Thung Nai (Cao Phong) thường xuyên tập luyện để phục vụ khách du lịch.

Cao Phong - Mường Thàng có phong cảnh tươi đẹp, lưu giữ được nhiều giá trị đặc sắc trong văn hóa. Từ lâu, Cao Phong đã trở thành điểm đến lý tưởng của khách du lịch. Bản Giang Mỗ, xã Bình Thanh là điểm DLCĐ đầu tiên của huyện. Theo các cụ cao niên trong bản, từ những năm 78 - 79 của thế kỷ trước đã có những đoàn khách chuyên gia Liên Xô (cũ) từ nhà máy thủy điện Hòa Bình đến thăm quan, tìm hiểu cuộc sống của bà con trong bản. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, người dân bản không mặn mà trong phát triển du lịch dẫn tới tình trạng đìu hiu, vắng khách. Trước thực trạng đó, huyện Cao Phong đã thực hiện nhiều giải pháp để khôi phục điểm du lịch bản Giang Mỗ; phát triển, mở rộng thêm một số điểm DLCĐ trên địa bàn huyện.

Năm 2018 - 2019, huyện phát triển thêm điểm DLCĐ xóm Tiện, xã Thung Nai với 5 hộ đăng ký làm du lịch; xóm Mừng, xã Hợp Phong với 17 hộ đăng ký; xóm Rớm Khánh, xã Thạch Yên có 17 hộ đăng ký. Trong đó, Thạch Yên được chọn là địa điểm trọng điểm để thực hiện dự án khu du lịch sinh thái tổng hợp Happy Land Cao Phong. Đã có nhiều đoàn khách tới trải nghiệm tại các điểm DLCĐ, tuy nhiên chưa lưu trú lại.

Trong năm 2019, huyện phối hợp với Đài PT-TH tỉnh làm phóng sự tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng phát triển du lịch huyện Cao Phong tại 2 xã Tân Phong (cũ) và Thung Nai. Bên cạnh đó, huyện phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức lớp tập huấn kỹ năng về dịch vụ du lịch nông thôn cho cán bộ, nhân viên các đơn vị quản lý, đơn vị lữ hành, cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã đang kinh doanh hoặc có khả năng phát triển DLCĐ gắn với xây dựng nông thôn mới; phối hợp Phòng NN&PTNT huyện mở lớp tập huấn cho 35 hộ dân tại xóm Mừng, xã Hợp Phong và xóm Rớm Khánh, xã Thạch Yên.

Tháng 12/2019, 5 hộ đăng ký làm DLCĐ của xóm Tiện, xã Thung Nai chính thức hoạt động đón khách. Xóm nằm trên vùng hồ Hòa Bình, cách cảng Thung Nai 4 km, thuận tiện cho khách du lịch đi ô tô tới cảng, lên thuyền thăm các điểm du lịch trên hồ như: đền và động Thác Bờ, đảo Dừa, đảo Cối Xay Gió... Toàn xóm có 148 hộ sinh sống, gần 100% dân số là người Mường. Người dân xóm Tiện luôn ý thức được việc giữ gìn bản sắc dân tộc. Hiện, hơn 70% hộ dân giữ được nếp nhà sàn, các làn điệu dân ca Mường được đội văn nghệ biểu diễn thành thục. 

Đồng chí Bùi Tiến Dũng, Trưởng Phòng VH-TT huyện cho biết: Hiện tại, xóm Rớm Khánh, xã Thạch Yên đã có 7 hộ đủ điều kiện đăng ký kinh doanh homestay. 7 hộ đã tham gia HTX du lịch (thành lập tháng 6/2019) và ký cam kết sửa nhà đủ tiện nghi đón khách du lịch, gồm cả sân vườn xung quanh. Các hộ đăng ký làm DLCĐ tại xã Hợp Phong và 10 hộ tại xã Thạch Yên đang tích cực hoàn thiện thủ tục; xây dựng cơ sở lưu trú; trang bị kiến thức; chuẩn bị nguồn nhân lực. Huyện phấn đấu đến năm 2023, tất cả các hộ đăng ký làm DLCĐ tại Hợp Phong và Thạch Yên đủ điều kiện đón khách. 

Du lịch đang từng bước khẳng định vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế của huyện Cao Phong, trong đó có DLCĐ. Năm 2014, toàn huyện đón 28.988 lượt khách, trong đó, khách quốc tế 2.943 lượt người. Đến năm 2019, huyện đón 435.026 lượt khách, trong đó, khách quốc tế 550 lượt người, khách nội địa 434.476 lượt người. Doanh thu từ du lịch đạt 39.300 triệu đồng. 

Đồng chí Bùi Tiến Dũng cho biết thêm: Trong thời gian tới, để phát triển DLCĐ, cấp ủy, chính quyền, nhân dân huyện tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04, ngày 22/11/2017 của Huyện ủy về phát triển du lịch huyện Cao Phong giai đoạn 2017 - 2020 và định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển du lịch huyện Cao Phong giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành và nhân dân các dân tộc trong huyện về tầm quan trọng của phát triển du lịch. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực du lịch. Nghiêm túc xử lý các vi phạm trong quá trình thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch...

Thu Thủy

Các tin khác


Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục