(HBĐT) - Là huyện cửa ngõ của tỉnh, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, có cảnh quan thiên nhiên đẹp với nhiều danh lam thắng cảnh, di chỉ khảo cổ học, hệ thống hang động, núi đá tự nhiên, hồ nước, Lương Sơn có nhiều tiềm năng phát triển những tour du lịch danh thắng kết hợp du lịch nghỉ dưỡng. 

Những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, số khách du lịch đến Lương Sơn đạt 65.910 lượt, tăng 1,26% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế 41.556 lượt; khách nội địa 24.354 lượt. Doanh thu du lịch ước đạt trên 78 tỷ đồng.

 Đồng chí Vũ Xuân Long, Phó trưởng Phòng VH-TT huyện cho biết: Phát huy lợi thế của địa phương, huyện đã tập trung khai thác, phát triển các loại dình du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày, nghỉ dưỡng cuối tuần; du lịch sinh thái, trải nghiệm gắn với giáo dục môi trường; du lịch thể thao giải trí… Trong đó, nhiều khu du lịch sinh thái đã trở thành điểm đến quen thuộc của du khách, như: sân golf Phượng Hoàng, khu du lịch Vịt Cổ Xanh, khu du lịch Song Sinh, khu du lịch Việt Mường, Sunset villa and resort… Tại các điểm du lịch, du khách được trải nghiệm nhiều hoạt động: đi xe đạp, marathon, thi đấu thể thao, chèo thuyền, câu cá và các trò chơi dân gian Pháp - Việt - Mường… Nổi bật là sân golf Phượng Hoàng đã thu hút nhiều khách trong nước, quốc tế, đóng góp lớn vào doanh thu du lịch của huyện.

Có thể thấy thời gian qua, du lịch Lương Sơn đã phát triển, khai thác được thị trường khách du lịch trong nước, quốc tế. Tuy nhiên, hoạt động du lịch chưa phát triển xứng tầm với yêu cầu, tiềm năng, lợi thế của huyện, vẫn còn những hạn chế như: quy mô nhỏ lẻ, mang tính tự phát; chưa phát huy được nét đặc trưng của ngành nghề truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc; cơ sở vật chất du lịch chưa được đầu tư đúng mức; hiệu quả KT-XH của du lịch đối với cộng đồng dân cư còn thấp… Nguyên nhân do hoạt động du lịch ở huyện chưa có định hướng tổng thể; chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Để khai thác tối đa tiềm năng sẵn có, huyện tiếp tục đẩy mạnh việc huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch, thu hút đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho du lịch; lồng ghép các nguồn lực từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới hỗ trợ phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới. Tập trung vào các dự án trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch huyện Lương Sơn; mở rộng, nâng cấp tuyến đường giao thông kết nối các xã có tiềm năng về tài nguyên du lịch, tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển du lịch các xã có khu, điểm du lịch đã, đang đầu tư phát triển như: Hòa Sơn, Lâm Sơn, Cư Yên, Tân Vinh, Cao Sơn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giới thiệu tiềm năng, tài nguyên du lịch nhân văn, tài nguyên du lịch tự nhiên trên địa bàn.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp tham gia công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch Hòa Bình. Đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch có tiềm năng của huyện, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái gắn với văn hóa các dân tộc, kết hợp phát triển loại hình du lịch vui chơi giải trí chất lượng cao theo quy hoạch. Thu hút dự án có quy mô, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang tính chuyên nghiệp, văn minh, thân thiện, đậm bản sắc văn hóa Hòa Bình để tăng khả năng cạnh tranh; khuyến khích đầu tư phát triển nghề truyền thống như mây tre đan, làm giấy dó, chế tác gỗ lũa, đá cảnh…; phát triển sản phẩm du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, thể thao, văn hóa, ẩm thực...; phát triển loại hình biệt thự nghỉ dưỡng và căn hộ khách sạn để đa dạng sản phẩm du lịch chất lượng cao, phục vụ nhu cầu khách Hà Nội nghỉ dưỡng cuối tuần. Góp phần phát triển du lịch huyện Lương Sơn trở thành ngành kinh tế có vị trí xứng đáng trong cơ cấu KT-XH của huyện.


Hồng Ngọc


Các tin khác


Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục