(HBĐT) - Những năm qua, xã Thành Sơn (Mai Châu) chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng.



Tổ bảo vệ rừng xóm Noong Luông, xã Thành Sơn (Mai Châu) thường xuyên tuần tra, kịp thời phát hiện các hành vi xâm hại rừng trái phép.

Cách trung tâm huyện 8 km, xã Thành Sơn có 3.500 ha rừng, trong đó, 70% diện tích là rừng phòng hộ, giao cho 11 xóm quản lý, bảo vệ. Diện tích rừng phòng hộ lớn, nhiều cây gỗ lâu năm, quý hiếm, đồng thời giữ vị trí đầu nguồn trong việc điều tiết nguồn nước, do đó, Đảng ủy, chính quyền xã luôn quan tâm, chỉ đạo Nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng (BVR).

Đồng chí Hà Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Những năm qua, xã cùng các ngành hữu quan, lực lượng Kiểm lâm huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức BVR, chủ động nắm chắc địa bàn, thường xuyên tổ chức tuần tra theo kế hoạch hàng tháng, xây dựng quy chế phối hợp với các khu dân cư. Bên cạnh đó, xã tích cực tuyên truyền qua các cuộc họp thôn, xóm về Luật Bảo vệ và phát triển rừng cho người dân, nhấn mạnh tầm quan trọng của BVR đối với phát triển KH-XH, nhất là gắn với phát triển du lịch”.

Hiện, toàn xã có 22 tổ BVR, mỗi tổ từ 3 - 5 người, gồm trưởng xóm, công an viên, dân quân, tổ chức tuần tra với tần suất 1-2 lần/tháng, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi chặt phá, xâm hại rừng. Tại các cuộc họp thôn, xóm, trưởng xóm, bí thư chi bộ, người có uy tín thường xuyên tuyên truyền, tổ chức ký cam kết với người dân, đưa vào quy ước, hương ước khu dân cư về việc BVR. Hàng năm, các đơn vị nhận giao khoán quản lý, BVR trên địa bàn xã được nhận tiền hỗ trợ theo chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, do đó, người dân có ý thức hơn trong việc BVR. Những tháng cao điểm mùa nắng nóng, công tác phòng cháy chữa cháy rừng được thực hiện nghiêm túc, tổ chức phát dọn thực bì, hướng dẫn người dân đốt nương đúng kỹ thuật, kịp thời nắm tình hình, đảm bảo ứng phó với diễn biến có thể xảy ra.

Đồng chí Ngần Văn Thịnh, Bí thư chi bộ, tổ viên tổ BVR xóm Noong Luông cho biết: "Qua công tác tuyên truyền, Nhân dân đã nhận thức rõ ý nghĩa, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc BVR. Cán bộ, đảng viên đều phát huy tính gương mẫu, đi đầu trong BVR, tuyên truyền về tầm quan trọng của BVR, phối hợp với người dân tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện các hành vi xâm hại tài nguyên rừng”.

Đến nay, độ che phủ rừng toàn xã đạt 63%. Định hướng việc quản lý, BVR gắn với phát triển kinh tế, nhất là dịch vụ du lịch cộng đồng, xã vận động người dân tích cực tham gia cải tạo, trồng rừng, bảo vệ cảnh quan môi trường, hỗ trợ các loại hình dịch vụ du lịch, phát triển KT-XH. Hiện, trên địa bàn xã có 2 homestay với nhiều loại hình dịch vụ, du lịch sinh thái, được du khách đánh giá cao, hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã đang triển khai quy hoạch, xây dựng dự án khu du lịch hồ Sam Tạng với cảnh quan núi rừng tuyệt đẹp, tổng diện tích 80 ha. Dự kiến, khu du lịch sẽ có nhiều dịch vụ thú vị như nghỉ dưỡng ven hồ, chăm sóc sức khỏe với các loại thảo dược, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.


Hoàng Anh


Các tin khác


Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục