(HBĐT) - Trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, Nghị quyết số 03 của BCH Đảng bộ huyện về phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 gắn với xây dựng NTM được xem là một trong những nghị quyết tạo bước đột phá phát triển KT-XH của địa phương.


Hệ thống đường giao thông nông thôn xã nông thôn mới Thanh Hối được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của Nhân dân. 

Phong Phú là một trong những xã đầu tiên về đích NTM của huyện Tân Lạc. Nơi đây, những nét đẹp văn hóa được xem như điểm nhấn tạo diện mạo nông thôn đổi thay riêng có. Nổi bật là xóm Lũy Ải với gần 100% hộ dân hiện vẫn sinh sống trong những nếp nhà sàn truyền thống. Người dân có ý thức cao trong bảo tồn bản sắc văn hóa, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Lũy Ải đã tận dụng tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch cộng đồng, trở thành điểm dừng chân hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. 

Xóm Bưởi Cại, xã Phú Cường trước đây vốn chủ yếu sống bằng nghề nông. Mới đây, với dự án của tổ chức AOP hỗ trợ, các hộ dân bắt đầu phát triển dịch vụ homestay đón khách du lịch. Cùng với Bưởi Cại, nhiều khu dân cư trên địa bàn huyện đã được đầu tư để trở thành điểm thu hút khách du lịch từ Nghị quyết số 03. Tiêu biểu như làng du lịch cộng đồng văn hóa xóm Ngòi (xã Suối Hoa), điểm du lịch cộng đồng xóm Chiến (xã Vân Sơn) và nhiều dự án phát triển du lịch trên địa bàn.

Nghị quyết số 03 với những mục tiêu, giải pháp cụ thể đã thể hiện quyết tâm của huyện nhằm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đến nay, trên địa bàn huyện đã phát triển 4 điểm du lịch cộng đồng với 18 hộ kinh doanh homestay. 

Trong xây dựng NTM, những năm qua, huyện đã thực hiện hiệu quả phong trào "Huyện Tân Lạc chung sức xây dựng NTM”. Các ban, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể, như: Hội Phụ nữ với mô hình "5 không, 3 sạch”, đoạn đường phụ nữ tự quản; Hội Cựu chiến binh với mô hình hàng rào xanh; Đoàn Thanh niên với phong trào ngày thứ Bảy tình nguyện; Hội Nông dân với phong trào phát triển kinh tế gắn với thị trường... Sau 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Toàn huyện đã có 5 xã đạt 19/19 tiêu chí, 10 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, nâng mức tiêu chí bình quân toàn huyện lên 14,7 tiêu chí/xã. Huyện đặc biệt quan tâm phát triển sản xuất, tập trung triển khai các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ bưởi đỏ, cá lồng, rau an toàn, quýt Nam Sơn; hỗ trợ thúc đẩy các HTX tham gia chuỗi giá trị sản phẩm hàng hoá. Thu nhập bình quân đầu người đạt 31,7 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,54%. 


 Hải Linh


Các tin khác


Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục