(HBĐT) - Nhận định du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trước "cơn bão” Covid-19, song đây cũng là ngành có khả năng phục hồi nhanh chóng để lấy lại đà tăng trưởng, Bộ VH-TT&DL đã phát động Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Hưởng ứng chương trình, Hòa Bình đã nhập cuộc với nhiều hoạt động cụ thể để chung tay kích cầu du lịch nội địa.


Các em nhỏ vui chơi, hoạt động ngoại khóa tại Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam, xã Bắc Phong (Cao Phong).

Do chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, du lịch của tỉnh từ đầu năm đến nay có phần trầm lắng. May mắn là địa phương không có ca mắc Covid-19, vì vậy, ngay sau đợt giãn cách xã hội, được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, cuối tháng 4/2020, Hòa Bình đã khởi động lại thị trường du lịch. Theo đó, trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tỉnh đón 28.216 lượt khách đến thăm quan, du lịch, trong đó, có trên 12.500 lượt khách nội địa. Tính đến hết tháng 6, toàn tỉnh đón khoảng 1,2 triệu lượt khách du lịch, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước, đạt 34% kế hoạch năm 2020. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 750 tỷ đồng, giảm 26,3% so với cùng kỳ, mới đạt 30% kế hoạch năm.

Để chung tay kích cầu du lịch nội địa, cuối tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 76/KH-UBND về phát động Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Qua hơn 1 tháng chuẩn bị, trung tuần tháng 6, tỉnh đã tổ chức lễ phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" và chương trình khảo sát Famtrip với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh.

Là 1 trong hơn 20 doanh nghiệp đăng ký tham gia hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh, ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư du lịch Hòa Bình chia sẻ: Hiện, công ty đang làm mới và khai thác các sản phẩm du lịch tại Hòa Bình với các tour, tuyến, điểm: khám phá những thắng cảnh thiên nhiên của hồ Hòa Bình; tổ chức các chương trình du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm (trekking), du lịch cộng đồng. Khám phá hồ Hòa Bình bằng du thuyền 3 sao, dịch vụ khách sạn Hòa Bình và nhà hàng Hoa Ban 3 sao sẵn sàng phục vụ du khách… Tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa do tỉnh Hòa Bình phát động, công ty cam kết thực hiện miễn phí, hoặc giảm giá một số sản phẩm, dịch vụ như: miễn phí vé vào cửa công viên nước trên lòng hồ Hòa Bình; giảm 20% giá tàu, thuyền; giá buồng, phòng, hội trường, biểu diễn văn nghệ, đốt lửa trại, hướng dẫn viên bản địa, karaoke, chèo thuyền, tour du lịch trọn gói và các dịch vụ hỗ trợ đi kèm giảm giá 10%.

 Khu nghỉ dưỡng Serena resort Kim Bôi, thôn Khai Đồi, xã Sào Báy (Kim Bôi) cũng đăng ký giảm giá ưu đãi một số dịch vụ như: miễn 100% dịch vụ tắm bể bơi; giảm 20-33% giá buồng, phòng, tour du lịch trọn gói và các dịch vụ hỗ trợ kèm; giảm 15% giá dịch vụ ăn uống. Thời gian áp dụng đến hết ngày 15/7. Công ty TNHH trung tâm nghiên cứu bảo tồn di sản tiến sỹ Việt Nam, xã Bắc Phong (Cao Phong) cam kết thực hiện miễn phí giảm giá, ưu đãi một số sản phẩm du lịch như: giảm 20% vé vào cổng cho đoàn 30 người trở lên; giảm 20% giá phòng nghỉ cho đoàn 80 người trở lên; giảm 10% giá hội trường và 20% giá biểu diễn văn nghệ…

Đồng chí Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo khuyến khích các doanh nghiệp du lịch xây dựng, triển khai công bố gói kích cầu, nhằm giới thiệu các sản phẩm du lịch chất lượng với giá cả hợp lý - "giảm giá không giảm chất lượng" kèm theo các ưu đãi và cam kết của các đơn vị cung cấp dịch vụ. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động VH-TT&DL nổi bật như: chương trình quảng bá, giới thiệu văn hóa, du lịch Hòa Bình tại Hà Nội; trình diễn, quảng bá văn hóa, ẩm thực Hòa Bình; đăng cai tổ chức các giải quốc gia xe đạp đường trường, xe đạp địa hình; tổ chức liên hoan làng du lịch cộng đồng toàn quốc… Hy vọng rằng trong thời gian tới, thị trường du lịch sẽ ấm lại, đông đảo du khách trong và ngoài nước đến thăm Hòa Bình - nơi chứa đựng nhiều giá trị văn hóa độc đáo, con người hiền hòa, thân thiện.

      
Thúy Hằng

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục